Mô hình đăng ký mới có tên "Not A Bot", sẽ tính phí người dùng khi học bấm nút thích, đăng lại hoặc trích dẫn bài đăng của tài khoản khác và đánh dấu trang các bài đăng trên nền tảng.
X mô tả động thái này như một cách để hạn chế việc sử dụng bot và tin nhắn rác, thay vì chỉ là để thu tiền. “ Thử nghiệm mới này được phát triển để củng cố những nỗ lực vốn đã thành công của chúng tôi nhằm giảm thư rác, thao túng nền tảng và hoạt động của bot, đồng thời cân bằng khả năng truy cập nền tảng với số tiền phí nhỏ. Nó không phải là một yếu tố thúc đẩy lợi nhuận ”, công ty cho biết.
Theo nền tảng X, mô hình này sẽ lần đầu tiên được thử nghiệm đối với người dùng ở New Zealand và Philippines với mức phí lần lượt là 0,75 và 0,85 USD.
Khoản phí hàng năm 1 USD chỉ dành cho người dùng mới và không áp dụng cho người dùng hiện tại, ít nhất là “trong thời gian thử nghiệm”. Không rõ liệu hoặc khi nào gói thanh toán này sẽ được mở rộng cho người dùng ở các quốc gia khác. Khoản phí này cũng khác với X Premium, là chương trình nâng cao, cung cấp các tính năng bổ sung như “Hoàn tác” và “Chỉnh sửa” cho các bài đăng với giá 8 USD/tháng.
Bot là vấn đề gây tranh cãi đối với giám đốc điều hành Elon Musk, người đã mua lại công ty vào năm ngoái. Vào tháng 7, mạng X đã đưa ra quy định siết chặt nội dung đăng để đảm bảo tính xác thực của người dùng.
Musk từ lâu đã có dự định tính phí người dùng. Trong cuộc trò chuyện vào tháng trước, Musk nói: “ Đó là cách duy nhất tôi có thể nghĩ ra để chống lại đội quân bot khổng lồ ”.
Việc thu thập thông tin thẻ tín dụng cũng sẽ giúp ích cho tầm nhìn của Musk trong việc biến X thành một “ứng dụng đa năng”, cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ ứng dụng, cùng nhiều thứ khác. Tuy nhiên, do sự biến động của công ty dưới thời Musk, một số người dùng đã bày tỏ sự lưỡng lự trong việc cung cấp thông tin thẻ tín dụng của họ trước tin tức về gói đăng ký, dù đó chỉ là 1 USD/năm.
Trước đó, vào tháng 3, Twitter (khi chưa đổi tên thành X) cho ra phiên bản cải tiến của Twitter Blue cho phép bất kỳ người dùng nào cũng có thể mua dấu tích xanh và được ưu tiên hiển thị trên nền tảng. Họ sẽ ít phải xem quảng cáo hơn, viết tweet dài lên đến 4.000 ký tự, chỉnh sửa, hoàn tác bài đăng, đánh dấu thư mục và tùy chỉnh thanh điều hướng.
Kể từ khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản Twitter khi đó hồi tháng 10 năm ngoái, công ty này đối mặt với nhiều biến động như sa thải hàng loạt nhân viên và doanh thu quảng cáo cũng bị giảm mạnh.
Gần đây, ông Musk đưa ra đề xuất thu phí người dùng sử dụng mạng xã hội này để chặn các tài khoản giả mạo. Ý kiến này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dùng trên khắp thế giới.