Tesla đang bị khởi kiện bởi Dự án Dân chủ Môi trường phi lợi nhuận, cáo buộc “liên tục không tuân thủ Đạo luật Không khí Sạch” tại nhà máy lắp ráp của công ty xe điện ở Fremont, California.
Trong đơn kiện đệ trình lên tòa án liên bang ở San Francisco hôm thứ Hai, nhóm môi trường cáo buộc Tesla đã vi phạm luật đó “hàng trăm lần kể từ tháng 1 năm 2021, gây ô nhiễm có hại cho các khu vực lân cận xung quanh Nhà máy”.
Trong khi Tesla từ lâu đã ca ngợi những lợi ích về khí hậu của việc lái xe điện, thì hoạt động sản xuất của hãng này đã bị các nhà môi trường chỉ trích trong nhiều năm. Tesla đứng ở vị trí thứ 89 trong danh sách 100 nhà gây ô nhiễm không khí độc hại năm 2023, một nghiên cứu thường niên của Viện nghiên cứu kinh tế chính trị tại Đại học Massachusetts ở Amherst. Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã phạt Tesla 275.000 USD vào năm 2022, nói rằng công ty đã không đo lường, theo dõi và lưu giữ hồ sơ về lượng khí thải của chính mình hoặc giảm thiểu các chất gây ô nhiễm không khí từ hoạt động sơn tại cơ sở.
Riêng biệt, Tesla đã bị 25 quận ở California kiện vì xử lý chất thải nguy hại tại các cơ sở trên toàn tiểu bang vào đầu năm nay và đã nhanh chóng giải quyết với các quận đó. Và tại Đức, các nhà bảo vệ môi trường đã phản đối việc Tesla phá rừng để xây dựng một nhà máy bên ngoài Berlin, cũng như phản đối việc tiêu thụ nước của công ty.
Vụ kiện mới nhất ở California mô tả các vi phạm môi trường của Tesla là “đang diễn ra” và nói rằng người dân và nhân viên ở khu vực xung quanh đã phải đối mặt với “lượng ô nhiễm không khí quá mức, bao gồm oxit nitơ, asen, cadmium và các hóa chất độc hại khác”.
Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Cơ quan quản lý chất lượng không khí vùng Vịnh, một cơ quan quản lý môi trường, gần đây đã cáo buộc Tesla cho phép “lượng khí thải không giảm” ở Fremont mà lẽ ra phải được ngăn chặn. Cơ quan này cho biết Tesla đã nhận được 112 thông báo vi phạm kể từ năm 2019 và hiện họ đang tìm kiếm một lệnh giảm nhẹ để buộc công ty phải thực hiện các thay đổi đối với hoạt động của nhà máy.
Cơ quan quản lý cho biết trong một tuyên bố hồi đầu tháng này: “Các hành vi vi phạm diễn ra thường xuyên, tái diễn và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng và môi trường”.
Cơ quan quản lý cho biết, ô nhiễm không khí từ nhà máy lắp ráp là kết quả của việc thiết bị thường xuyên bị hỏng, khiến khí thải thoát thẳng vào không khí mà không được lọc thích hợp. Ngoài ra, nhân viên hoặc nhà thầu của Tesla bị cáo buộc đã tắt các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí trong nhà máy, đặc biệt khi công ty gặp sự cố với các thiết bị xưởng sơn khác.
Xưởng sơn là nơi các thân xe chưa sơn được sơn lót, sơn và phủ trước khi lắp ráp lần cuối. CNBC đưa tin trước đó rằng Tesla có lịch sử xảy ra nhiều vụ cháy liên tục.
Trong báo cáo hàng quý gần đây của Tesla, công ty khẳng định sứ mệnh của mình là “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững của thế giới”.
Tuy nhiên, khi dẫn đầu cuộc tái tổ chức quy mô lớn ở Tesla gần đây, CEO Elon Musk đã thúc đẩy nỗ lực nghiên cứu và phát triển về trí tuệ nhân tạo và phần mềm tự lái, robotaxis và robot hình người, thay vì ô tô điện và các sản phẩm năng lượng mặt trời.
Musk đã nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý đầu tiên của công ty rằng hãy nghĩ đến Tesla và giá trị của nó “gần như hoàn toàn xét về khía cạnh giải quyết quyền tự chủ”. Gần đây anh ấy đã gọi các nhà hoạt động khí hậu là “những người cộng sản”, chia sẻ các meme chế nhạo nhắm vào họ trên X.