Truyền thông của Trung Quốc đã xác nhận nước này hiện đã thử nghiệm thành công ôtô sử dụng công nghệ đệm từ trường (magnetic levitation maglev) trên cao tốc.
Chiếc xe được Đại học Giao thông Tây Nam có trụ sở tại Thành Đô phát triển, cải tiến từ một chiếc xe truyền thống. Một dàn nam châm vĩnh cửu đã được lắp đặt trong xe và con đường được lát bằng ray dẫn điện tốt cho phép chiếc xe bay lên. Đó được gọi là công nghệ Magnetic levitation (Maglev) sử dụng lực từ cực mạnh để nhấc toàn bộ xe lên không trung, cách đường dẫn bên dưới khoảng vài cm.
Cụ thể, chiếc xe 2,8 tấn được xác nhận lơ lửng 35 mm trên mặt đường nhờ lực điện từ và hệ thống đường ray lắp đặt bên dưới. Nghiên cứu này do Đại học Giao thông Thành Đô thực hiện, nhằm tìm hiểu khả năng ứng dụng rộng rãi công nghệ đệm từ trường trong giao thông, bao gồm phương tiện đường bộ.
Xe ứng dụng công nghệ đệm từ trường được cho là có thể kéo dài đáng kể tuổi đời, giảm năng lượng tiêu thụ và tăng tầm vận hành. Ngoài ra, một làn đường riêng cho xe đệm từ trường cũng hứa hẹn giúp đảm bảo an toàn và hạn chế tình trạng ách tắc giao thông.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu thế giới về áp dụng công nghệ đệm từ trong giao thông. Tuyến đường sắt đệm từ thương mại đầu tiên trên thế giới đi vào vận hành tại Thượng Hải năm 2004, sử dụng công nghệ của Đức với tốc độ tối đa của tàu lên tới 430km/h.
Hồi tháng 3, tàu đệm từ thương mại nội địa đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã hoàn tất quá trình thử nghiệm với tốc độ thiết kế đạt 200km/h.
Ông Yang Ying, nhà khoa học đang làm việc tại Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC Corporation) nhận định trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị, tàu đệm từ có thể là lựa chọn giao thông xanh, thông minh liên thành phố.