Chính quyền Trump hôm thứ Năm (17/4) đã công bố mức phí đối với các tàu do Trung Quốc đóng sau cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ do chính quyền Biden-Trump tiến hành phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý và gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.
"Tàu thuyền và hoạt động vận chuyển đóng vai trò quan trọng đối với an ninh kinh tế của Hoa Kỳ và dòng chảy thương mại tự do", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer cho biết. "Các hành động của chính quyền Trump sẽ bắt đầu đảo ngược sự thống trị của Trung Quốc, giải quyết các mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và gửi tín hiệu nhu cầu đối với các tàu do Hoa Kỳ đóng".
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc phần lớn đạt được sự thống trị của mình thông qua việc nhắm mục tiêu ngày càng hung hăng và cụ thể vào các lĩnh vực này, gây bất lợi nghiêm trọng cho các công ty, người lao động và nền kinh tế Hoa Kỳ.
Các khoản phí sẽ được tính một lần cho mỗi chuyến đi chứ không phải cho mỗi cảng như đề xuất ban đầu.
Đề xuất chính sách, bắt đầu dưới thời chính quyền Biden và lên đến đỉnh điểm trong một báo cáo vào tháng 1 kết luận rằng, ngành đóng tàu của Trung Quốc có lợi thế không công bằng, sẽ cho phép chính phủ Hoa Kỳ áp dụng mức thuế cao đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất cập cảng Hoa Kỳ. Đề xuất ban đầu kêu gọi tính phí dịch vụ lên tới 1 triệu đô la đối với mỗi nhà khai thác do Trung Quốc sở hữu (như Cosco). Đề xuất ban đầu cũng cho biết đối với các hãng vận tải biển không thuộc sở hữu của Trung Quốc có đội tàu chứa tàu do Trung Quốc đóng, phí dịch vụ sẽ lên tới 1,5 triệu đô la cho mỗi cảng ghé vào Hoa Kỳ.
USTR thừa nhận rằng sự thay đổi này được thực hiện do những bình luận của công chúng tại hai ngày điều trần về khoản tiền phạt vào tháng 3, nơi có hơn 300 nhóm thương mại và các bên liên quan khác làm chứng. Nhiều người đã cảnh báo chính phủ trong các lá thư và lời khai rằng Hoa Kỳ không có vị thế để giành chiến thắng trong cuộc chiến kinh tế đặt các hãng vận tải biển sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất vào thế khó. Chẳng bao lâu nữa, các tàu do Trung Quốc sản xuất sẽ chiếm 98% số tàu thương mại trên các đại dương trên thế giới.
Chủ tàu có thể đủ điều kiện được miễn phí nếu họ có thể cung cấp bằng chứng về lệnh đóng tàu của Hoa Kỳ. Việc miễn phí sẽ dựa trên công suất trọng tải tịnh bằng hoặc nhỏ hơn tàu do Hoa Kỳ đặt hàng. Báo cáo có đoạn: "Nếu chủ tàu tương lai không nhận tàu do Hoa Kỳ đặt hàng trong vòng ba năm, các khoản phí sẽ phải trả ngay lập tức".
Biểu phí
Trong 180 ngày đầu tiên, các khoản phí sẽ được đặt ở mức 0 và được chia thành nhiều loại khác nhau. Tất cả các khoản phí đều dựa trên trọng tải tịnh của một tàu. Tàu container có thể có trọng tải từ 50.000 đến 220.000 tấn.
Phí dịch vụ đối với Người vận hành tàu Trung Quốc và Chủ sở hữu tàu Trung Quốc:
- Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2025, phí là 0 đô la cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
- Có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2025, phí là 50 đô la cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
- Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2026, phí là 80 đô la cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
- Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2027, phí là 110 đô la cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
- Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2028, phí là 140 đô la cho mỗi tấn ròng đối với tàu đến.
Phí sẽ được tính tối đa năm lần mỗi năm, cho mỗi tàu. Sổ đăng ký không nêu rõ giá cho mỗi container.
Phí dịch vụ đối với các đơn vị khai thác tàu do Trung Quốc chế tạo thấp hơn.
Có hiệu lực kể từ: Ngày 17 tháng 4 năm 2025, mức phí là 0 đô la cho mỗi container được dỡ xuống.
- Có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 10 năm 2025, mức phí là 18 đô la cho mỗi tấn ròng (120 đô la cho mỗi container)
- Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2026, mức phí là 23 đô la cho mỗi tấn ròng (153 đô la cho mỗi container)
- Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2027, mức phí là 28 đô la cho mỗi tấn ròng (195 đô la cho mỗi container)
- Có hiệu lực kể từ ngày 17 tháng 4 năm 2028, mức phí là 33 đô la cho mỗi tấn ròng (250 đô la cho mỗi container).
Mức phí này sẽ được tính tối đa năm lần mỗi năm, cho mỗi tàu.
Phí đối với tàu chở ô tô do nước ngoài chế tạo cũng sẽ dựa trên sức chứa của tàu. Phí sẽ bắt đầu ở mức 150 đô la cho mỗi Đơn vị tương đương ô tô (CEU) trong 180 ngày.
Các hành động giai đoạn thứ hai sẽ không bắt đầu trong ba năm và sẽ nhắm vào các tàu LNG. USTR sẽ giảm các hạn chế đối với việc vận chuyển LNG thông qua các tàu nước ngoài. Những hạn chế này sẽ tăng dần trong 22 năm.
Các hãng vận tải biển nếu họ cung cấp bằng chứng đặt hàng một tàu do Hoa Kỳ đóng, các khoản phí hoặc hạn chế đối với một tàu tương đương không do Hoa Kỳ đóng sẽ bị đình chỉ trong tối đa ba năm.
Phí đối với các tàu do Trung Quốc đóng về cơ bản không bao gồm vận chuyển vùng Ngũ Đại Hồ hoặc vùng Caribe, vận chuyển đến và đi từ các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ.
Các mặt hàng xuất khẩu số lượng lớn như than hoặc ngũ cốc sẽ được miễn, cùng với các tàu rỗng đến cảng.