Trên toàn cầu, mỗi năm có khoảng 32 triệu tấn lốp xe bị thải loại do đã hết thời hạn sử dụng. Lượng lốp xe này đủ để bao phủ toàn bộ thủ đô Washington, D.C. (Mỹ).
Việc chuyển sang sử dụng xe điện dự kiến sẽ chỉ làm tăng con số đó. Do mang pin khá lớn, xe điện có xu hướng nặng hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong. Trọng lượng lớn tạo sức nặng đè lên lốp xe khiến chúng nhanh "tổn thọ".
Một công ty khởi nghiệp có tên T-Phite, một chi nhánh của Phòng thí nghiệm Sustrend ở Chile khẳng định quy trình sản xuất của họ có thể giúp giải quyết vấn đề gây đau đầu này. Và giải pháp T-Phite lựa chọn để đối phó với lốp xe đã hết hạn sử dụng là tái chế chúng thành pin xe điện.
Quy trình của họ có thể giúp giải quyết vấn đề đang gây ra nhức nhối đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện đại. Trả lời cho câu hỏi chúng ta sẽ phải làm gì với hơn một tỷ lốp xe hết hạn sử dụng (ELT) và giúp sản xuất pin ithium-ion bền vững hơn.
Giám đốc điều hành và đồng sáng lập T-Phite, bà Bernardita Diaz cho biết: “Ở Chile và trên thế giới có rất nhiều công nghệ tái chế lốp xe ô tô cũ. Chúng tôi đang sử dụng công nghệ nhiệt phân và thu được 3 sản phẩm phụ. Một là dầu nhiệt phân, hai là thép và thứ ba là carbon đen. Đây là carbon đen, chúng không có đầu ra trên thị trường. Và chúng tôi đã làm gì? Chúng tôi biến chất thải lốp xe này thành vật liệu than chì để sử dụng trong pin dành cho phương tiện di chuyển bằng điện".
Quá trình của T-Phite bao gồm việc tinh chế cacbon đen thu hồi sau khi nhiệt phân lốp xe cũ thành cacbon cứng grafit. Đây là một thành phần thiết yếu để chế tạo cực dương của pin lithium-ion.
Bà Bernardita Diaz khẳng định đang cùng các cộng sự tham gia vào xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn.
Bà Diaz cũng nhấn mạnh: “Quy trình của chúng tôi mang tính đổi mới, chủ yếu là do giải quyết được hai vấn đề. Một là thải bỏ lốp xe và thứ hai là đáp ứng nhu cầu về vật liệu di động điện tử đang ngày càng gia tăng. Khi thu được vật liệu từ chất thải khác, bạn đang tạo ra cái được gọi là nền kinh tế tuần hoàn”.
Theo Hội đồng Doanh nghiệp thế giới vì sự phát triển bền vững, mặc dù tỷ lệ tái chế trên toàn thế giới đã tăng trong những năm gần đây, nhưng hàng trăm triệu lốp xe bị thải loại mỗi năm vẫn được đưa vào bãi rác hoặc kho dự trữ.