Theo Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Hyundai và Kia sẽ phải trả 137 triệu USD tiền phạt và phải cải thiện các tính năng an toàn vì đã quá chậm trễ trong việc triệu hồi hơn 1 triệu xe có nguy cơ cháy nổ do hỏng hóc động cơ.
Án phạt lần này khép lại cuộc điều tra kéo dài 3 năm liên quan tới các hành vi của Hyundai và KIA trong việc triệu hồi xe xuất xưởng từ năm 2011 tới nay tại thị trường Mỹ.
Trong thông báo đưa ra, NHTSA nhấn mạnh, án phạt là thông điệp rõ ràng về việc các nhà sản xuất phải nhận thức được tính cấp thiết của triệu hồi sản phẩm có lỗi nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời phải có trách nhiệm báo cáo kịp thời và chính xác nhất tới các cơ quan chức năng.
Cụ thể, Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD nhằm “cải thiện yếu tố an toàn”, trong đó có việc xây dựng trung tâm thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn ô tô tại Mỹ. Nếu chấp hành nghiêm túc hình thức xử lý, hãng sẽ tránh được nguy cơ phạt bổ sung 46 triệu USD.
KIA sẽ phải nộp mức phạt khoảng 27 triệu USD, đồng thời bắt buộc phải đầu tư 16 triệu USD mở một văn phòng chuyên trách an toàn phương tiện tại Mỹ. Tương tự Hyundai, KIA sẽ tránh được khoản phạt bổ sung 27 triệu USD nếu chấp hành nghiêm túc án phạt này.
Ngoài ra, cả 2 hãng sẽ phải thuê kiểm toán viên của bên thứ 3 độc lập để xem xét các hoạt động kiểm nghiệm tính năng an toàn trên xe ô tô, đồng thời cam kết cải tiến tổ chức để xác định và điều tra các vấn đề an toàn tiềm ẩn tại thị trường Mỹ.
Cơ quan an toàn Mỹ đã mở cuộc điều tra vào năm 2017, sau khi Hyundai thông báo triệu hồi 470.000 xe vào tháng 9/2015 do nhiều mảnh vụn phát sinh trong quá trình sản xuất động cơ có thể khiến dầu chảy vào bạc lót piston bị tắc, dẫn tới chi tiết này dễ mòn và hư hỏng. Tình trạng này sẽ làm cho động cơ 4 xy-lanh ngừng hoạt động, thậm chí bốc cháy. Những xe bị ảnh hưởng phải được sửa chữa, thay thế khối động cơ khá tốn kém.
Hyundai cũng thừa nhận, nhiều đại lý ủy quyền trong quá trình khắc phục lỗi đã tiếp tục để xảy ra sai sót, khiến đường ống xăng cao áp bị hư hại hoặc bắt không chặt, dẫn tới rò rỉ nhiên liệu vào các chi tiết nóng trong động cơ, một lần nữa đặt người dùng trước nguy cơ cháy xe. Sự lề mề và thiếu cẩn trọng này đã khiến Hyundai và KIA lĩnh án với khoản tiền phạt thuộc hàng kỷ lục.