Các giám đốc điều hành của Apple Jeff Williams và Kevin Lynch đã thông báo nội bộ về việc hủy dự án xe điện tới gần 2.000 nhân viên làm trong nhóm EV.
Cũng theo nguồn tin, hầu hết nhân viên tham gia dự án sẽ chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo, nơi Apple đang phát triển các dự án AI mang tính sáng tạo. Hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế ôtô từng là thành viên của nhóm có thể ứng tuyển vào những vị trí còn trống khác tại Apple. Số khác không phù hợp sẽ bị cho nghỉ việc.
Dự án xe điện của Apple có tên nội bộ Project Titan, được triển khai từ 2014 và là một trong những nỗ lực để đa dạng hóa sản phẩm ngoài iPhone của công ty công nghệ Mỹ.
Trước đó, một số nguồn tin nói Apple đã chuyển hướng từ mục tiêu ban đầu là tạo một chiếc xe tự hành hoàn toàn sang một sản phẩm ít tham vọng hơn, tức chỉ cải tiến khả năng tự lái cấp 2+, mức độ có thể tự đỗ xe, xác định làn đường và cho phép người lái rời tay khỏi vô lăng.
Trước khi dự án kết thúc, các giám đốc Apple đã bày tỏ lo ngại về tỷ suất lợi nhuận của ôtô. Công ty đã chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho dự án và dự định bán giá khoảng 100.000 USD mỗi xe.
Quyết định kết thúc dự án là một quả bom tấn đối với công ty, chấm dứt nỗ lực trị giá hàng tỷ USD mang tên Project Titan, dự án sẽ đưa Apple vào một ngành hoàn toàn mới.
Gã khổng lồ công nghệ bắt đầu phát triển ô tô vào khoảng năm 2014, đặt mục tiêu phát triển một chiếc xe điện tự động hoàn toàn với nội thất giống xe limousine và điều hướng bằng giọng nói.
Nhưng dự án gần như gặp khó khăn ngay từ đầu, với việc Apple đã nhiều lần thay đổi lãnh đạo và chiến lược của nhóm. Lynch và Williams đã đảm nhận công việc này vài năm trước - sau sự ra đi của Doug Field, hiện là giám đốc điều hành cấp cao của Ford Motor.
Apple cũng đang phải đối mặt với một thị trường xe điện đang hạ nhiệt. Tăng trưởng doanh số bán hàng đã chững lại trong những tháng gần đây sau khi giá cao và thiếu cơ sở hạ tầng sạc đã ngăn cản người mua phổ thông chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Thực tế thì Apple cũng từng hủy bỏ các dự án trước đây, bao gồm cả kế hoạch sản xuất một chiếc tivi đã bị bỏ rơi vào khoảng năm 2015. Nhưng rất ít nỗ lực có thể kéo dài lâu như vậy, có sự tham gia của nhiều nhân viên hoặc tiêu tốn hàng tỷ USD chi phí.
Cho đến nay, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành công nghiệp xe hơi là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri. Nó đang được thiết kế lại để tích hợp sâu hơn với hệ thống điều khiển xe và giải trí.
Bằng cách không cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô, Apple có thể thúc đẩy phần mềm đó, giúp phổ biến nó sang nhiều mẫu xe hơn.
Và cuối cùng, tập trung vào AI có thể là lựa chọn tốt hơn, các nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence nhận định về quyết định gây chấn động của Apple.