Gần đây, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã đưa ra một bản cho cuộc điều tra cáo buộc Trung Quốc về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ “Mục 301” và công ty Faraday Future là một trong số nhiều ví dụ được trích dẫn trong báo cáo mới nhất này.
USTR nói rằng cam kết trị giá 2 tỷ đô la của Evergrande cho Faraday Future là một “ví dụ minh họa” về cách chính phủ Trung Quốc “chỉ đạo trực tiếp và tạo điều kiện cho việc đầu tư hay mua lại các công ty và tài sản của Hoa Kỳ thông qua các công ty Trung Quốc để thâu tóm công nghệ vượt trội và sở hữu trí tuệ.
Faraday Future đã đưa ra tuyên bố tương tự trong tháng trước, cho rằng Evergrande đã ngừng tài trợ để đẩy công ty khởi nghiệp EV vào tình trạng phá sản, công ty bao gồm khoảng 400 bằng sáng chế. Tiếp cận bằng sáng chế của Faraday Future, như The Verge báo cáo lần đầu tiên vào tháng 4, là một thành phần chính của khoản đầu tư.
Những năm gần đây chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước đầu tư mạnh vào “xe hơi năng lượng mới”, và những giao dịch tương tự như Faraday Future được khuyến khích, ngay cả khi đầu tư nước ngoài có xu hướng giảm xuống. Bài báo cũng nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) như là một bằng chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc có thể đã ảnh hưởng đến thỏa thuận, bao gồm một bài diễn văn mà ông nói rằng "mọi thứ mà Evergrande và tôi có, được trao tặng do Đảng, do Nhà nước, do xã hội.
Brian Timmons, một đối tác của Quinn Emanuel, người đại diện cho Faraday trong vụ tranh chấp với Evergrande, cho biết trong một tuyên bố: "Chính phủ Mỹ hiện đã được thông báo về hành vi của Evergrande đối với Faraday”. Ông này cho biết thêm: “Faraday đang bắt đầu đưa vào sản xuất một chiếc xe điện mang tính cách mạng, và hành động của Evergrande đang gây nguy hiểm cho cả việc giới thiệu công nghệ mới này ở Mỹ và công ăn việc làm của hơn một nghìn công nhân Mỹ.” Đại diện cho Faraday Future, Evergrande và USTR đã không có bình luận phản hồi gì thêm.
Evergrande đầu tư vào Faraday Future vào cuối năm 2017, trong thời gian khi công ty khởi nghiệp EV đang phải đối mặt với mối đe doạ cạn kiệt tiền mặt. Tập đoàn bất động sản Trung Quốc đã cam kết tài trợ 2 tỉ USD cho Faraday Future. Với cam kết này, vốn sẽ được khai thác trong vòng ba năm. Công ty khởi nghiệp EV sẽ nhận được khoản đầu tư đầu tiên là 800 triệu USD vào mùa xuân.
Nhưng đến tháng 7, về cơ bản tất cả số tiền đó đã biến mất. Tài liệu của toà án đã chỉ ra rằng hơn 400 triệu đô la đã được đầu tư để nhà máy của công ty tại California sẵn sàng sản xuất và cho ra đời chiếc SUV hạng sang vào cuối năm 2018, cũng như tuyển dụng từ 300 đến 400 nhân viên mới, trong khi 130 triệu đô la được dành cho việc trả lại nhà cung cấp. Khoảng 200 triệu đô la cũng được đầu tư vào việc đưa sản phẩm lên sàn trực tuyến tại Trung Quốc.
Đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt khác, CEO Faraday Future và nhà sáng lập Jia Yueting - người đã bị đưa vào danh sách đen ở Trung Quốc vì việc thành lập công ty LeEco, đã tạo nên khoản nợ khổng lồ mà anh ta phải trả cho một công ty khác, đã hỏi Evergrande về khoản đầu tư trị giá 1.2 tỉ đô la còn lại trong hợp đồng. Evergrande ban đầu đã đồng ý để 700 triệu đô la sẽ trả góp nhỏ lẻ vào các đợt cuối năm, và ngược lại được hứa rằng Jia sẽ tự từ bỏ công ty, theo các tài liệu tòa án mới tiết lộ gần đây.
Nhưng Evergrande đã không bao giờ thực hiện những khoản thanh toán, vì cho rằng Jia đã không thực sự thoái vốn khỏi công ty, và rằng ông vẫn đang hoạt động như một "giám đốc bóng tối".
Trong khi hai bên tranh cãi qua lại riêng tư về điều này, Faraday Future lại một lần nữa bắt đầu bỏ lỡ các khoản thanh toán cho các nhà cung cấp. Trong cả một tháng mười chạy đơn ở Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, Evergrande đã để lộ kế hoạch của Jia để phá vỡ thoả thuận đầu tư ban đầu, và cáo buộc Jia thao túng ban giám đốc được thành lập sau khi đầu tư.
Các công ty vẫn tiếp tục buôn bán công khai, và Faraday Future đã nhận được một số cứu trợ: một vị quan thẩm phán Hồng Kông đã quyết định vào tháng Mười rằng công ty khởi nghiệp có thể tìm kiếm nguồn tài trợ mới. Nhưng trong khi chờ đợi, Faraday Future đã phải cắt giảm lương, sa thải, và cuối cùng là cho nghhỉ hàng trăm nhân viên khi mà hợp đồng lao động với họ vẫn còn có hiệu lực. Một nhà đồng sáng lập và một số giám đốc điều hành quan trọng khác đã từ chức, và trong khi công ty khởi nghiệp cho biết họ đang thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư, nó chỉ có đủ tiền mặt trong ngân hàng để kéo dài đến giữa tháng 12.
Việc xử lý các quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đã trở thành một chủ đề nhạy cảm trong ngành công nghiệp ô tô trong nhiều năm qua. Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu bất kỳ nhà sản xuất ô tô nước ngoài nào muốn sản xuất ô tô ở nước họ phải hợp tác với một nhà sản xuất Trung Quốc và không thể sở hữu hơn 50% cổ phần liên doanh. Điều này đã giúp Trung Quốc nhanh chóng xây dựng kiến thức và kỹ năng tại các nhà sản xuất ô tô lớn từ đó chuyển từ một xã hội nông nghiệp sang xã hội công nghiệp. Nhưng các công ty xe hơi nước ngoài - và, bây giờ, là chính quyền Trump - thường xuyên phàn nàn về những mối quan hệ gần gũi và rủi ro mà họ đã trình bày để bảo vệ tài sản như bằng sáng chế và bí mật thương mại.
Trung Quốc gần đây đã công bố kế hoạch để nới lỏng một số quy tắc liên doanh. Nhưng báo cáo USTR mới tuyên bố rằng ĐCSTQ đã thiết lập rào chắn để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bắt tay hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bất kể thay đổi quy tắc. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô trong nước của Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm gần đây, đặc biệt là cho xe điện và xe hybrid. Nước này dẫn đầu thế giới về doanh số bán hang ngành hàng EV và gần 500 công ty khởi nghiệp EV mới có thu lợi về, theo một báo cáo gần đây.