Công nghệ mới hot nhất dành cho bác sĩ hứa hẹn sẽ mang lại phương pháp chăm sóc sức khỏe lâu đời: trò chuyện trực tiếp với bệnh nhân.
Khi hơn 30.000 chuyên gia công nghệ và sức khỏe tập trung taị khu vực cây cọ ở hội nghị HIMSS ở Orlando, Florida, vào tuần trước, tài liệu lâm sàng là chủ đề bàn tán xung quanh của sàn triển lãm này.
Công nghệ AI cho phép các bác sĩ đồng thuận ghi lại các lần thăm khám của họ với bệnh nhân. Các cuộc hội thoại được tự động chuyển thành ghi chú và tóm tắt lâm sàng bằng trí tuệ nhân tạo. Các công ty như Nuance Communications của Microsoft, Abridge và Suki đã phát triển các giải pháp với những khả năng này mà họ cho rằng sẽ giúp giảm khối lượng công việc hành chính của bác sĩ và ưu tiên các kết nối có ý nghĩa với bệnh nhân.
Tiến sĩ Shiv Rao, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Abridge, chia sẻ tại HIMSS: “Sau khi gặp một bệnh nhân, tôi phải viết ghi chú, đặt lệnh, tôi phải suy nghĩ về bản tóm tắt về bệnh nhân”. “Vì vậy, những gì công nghệ của chúng tôi làm là cho phép tôi tập trung vào người trước mặt - người quan trọng nhất, bệnh nhân - bởi vì khi tôi nhấn bắt đầu, trò chuyện rồi nhấn dừng, tôi có thể xoay ghế của mình và chỉ trong vài giây, tôi đã có ghi chú ở đó.”
Khối lượng công việc hành chính là một vấn đề lớn đối với các bác sĩ lâm sàng trên toàn hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ. Một cuộc khảo sát do Athenahealth công bố vào tháng 2 cho thấy hơn 90% bác sĩ cho biết họ cảm thấy kiệt sức một cách “thường xuyên”, phần lớn là do các thủ tục giấy tờ mà họ phải hoàn thành.
Cuộc khảo sát cho biết hơn 60% bác sĩ cho biết họ cảm thấy choáng ngợp trước các yêu cầu văn thư và phải làm việc trung bình 15 giờ mỗi tuần ngoài giờ bình thường để theo kịp. Nhiều người trong ngành gọi đây là “thời gian mặc đồ ngủ”.
Do công việc hành chính chủ yếu mang tính quan liêu và không ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của bác sĩ về chẩn đoán hoặc chăm sóc bệnh nhân nên đây là một trong những lĩnh vực đầu tiên mà hệ thống y tế bắt đầu nghiêm túc khám phá các ứng dụng của AI tạo ra. Do đó, các giải pháp tài liệu lâm sàng xung quanh đang có hiệu quả thực sự.
Kenneth Harper, tổng giám đốc DAX Copilot tại Microsoft, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Không có nơi nào tốt hơn”.
Nuance của Microsoft đã công bố công cụ tài liệu lâm sàng xung quanh Dragon Ambient eXperience (DAX) Express ở dạng bản xem trước vào tháng 3 năm ngoái. Đến tháng 9, giải pháp hiện được gọi là DAX Copilot đã có sẵn rộng rãi. Harper cho biết hiện có hơn 200 tổ chức sử dụng công nghệ này.
Microsoft mua lại Nuance với giá khoảng 16 tỷ USD vào năm 2021. Công ty có một gian hàng triển lãm hai tầng trong phòng triển lãm thường chật kín người tham dự.
Harper cho biết công nghệ này giúp bác sĩ tiết kiệm được vài phút cho mỗi lần khám, mặc dù con số chính xác có thể khác nhau tùy theo chuyên khoa. Anh ấy cho biết nhóm của anh ấy nhận được phản hồi về dịch vụ này gần như hàng ngày từ các bác sĩ cho rằng dịch vụ này đã giúp họ chăm sóc bản thân tốt hơn - và thậm chí cứu vãn cuộc hôn nhân của họ.
Harper kể lại cuộc trò chuyện với một bác sĩ đang cân nhắc việc nghỉ hưu sau khi hành nghề hơn ba thập kỷ. Anh ấy cho biết bác sĩ cảm thấy mệt mỏi sau nhiều năm căng thẳng, nhưng anh ấy có cảm hứng để tiếp tục làm việc sau khi được giới thiệu về DAX Copilot.
“Anh ấy nói: ‘Tôi thực sự nghĩ rằng tôi sẽ tập luyện thêm 10 năm nữa vì tôi thực sự thích những gì mình làm’,” Harper nói. “Đó chỉ là một giai thoại cá nhân về loại tác động mà điều này gây ra đối với nhóm chăm sóc của chúng tôi.”
Tại HIMSS, Stanford Health Care thông báo họ đang triển khai DAX Copilot trên toàn bộ doanh nghiệp của mình.
Gary Fritz, giám đốc ứng dụng tại Stanford Health Care, cho biết ban đầu tổ chức này bắt đầu thử nghiệm công cụ này trong các phòng thi của mình. Ông cho biết Stanford gần đây đã khảo sát các bác sĩ về việc họ sử dụng DAX Copilot và 96% thấy nó dễ sử dụng.
Fritz nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi không biết mình từng thấy con số lớn đến vậy. "Nó là một giao dịch lớn."
Tiến sĩ Christopher Sharp, giám đốc thông tin y tế tại Stanford Health Care và là một trong những bác sĩ đã thử nghiệm DAX Copilot, cho biết việc sử dụng nó “rất liền mạch”. Ông cho biết tính tức thời và độ tin cậy của công cụ này rất chính xác và mạnh mẽ nhưng có thể cải thiện khả năng nắm bắt được giọng điệu của bệnh nhân.
Sharp cho biết anh nghĩ công cụ này giúp anh tiết kiệm thời gian ghi chép tài liệu và đã thay đổi cách anh sử dụng thời gian đó. Anh ấy nói rằng anh ấy thường đọc và chỉnh sửa các ghi chú thay vì sáng tác chúng, vì vậy không có nghĩa là tác phẩm đã biến mất hoàn toàn.
Trong thời gian tới, Sharp cho biết anh muốn thấy nhiều khả năng cá nhân hóa hơn trong DAX Copilot, cả ở cấp độ cá nhân và chuyên môn. Mặc dù vậy, ông cho biết có thể dễ dàng nhận thấy giá trị của nó ngay từ đầu.
Sharp nói với CNBC: “Khoảnh khắc tài liệu đầu tiên đó quay trở lại với bạn và bạn thấy những lời nói của chính mình cũng như của bệnh nhân được phản ánh trực tiếp trở lại với bạn theo cách có thể sử dụng được, tôi sẽ nói rằng kể từ thời điểm đó, bạn đã bị cuốn hút”. trong một cuộc phỏng vấn.
Fritz cho biết vẫn còn ở giai đoạn đầu trong vòng đời sản phẩm và Stanford Health Care vẫn đang tìm hiểu chính xác việc triển khai sẽ như thế nào. Ông cho biết DAX Copilot có thể sẽ triển khai theo từng đợt dành riêng cho chuyên ngành.
Vào tháng 1, Nuance đã công bố tính khả dụng rộng rãi của DAX Copilot trong hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) của Epic Systems. Theo báo cáo tháng 5 từ KLAS Research, hầu hết các bác sĩ đều tạo và quản lý hồ sơ y tế của bệnh nhân bằng EHR và Epic là nhà cung cấp lớn nhất tính theo thị phần bệnh viện ở Hoa Kỳ.
Harper cho biết, việc tích hợp trực tiếp một công cụ như DAX Copilot vào quy trình làm việc EHR của bác sĩ có nghĩa là họ sẽ không cần phải chuyển đổi ứng dụng để truy cập vào công cụ đó, điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt gánh nặng văn thư của họ hơn nữa.
Seth Hain, phó chủ tịch cấp cao về R&D tại Epic, nói với CNBC rằng hơn 150.000 ghi chú đã được soạn thảo vào phần mềm của công ty bằng công nghệ môi trường xung quanh kể từ hội nghị HIMSS năm ngoái. Và công nghệ đang mở rộng nhanh chóng. Hain cho biết nhiều ghi chú đã được soạn thảo vào năm 2024 hơn là vào năm 2023.
Ông nói: “Bạn đang thấy các hệ thống y tế đã làm việc thông qua một quá trình có chủ đích để giúp người dùng cuối của họ làm quen với loại công nghệ này và hiện đang bắt đầu nhanh chóng triển khai nó”.
Một công ty có tên Abridge cũng tích hợp công nghệ tài liệu lâm sàng xung quanh trực tiếp vào Epic. Abridge từ chối chia sẻ số lượng chính xác các tổ chức y tế sử dụng công nghệ của mình. Tại HIMSS, công ty đã thông báo rằng UCI Health có trụ sở tại California đang triển khai giải pháp của công ty trên toàn hệ thống.
Rao, Giám đốc điều hành của Abridge, cho biết tốc độ ngành chăm sóc sức khỏe áp dụng tài liệu lâm sàng xung quanh có vẻ “lịch sử”.
Abridge đã công bố vòng tài trợ Series B trị giá 30 triệu đô la vào tháng 10, do Spark Capital dẫn đầu và bốn tháng sau, công ty đã kết thúc vòng tài trợ Series C trị giá 150 triệu đô la, theo một bản phát hành tháng Hai. Rao cho biết những cơn gió đuôi giống như sự kiệt sức của bác sĩ đã biến thành một “cơn lốc xoáy” đối với Abridge và họ sẽ sử dụng số tiền này để tiếp tục đầu tư vào khoa học đằng sau công nghệ và khám phá xem nó có thể đi đến đâu tiếp theo.
Rao cho biết, công ty đang tiết kiệm cho một số bác sĩ tới ba giờ mỗi ngày và đang tự động hóa hơn 92% công việc văn thư mà công ty tập trung vào. Ông cho biết thêm, công nghệ của Abridge có mặt trên 55 chuyên ngành và 14 ngôn ngữ.
Abridge có một kênh Slack có tên là “những câu chuyện tình yêu”, được CNBC xem, nơi nhóm sẽ chia sẻ những phản hồi tích cực mà họ nhận được về công nghệ của mình. Một tin nhắn trong tuần này là từ một bác sĩ cho biết Abridge đã giúp họ loại bỏ phần công việc mà họ ít yêu thích nhất và giúp họ tiết kiệm được khoảng một tiếng rưỡi mỗi ngày.
Rao nói: “Đó là kiểu phản hồi hoàn toàn truyền cảm hứng cho mọi người trong công ty.
Giám đốc điều hành Suki Punit Soni cho biết thị trường tài liệu lâm sàng xung quanh đang “nóng bỏng”. Ông kỳ vọng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng sẽ tiếp tục trong vài năm tới, tuy nhiên, giống như tất cả các chu kỳ cường điệu hóa, ông cho rằng mọi chuyện sẽ lắng xuống.
Soni thành lập Suki hơn sáu năm trước sau khi đưa ra giả thuyết rằng sẽ cần có trợ lý kỹ thuật số để giúp các bác sĩ quản lý tài liệu lâm sàng. Soni cho biết Suki hiện được hơn 30 chuyên khoa tại khoảng 250 tổ chức y tế trên toàn quốc sử dụng. Ông nói thêm rằng sáu “hệ thống y tế lớn” đã hoạt động với Suki trong hai tuần qua.
“Trong bốn đến năm năm, về cơ bản, tôi đã ngồi loanh quanh khi cửa hàng mở cửa, hy vọng ai đó sẽ xuất hiện. Bây giờ toàn bộ trung tâm mua sắm đã ở đây và có hàng dài người muốn triển khai bên ngoài cửa”, Soni nói với CNBC tại HIMSS. “Thật rất, rất thú vị khi được ở đây.”
Trang web của Suki cho biết công nghệ của họ có thể giảm trung bình 72% thời gian bác sĩ dành cho việc ghi chép. Công ty đã huy động được vòng tài trợ trị giá 55 triệu đô la vào năm 2021 do March Capital dẫn đầu. Soni cho biết có thể sẽ huy động được một vòng gọi vốn khác vào nửa cuối năm nay.
Soni cho biết Suki đang tập trung vào việc triển khai công nghệ của mình trên quy mô lớn và khám phá các ứng dụng bổ sung, chẳng hạn như cách sử dụng tài liệu về môi trường xung quanh để hỗ trợ y tá. Ông cho biết ngôn ngữ Tây Ban Nha sẽ sớm có trên Suki và khách hàng có thể mong đợi hầu hết các ngôn ngữ chính sẽ sớm ra mắt.
“Có rất nhiều điều phải xảy ra,” anh nói. “Trong thập kỷ tới, tất cả công nghệ chăm sóc sức khỏe sẽ trông hoàn toàn khác.”