Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, dẫn đầu bởi Honor và Xiaomi, đã thể hiện sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp của họ tại MWC Barcelona năm nay để thách thức Samsung Electronics và các đối thủ lớn khác, nhưng vẫn còn phải xem liệu họ có thể thực hiện thành công cam kết đầy tham vọng này hay không trên toàn cầu, theo các nhà phân tích ngành công nghiệp.
Lucas Zhong, nhà phân tích của công ty nghiên cứu công nghệ Canalys có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Trung Quốc là nơi thử nghiệm AI sáng tạo và nhiều tính năng khác nhau của điện thoại thông minh vẫn đang trong giai đoạn thử và sai”. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng các nhà sản xuất điện thoại ở đại lục “cấp tiến hơn” so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu trong việc khám phá tiềm năng của AI – các thuật toán giống như những gì ChatGPT sử dụng để tạo nội dung mới, bao gồm âm thanh, mã, hình ảnh, văn bản, mô phỏng và video.
Tại MWC Barcelona kéo dài bốn ngày, triển lãm thương mại ngành truyền thông di động lớn nhất thế giới đã kết thúc vào thứ Năm tuần qua, Honor đã giới thiệu một loạt tính năng AI trên điện thoại thông minh Android 5G mới nhất của mình, Magic6 Pro. Chức năng Magic Portal của thiết bị cầm tay này khai thác sức mạnh của AI để hiểu hành vi của người dùng và hợp lý hóa các tác vụ, chẳng hạn như nhanh chóng nhận dạng địa chỉ trong tin nhắn văn bản để hướng người dùng tới Google Maps.
Tại một gian hàng gần đó trong cùng sàn triển lãm MWC Barcelona, Xiaomi đã trưng bày mẫu điện thoại hàng đầu mới của mình, 14 Ultra, có các tính năng chụp ảnh nâng cao và khả năng AI. Chức năng Tìm kiếm album AI của thiết bị cầm tay sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép người dùng định vị các hình ảnh cụ thể trong bộ sưu tập của họ dựa trên lời nhắc mô tả chúng, trong khi Chân dung AI có thể tạo ra các tác phẩm mới bắt nguồn từ các hình ảnh có sẵn.
Việc tích hợp AI ngày càng tăng trong điện thoại thông minh Trung Quốc cho thấy cuộc chạy đua vũ trang công nghệ mới trong ngành đang nóng lên như thế nào, vài tuần sau khi Samsung trình làng điện thoại Galaxy S24 mới với các tính năng AI dựa trên công nghệ Gemini của Google.
AI cũng là chủ đề chính tại MWC Barcelona tuần này, nơi có địa điểm được trang trí bằng các biển hiệu nổi bật về “AI” và “trí thông minh”. Ngoài ra còn có rất nhiều cuộc trình diễn sản phẩm, từ các nhà khai thác mạng viễn thông và nhà sản xuất thiết bị cho đến các nhà cung cấp điện thoại thông minh, nhằm quảng bá tiềm năng thị trường của AI.
Theo Ethan Qi, phó giám đốc tại Counterpoint Research, ở giai đoạn hiện tại, các tính năng AI tổng hợp trên điện thoại thông minh sẽ không phải là yếu tố quyết định người tiêu dùng trong quyết định mua hàng của họ, “ít nhất là không phải vào năm 2024”.
“Hiện tại, nó vẫn đang được cường điệu hóa,” Qi nói. “Khi chúng ta vượt qua thời kỳ bong bóng trong hai hoặc ba năm nữa, người tiêu dùng sẽ thấy sự khác biệt thực sự giữa điện thoại AI và những gì họ có hiện tại, điều này sẽ thôi thúc họ nâng cấp thiết bị cầm tay của mình”.
Tuy nhiên, các thiết bị hỗ trợ AI mới nhất của các nhà cung cấp Trung Quốc đã mang lại cho phân khúc thị trường mới nổi này một khởi đầu sớm. Theo dữ liệu từ Canalys, năm ngoái Trung Quốc đã xuất xưởng 5 triệu điện thoại thông minh có khả năng AI, nhiều hơn bất kỳ thị trường nào khác trên toàn thế giới.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đại lục đã gấp rút tăng cường cam kết sử dụng AI tổng hợp trên thiết bị của họ, vì tất cả các nhà cung cấp lớn đều đã tung ra mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng họ – công nghệ được sử dụng để đào tạo ChatGPT và các dịch vụ AI tương tự.
Counterpoint đã dự báo lô hàng điện thoại thông minh hỗ trợ AI (GenAI) toàn cầu sẽ đạt hơn 100 triệu chiếc trong năm nay, tăng từ khoảng 47 triệu chiếc vào năm 2023 và nhanh chóng mở rộng lên 552 triệu chiếc vào năm 2027.
Thiết bị cầm tay GenAI, một tập hợp con của điện thoại thông minh AI, sử dụng công nghệ AI tổng quát để tạo nội dung gốc, thay vì chỉ cung cấp các phản hồi được lập trình sẵn hoặc thực hiện các tác vụ được xác định trước.
Nhưng các dịch vụ AI chỉ được đào tạo trên LLM tiếng Trung Quốc có thể mất lợi thế khi chúng được đưa ra thị trường nước ngoài, Qi của Counterpoint cho biết.
Qi cho biết: “Các quốc gia khác nhau có các yêu cầu cụ thể theo thị trường khác nhau đối với LLM, từ quyền riêng tư đến việc tạo nội dung”. “Các nhà cung cấp điện thoại thông minh Trung Quốc có thể cần phải dựa vào quan hệ đối tác với các nhà cung cấp [hệ thống] GenAI ở nước ngoài và tranh giành khả năng độc quyền từ các đối tác này để mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm tốt hơn so với đối thủ của họ”.
Trong trường hợp của Honor, AI cấp nền tảng và giao diện người dùng dựa trên mục đích đầu tiên trong ngành của công ty sẽ cần đầu vào từ nhiều nhà phát triển phần mềm khác nhau do bối cảnh ứng dụng ở nước ngoài khác với bối cảnh ứng dụng ở Trung Quốc như thế nào, theo Zhong của Canalys.
Zhong cho biết, việc thử nghiệm các chức năng AI ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, trước khi đưa chúng ra nước ngoài có thể cung cấp một số hiểu biết sâu sắc. Nhưng vẫn còn một dấu hỏi về việc liệu điều đó có đủ để các nhà cung cấp thiết bị cầm tay AI của Trung Quốc thành công bên ngoài thị trường quê nhà hay không.
Vì vậy, vẫn chưa chắc chắn làm thế nào Honor có thể bản địa hóa các chức năng AI của thiết bị của mình bằng cách thuyết phục các đối tác nước ngoài mở giao diện lập trình ứng dụng của họ và tham gia hệ sinh thái của công ty, ông nói thêm.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc đang phải đối mặt với các cường quốc công nghệ tiên tiến như Samsung, hãng đã cam kết mở rộng khả năng AI trên danh mục sản phẩm của công ty tại MWC Barcelona.
Trong khi đó, Apple đã từ bỏ nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ trong việc chế tạo một chiếc ô tô điện để tập trung vào việc xây dựng khả năng AI tổng quát của mình, theo báo cáo của Bloomberg hôm thứ Tư.
Cùng ngày, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty rằng chi tiết về kế hoạch AI tổng quát của họ sẽ được tiết lộ vào cuối năm nay.
Trong khi tốc độ phát triển AI chậm chạp của Apple không đủ đe dọa để ảnh hưởng đến thị phần toàn cầu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ, doanh số bán iPhone phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Trung Quốc đại lục do môi trường kinh tế vĩ mô yếu kém và sự trở lại mạnh mẽ của Huawei Technologies trong phân khúc thiết bị cầm tay 5G. Tuần này, các nhà bán lẻ được Apple ủy quyền ở đại lục bắt đầu giảm giá mạnh hơn cho dòng iPhone 15 mới nhất.
Gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei, một trong những nhà triển lãm lớn nhất tại MWC Barcelona, chỉ trưng bày một số lượng hạn chế các mẫu điện thoại thông minh, bao gồm cả chiếc điện thoại Mate 60 RS Ultimate Edition sang trọng chỉ có ở đại lục.
Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, gần như chiếm toàn bộ hội trường trong số 8 phòng triển lãm tại MWC Barcelona, đã không trưng bày điện thoại thông minh Mate 60 Pro hàng đầu của mình – được trang bị bộ vi xử lý tự sản xuất Kiri 9000S bất chấp các hạn chế công nghệ của Hoa Kỳ – tại triển lãm thương mại . Mô hình phổ biến này đã giúp Huawei bị Mỹ trừng phạt lấy lại chỗ đứng ở đại lục, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ Apple và các nhà cung cấp thiết bị cầm tay Android khác của Trung Quốc.
Trong khi Huawei vẫn “kiên quyết cam kết” với thị trường nước ngoài, công ty hiện không có kế hoạch đưa Mate 60 Pro ra ngoài Trung Quốc, người đứng đầu truyền thông quốc tế tại tập đoàn kinh doanh tiêu dùng của Huawei, James Warren, cho biết bên lề MWC Barcelona.