Tầm nhìn
Cổ phiếu của các công ty xe điện tăng vọt vào năm 2021 và dự kiến năm 2022 sẽ mang lại doanh thu thực tế
Hạnh Vy - Thứ Bảy, 25/12/2021 5:56 CH
Vietnet24h - Các công ty xe điện Rivian và Lucid Motors đã lên sàn chứng khoán vào năm 2021 và được định giá tổng cộng 150 tỷ USD, mặc dù hầu như không có doanh thu.
Nếu năm 2021 là năm ra đời của các công ty sản xuất xe điện, thì năm 2022 sẽ là năm giao hàng thực tế. Nhiều nhà đầu tư chứng khoán đang đặt cược vào những thương vụ đầu tư này.
 
Tiền của các nhà đầu tư trong năm nay đã đổ vào Rivian và Lucid Motors, định giá các công ty EV ở mức tổng cộng 150 tỷ USD. Cả hai công ty đều không tạo ra doanh thu có ý nghĩa mà họ chỉ mới bắt đầu nhận được những đơn hàng cam kết giao đến tay người tiêu dùng.
 
Một số nhà sản xuất xe điện khác của Mỹ, bao gồm Canoo, Lordstown Motors và Fisker, đã tung ra thị trường đại chúng trong năm qua cộng với mức định giá thấp hơn nhiều và hứa hẹn sẽ bắt đầu giao xe vào năm 2022 hoặc 2023. Và tuần trước, Harley-Davidson cho biết nó đang quay vòng ra khỏi bộ phận xe máy điện mới ra đời của mình, Livewire, sẽ niêm yết cổ phiếu thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt trị giá 1,8 tỷ USD.

Cho đến nay, tất cả đều là tiền đầu tư cho vui.
 
Công ty EV thuần túy duy nhất của Mỹ có hoạt động kinh doanh thực sự là Tesla, có vốn hóa thị trường đạt đỉnh 1,2 nghìn tỷ USD vào tháng trước trước khi giảm khoảng 19%. Ngoài bốn mẫu xe của Tesla trên thị trường, những người mua xe muốn sử dụng điện đã có rất nhiều lựa chọn từ các nhà sản xuất lớn. Những lựa chọn phổ biến bao gồm Chevrolet Bolt, Nissan Leaf, Ford Mustang Mach-E, Mini Cooper SE và Porsche Taycan. Giá từ khoảng $ 27,000 đến hơn $ 150,000.
 
Để chống lại sự nổi tiếng của Tesla, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng, bắt đầu từ năm 2022, sẽ có nhiều công ty xe điện vượt ra ngoài công nghệ và thiết kế đẹp mắt và thành công ở nơi mà rất nhiều công ty đã thất bại trước đây - sản xuất trên quy mô lớn. Để đạt được điều đó, họ phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, thách thức thị trường lao động, áp lực lạm phát, cạnh tranh ngày càng tăng và khả năng chi phí vốn cao hơn.
 
Vitaly Golomb, một chủ ngân hàng đầu tư công nghệ, người tập trung vào xe điện tại Drake Star Partners, cho biết: “Câu hỏi đặt ra là ai bắt đầu sản xuất và có thể chuyển khoản lãi này cũng như các khoản đầu tư vào thương hiệu thành việc giao hàng và khách hàng hài lòng. "Đó thực sự là giai đoạn tiếp theo."
Lucid Air EV production
Công ty khởi nghiệp xe điện Lucid vào ngày 28 tháng 9 năm 2021 cho biết việc sản xuất những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng đã bắt đầu tại nhà máy ở Casa Grande, Arizona.

Golomb, có trụ sở tại San Francisco, cho biết anh đã đầu tư vào Rivian gần một năm trước và đặt hàng trước chiếc xe tải R1T một năm trước đó. Tính đến ngày 15 tháng 12, công ty đã nhận được 71.000 đơn đặt hàng trước cho xe tải và xe SUV R1S. Vào thời điểm IPO vào tháng trước, Rivian cho biết sẽ mất đến cuối năm 2023 để lấp đầy sổ đặt hàng hiện có của mình.
 
Rivian đã bán 11 chiếc xe đầu tiên trong quý 3, với doanh thu 1 triệu USD và cho biết họ dự kiến ​​sẽ giảm "vài trăm xe" so với mục tiêu sản xuất năm 2021 là 1.200 xe. Nó đã mất 1,23 tỷ đô la trong quý gần nhất, một con số lớn nhưng có thể đạt được sau khi huy động được 13,7 tỷ đô la trong đợt IPO và xây dựng mức vốn hóa thị trường hiện tại là 87 tỷ đô la.
 
Nguồn doanh thu khác của Rivian sẽ đến từ việc cung cấp xe cho các đội giao hàng của công ty. Nó đã đồng ý cung cấp cho Amazon 100.000 xe tải được “thiết kế để đạt được tổng chi phí sở hữu thấp hơn trong khi hỗ trợ con đường dẫn đến việc giao hàng không có carbon”. Amazon dự kiến ​​sẽ triển khai 10.000 xe tải vào năm tới.
 
Golomb cho biết anh ấy lạc quan về Rivian vì đội ngũ kỹ thuật của nó và tập trung vào sản xuất. Anh ấy cũng lạc quan về Lucid, công ty đang cố gắng tiếp cận một loại tài xế rất khác.
 
Lucid đang theo đuổi thị trường sedan điện. Hiện hãng đang nhận đơn đặt hàng cho Air Pure, có giá khởi điểm 77.400 USD và có phạm vi hoạt động dự kiến ​​hơn 400 dặm cho mỗi lần sạc, theo trang web của hãng. Air Grand Touring hàng đầu có giá khởi điểm 139.000 USD và có thể đi được 516 dặm với một lần sạc.
 
'Phát triển theo định giá của họ'
Lucid đã niêm yết cổ phiếu thông qua SPAC vào tháng 7 và hiện được định giá gần 64 tỷ USD. Tính đến tháng 9, nó đã chỉ đạt được 719.000 đô la doanh thu trong năm, với việc giao hàng chính thức bắt đầu vào ngày 30 tháng 10. Công ty cho biết họ có khoảng 1,3 tỷ đô la đặt trước và 4,8 tỷ đô la tiền mặt sau khi mất 1,5 tỷ đô la trong ba quý đầu tiên của năm.
 
“Hai công ty đó tôi nghĩ sẽ hoạt động tốt,” Golomb nói, đề cập đến Rivian và Lucid. "Đó là một câu hỏi về việc họ đang tăng lên trong định giá của họ."
 
Ngành công nghiệp xe điện có một sự thúc đẩy vào tháng 11, khi Quốc hội thông qua dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden. Con số đó tiêu tốn 7,5 tỷ đô la để bắt đầu mục tiêu của Biden là có 500.000 bộ sạc EV trên toàn quốc vào năm 2030, thúc đẩy một cuộc biểu tình ngắn về cổ phiếu của các công ty sạc như ChargePoint Holdings, Volta và EVgo.
 
Các cổ phiếu đầu tư vào xe điện (EV), bao gồm Tesla, Rivian và Lucid, đã rút lui vào thứ Hai sau khi Thượng nghị sĩ Joe Manchin, DW.Va., cho biết vào cuối tuần rằng ông sẽ không ủng hộ kế hoạch "Xây dựng trở lại tốt hơn" của Biden, vốn sẽ cung cấp các ưu đãi lên đến 12.500 đô la để mua EV.

Dan Pipitone, Giám đốc điều hành của TradeZero, cho biết lĩnh vực xe điện là lĩnh vực hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch chứng khoán của ông cả năm, với hoạt động vượt trội trong vài tháng qua tại các nhà cung cấp tính phí.
 
Pipitone cho biết: “Mọi người đều nói về các hãng xe và việc giao hàng, nhưng vào cuối ngày, các trạm xăng cũng sẽ trở nên cần thiết. “Chúng ta đang nói về mức tăng trưởng gấp 5 lần trong vài năm tới về số lượng trạm sạc.”
 
Các công ty cơ sở hạ tầng được hưởng lợi bất kể người tiêu dùng mua xe điện nào, vì vậy họ đầu tư tiềm năng an toàn hơn. Tuy nhiên, đó đã sẵn sàng trở thành một thị trường cạnh tranh và không người chơi nào có thương hiệu gây được tiếng vang với người tiêu dùng.
 
Điều đó giúp giải thích tại sao các công ty như Rivian và Lucid lại là những công ty được Tesla đối xử tốt, giao dịch dựa trên cường điệu hơn là các nguyên tắc cơ bản. Pipitone tự gọi mình là “fanboy của Tesla” và cho biết hiện anh đang lái chiếc Tesla thứ hai của mình.
 
“Họ đã có một khởi đầu thuận lợi,” Pipitone nói. “Nhưng với mức định giá 1,2 nghìn tỷ đô la, nó có đáng giá hơn 60% tổng số các công ty vận tải cộng lại không? Tôi sẽ nói không. "
 
Vốn hóa thị trường hiện đã gần chạm ngưỡng 1 nghìn tỷ USD và CEO Elon Musk của Tesla đã bán ra lượng cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD trong những tuần gần đây.
 
Các nhà đầu tư tỏ ra ít hào hứng hơn đối với các nhà sản xuất xe điện hạng tiếp theo, tất cả đều đã được tung ra thị trường thông qua SPAC. Họ đã thấy những gì đã xảy ra với nhà sản xuất xe tải điện Nikola và Lordstown.
 
Sau khi niêm yết cổ phiếu công khai thông qua SPAC vào tháng 6 năm ngoái, cổ phiếu Nikola đã tăng vọt, đẩy vốn hóa thị trường của nó lên 30 tỷ USD, cao hơn Ford vào thời điểm đó. Một năm sau, một đại bồi thẩm đoàn liên bang đã buộc tội người sáng lập Nikola, Trevor Milton với ba tội danh gian lận hình sự vì đã nói dối về “gần như tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh” để củng cố cổ phiếu, theo cáo trạng. Milton đã không nhận tội. Nikola trong tuần này đã đồng ý trả cho SEC 125 triệu đô la để giải quyết các khoản phí mà họ đã lừa dối các nhà đầu tư bằng cách đánh lừa họ về sản phẩm, năng lực kỹ thuật và triển vọng kinh doanh của mình.

Lordstown, hãng sản xuất xe tải điện có trụ sở tại Ohio, đã tăng vọt sau khi niêm yết cổ phiếu thông qua SPAC vào tháng 10 năm 2020. Nhưng cổ phiếu đã giảm 87% so với mức cao của nó, tương tự như sự sụt giảm của Nikola.
 
Lordstown đang bị SEC và Bộ Tư pháp điều tra vì những tuyên bố có khả năng sai lệch hoặc gây hiểu lầm từ ban quản lý cũ, bao gồm cả người sáng lập Steve Burns, người đã từ chức vào tháng Sáu. Một cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện ra những điểm không chính xác xung quanh các đơn đặt hàng trước của Lordstown.
 
Chậm trễ và chậm trễ
Giữa những tranh cãi của họ, cả Nikola và Lordstown đều đã đẩy lùi lịch trình sản xuất. Vào tháng 8, Nikola đã hạ hướng dẫn sản xuất xuống 25 đến 50 xe cho quý 4, giảm so với ước tính trước đó là 50 xuống 100 xe. Tháng trước, công ty cho biết hiện họ đã cam kết phân phối “lên đến 25 xe tải Tre BEV trước đó cho đại lý cho các bản demo và cho khách hàng vận chuyển hàng hóa trên đường công cộng ”trong quý IV.
 
Lordstown đã lùi ngày dự kiến ​​bắt đầu sản xuất thương mại sang quý 3 năm sau kể từ quý 2, một phần vì các vấn đề về chuỗi cung ứng. Công ty đã thông báo vào tháng 9 rằng họ đang bán nhà máy ở Ohio cho Foxconn, loại bỏ các yêu cầu về vốn quá lớn.
Lordstown Endurance electric pickup
Lordstown Motors đã cho cưỡi những nguyên mẫu của chiếc xe bán tải Endurance chạy điện sắp ra mắt vào ngày 21 tháng 6 năm 2021 trong khuôn khổ sự kiện “Tuần lễ Lordstown”.

Trong khi đó, Canoo đang hứa hẹn sẽ phát triển một chiếc xe bán tải, một chiếc xe tải giao hàng và một chiếc xe bảy chỗ tương lai mà họ gọi là phương tiện phong cách sống hay “gác xép trên bánh xe”. Sớm nhất phải đến cuối năm 2022 mới ra mắt và khách hàng có thể bỏ $ 100 cho một đơn đặt hàng trước.

Canoo đã ra công chúng thông qua SPAC vào cuối năm 2020 và hiện được định giá 2 tỷ USD. Fisker bắt đầu giao dịch trước Canoo không lâu và hiện có vốn hóa thị trường là 5 tỷ đô la. Fisker đang chấp nhận thanh toán 250 đô la đặt trước cho chiếc SUV của mình có tên là Ocean và đang nhắm đến mục tiêu tháng 11 năm 2022 sẽ bắt đầu được sản xuất.

Cuối cùng, các nhà sản xuất xe điện mới nổi phải chứng minh rằng họ có thể làm được nhiều việc hơn ngoài việc xây dựng các trang web đẹp, trình diễn các bản demo và thu phí đặt hàng trước. Họ phải chế tạo và vận chuyển các sản phẩm, và họ sẽ cố gắng tăng cường sản xuất giống như phần còn lại của thị trường ô tô đang chuyển dịch nhanh chóng sang các đội xe chạy bằng điện của riêng họ.

Người tiêu dùng có vô số lựa chọn, và không có khả năng ngồi chờ nếu tình trạng chậm trễ trong sản xuất tiếp tục diễn ra. Tương tự, các nhà đầu tư có rất nhiều cách để chơi thị trường và sự kiên nhẫn thì có hạn.
Xpeng muốn bán một nửa số xe của mình ra nước ngoài Vietnet24h - Công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc, Xpeng, có kế hoạch trở thành nhà sản xuất ô tô toàn cầu, với một nửa lượng xe được giao đến các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, phó chủ tịch kiêm chủ tịch Brian Gu cho biết hôm nay thứ Tư.
VinFast ra mắt xe điện trên đất Mỹ Vietnet24h - Bộ đôi xe điện VinFast VF e35 và VF e36 đã có màn ra mắt lần đầu tiên trước công chúng,tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 vào sáng sớm nay.
Theo CNBC
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Thuế quan Hoa Kỳ lên EU: tác động và phản ứng của các bên Vietnet24h - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp mức thuế quan 30% lên hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu (EU), có hiệu lực từ ngày 1/8/2025, theo bài đăng trên mạng xã hội Truth Social vào ngày 12/7/2025.
Trump tuyên bố áp thuế 35% lên Canada bắt đầu từ ngày 1 tháng 8, cảnh báo sẽ tăng thuế nếu Ottawa trả đũa Vietnet24h - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ năm đã công bố mức thuế 35% đối với hàng nhập khẩu từ Canada, bắt đầu từ ngày 1 tháng 8.
Đông Nam Á không cần phải đứng về phe nào trong cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc Vietnet24h - Các chuyên gia tham gia hội thảo cho biết tại hội nghị East Tech West của CNBC ở Bangkok, Thái Lan, Đông Nam Á không nên chọn đứng về phe nào trong cuộc đua công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Trump công bố thỏa thuận thương mại với Việt Nam, áp thuế 20% đối với hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ Vietnet24h - Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam.
Netflix tăng giá – tín hiệu cho bước chuyển mới trong quản lý thuế nền tảng số tại Việt Nam Vietnet24h - Việc Netflix và loạt dịch vụ số nước ngoài đồng loạt tăng giá sau ngày 1/7 không chỉ là câu chuyện hóa đơn người dùng. Đây là chỉ dấu cho thấy Việt Nam đang siết lại sân chơi số xuyên biên giới bằng cách áp thuế đồng đều, minh bạch và hướng tới một nền kinh tế số có chủ quyền.
Samsung, SK hynix lo ngại về việc hủy bỏ quyền miễn trừ chip của Hoa Kỳ Vietnet24h - Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự bất ổn mới về hoạt động của họ tại Trung Quốc, khi Washington được cho là đang cân nhắc việc thu hồi các miễn trừ cho phép họ đưa thiết bị chip của Mỹ vào để nâng cấp cơ sở.
Hạ viện Hoa Kỳ yêu cầu nhân viên không sử dụng WhatsApp của Meta Vietnet24h - Hôm thứ Hai, quan chức hành chính của Hạ viện Hoa Kỳ đã nói với các nhân viên rằng họ không được phép sử dụng WhatsApp do ứng dụng này thiếu minh bạch về quyền riêng tư dữ liệu và các hoạt động bảo mật.
Hoa Kỳ có thể nhắm mục tiêu vào hoạt động của Samsung, Hynix, TSMC tại Trung Quốc Vietnet24h - Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang cân nhắc thu hồi các giấy phép được cấp trong những năm gần đây cho các nhà sản xuất chip toàn cầu Samsung, SK Hynix và TSMC, khiến họ khó tiếp nhận hàng hóa và công nghệ của Hoa Kỳ tại các nhà máy của họ ở Trung Quốc hơn.
Trung Quốc thắt chặt kiểm soát internet bằng hình thức ID ảo tập trung mới Vietnet24h - Trung Quốc đã thành thạo trong việc kiểm soát internet, vận hành một trong những chế độ kiểm duyệt và giám sát trực tuyến rộng khắp nhất thế giới. Với việc kiểm tra danh tính bắt buộc trên mọi nền tảng trực tuyến, người dùng gần như không thể ẩn danh.
Đài Loan đưa Huawei và SMIC của Trung Quốc vào danh sách đen Vietnet24h - Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế Đài Loan đã thêm Huawei và SMIC vào “Danh sách thực thể hàng hóa công nghệ cao chiến lược”, bao gồm nhiều công ty con của họ.
Xu hướng "tạm dừng" bùng nổ trung tâm dữ liệu AI tại các công ty công nghệ lớn Vietnet24h - Quyết định ngừng hoạt động của một trung tâm dữ liệu ở Ohio của Microsoft và báo cáo của Phố Wall cho biết AWS của Amazon đang tạm dừng một số hợp đồng thuê đã làm gia tăng lo ngại của thị trường về sự sụp đổ của một trung tâm dữ liệu AI.
OpenAI cho biết họ sẽ sử dụng nền tảng đám mây của Google cho ChatGPT Vietnet24h - OpenAI sẽ dựa vào Google Cloud Platform cho ChatGPT và giao diện lập trình ứng dụng của nó ở một số quốc gia.
“Chữa bách bệnh” bằng AI – cuộc cách mạng thật sự trong ngành dược? Vietnet24h - Một loại thuốc được thiết kế chỉ bằng… cú nhấp chuột? Đó không còn là tưởng tượng trong phim khoa học viễn tưởng, mà là tham vọng đầy táo bạo của Isomorphic Labs – công ty con của Alphabet, được tách ra từ phòng thí nghiệm DeepMind danh tiếng. Với nền tảng là hệ thống AI AlphaFold, họ đang bước vào giai đoạn chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người đối với những loại thuốc “do AI tạo ra từ đầu đến cuối.”
Centaur – Bước tiến táo bạo trong việc "giải mã" hành vi con người bằng AI Vietnet24h - Một trong những thách thức lớn nhất trong khoa học thần kinh và tâm lý học hiện đại là làm sao để "đọc" được suy nghĩ, dự đoán hành vi của con người – một sinh vật đầy biến số và giàu cảm xúc. Với sự xuất hiện của mô hình AI Centaur, các nhà khoa học dường như đang tiến gần hơn bao giờ hết đến giấc mơ tái hiện hoạt động nhận thức của bộ não người qua máy móc.
Samsung hướng tới việc mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe kết nối Vietnet24h - Samsung Electronics đã tổ chức Diễn đàn Công nghệ Galaxy vào thứ Năm để giới thiệu sơ lược về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số mà công ty đang hướng đến thông qua khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) của thương hiệu Galaxy.
Robot chạy nhanh như vận động viên: Tương lai của trợ lý AI đang đến gần? Vietnet24h - Với tốc độ gần 10 m/giây, Black Panther II cho thấy robot trong tương lai không chỉ biết đi, mà còn có thể chạy và hỗ trợ con người ở tốc độ cao. Mirror Me đặt mục tiêu đưa robot vào đời sống từ năm 2030 như một trợ lý cá nhân thông minh.
Đối thủ của Nvidia Groq mở rộng với trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Châu Âu Vietnet24h - Groq cho biết họ đã thành lập trung tâm dữ liệu đầu tiên tại châu Âu thông qua quan hệ đối tác với Equinix.
Matt Turnbull: Từ lãnh đạo Xbox đến tâm điểm tranh cãi về AI và cảm xúc con người Vietnet24h - Giữa lúc Microsoft sa thải hàng loạt nhân viên, phát ngôn của Matt Turnbull rằng AI có thể giúp "giải tỏa cảm xúc tiêu cực" bị xem là vô cảm. Nhưng liệu ông là nạn nhân của sự hiểu lầm, hay đại diện cho một tư duy công nghệ lạnh lùng?
Kỷ nguyên AI: Từ cơ hội triệu USD đến giấc mơ nghìn tỷ USD Vietnet24h - Lời cảnh báo từ Mark Cuban rằng AI có thể tạo ra cá nhân đầu tiên sở hữu nghìn tỷ USD đang khiến giới đầu tư toàn cầu không thể ngồi yên. Khi AI không còn là xu hướng mà trở thành hạ tầng thiết yếu, kẻ tiên phong có thể tái định nghĩa khái niệm tài sản.
Việt Nam, một trong những quốc gia triển vọng nhất trên thị trường bán dẫn toàn cầu Vietnet24h - Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng, chuỗi cung ứng mong manh và xung đột địa chính trị gia tăng, Việt Nam đang nhanh chóng nổi lên như một trong những quốc gia triển vọng nhất trong lĩnh vực bán dẫn toàn cầu.
Gieo mây nhân tạo: Kỳ vọng điều tiết khí hậu hay "vật tế thần" của thời tiết cực đoan? Vietnet24h - Giữa lúc biến đổi khí hậu khiến thời tiết ngày càng thất thường, công nghệ gieo mây được kỳ vọng giúp điều chỉnh lượng mưa, hạn chế hạn hán. Nhưng bên cạnh hiệu quả khiêm tốn, công nghệ này lại liên tục bị quy trách nhiệm cho nhiều thảm họa, từ lũ quét ở Texas đến mưa lớn ở Dubai. Đâu là sự thật, đâu là nỗi sợ?
Lithium Hồ Nam – mảnh ghép chiến lược đưa Trung Quốc đến ngôi vương pin thế giới Vietnet24h - Không chỉ là một phát hiện địa chất, mỏ lithium mới ở Hồ Nam là quân bài chiến lược giúp Trung Quốc kiểm soát sâu hơn chuỗi cung ứng pin toàn cầu. Trong cuộc đua điện hóa, nơi mỗi tấn quặng mang theo quyền lực địa chính trị, phát hiện này có thể định hình lại bản đồ năng lượng sạch của thế giới.
Châu Âu học cách sống chung với nắng nóng – Từ “trốn nắng” đến tái thiết đô thị bền vững Vietnet24h - Biến đổi khí hậu không còn là một dự báo – nó là thực tại sống động đang thiêu đốt các thành phố châu Âu mỗi mùa hè. Với nhiệt độ vượt ngưỡng 46°C tại bán đảo Iberia và chuỗi ngày nóng kỷ lục ở Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Bồ Đào Nha… mùa hè năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt: các thành phố không thể chỉ “chịu đựng” nắng nóng – họ buộc phải thiết kế lại cách sống.
Turbine thủy điện 500 MW: Trung Quốc khẳng định vị thế bằng công nghệ và địa chính trị Vietnet24h - Không chỉ là một bước tiến kỹ thuật, turbine xung công suất 500 MW do Trung Quốc phát triển còn là minh chứng cho tham vọng chiến lược của nước này trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, kiểm soát nguồn nước xuyên biên giới và hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.
“Công nghệ nhanh” – tiện lợi ngắn hạn, hậu họa dài lâu Vietnet24h - Trong cuộc đua công nghệ, thế giới đang chứng kiến một nghịch lý đáng lo: càng rẻ, càng nhanh – lại càng nguy hại. Quạt mini, sạc dự phòng giá rẻ, bóng LED hay bàn chải điện dùng vài lần rồi vứt bỏ đang trở thành những “mảnh vụn công nghệ” bủa vây môi trường sống – một loại rác thải điện tử mới có tên: công nghệ nhanh.
Luật Năng lượng nguyên tử – Cánh cửa chiến lược mở ra nền công nghiệp hạt nhân nội địa Vietnet24h - Luật Năng lượng nguyên tử vừa được Quốc hội thông qua đã chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp hạt nhân Việt Nam – nơi mục tiêu không còn chỉ là ứng dụng vì hòa bình, mà còn hướng đến làm chủ công nghệ, xây dựng chuỗi cung ứng nội địa và phát triển năng lực hạt nhân từ y tế, công nghiệp đến sản xuất điện.
Chống ô nhiễm nhựa: Việt Nam cần một hệ sinh thái đổi mới chứ không chỉ là chính sách Vietnet24h - Luật pháp, chiến lược, thậm chí công nghệ xử lý nhựa đều đã có – nhưng ô nhiễm nhựa tại Việt Nam vẫn trầm trọng. Trong thời điểm mang tính bước ngoặt, các chuyên gia quốc tế nhấn mạnh: điều Việt Nam cần là một cuộc “đồng khởi” đổi mới sáng tạo, quy tụ startup, doanh nghiệp lớn, trường đại học và cả cộng đồng.
Nồng độ CO2 vượt 430 ppm: Liệu chúng ta có thể tránh được kịch bản Trái Đất nóng lên không thể kiểm soát? Vietnet24h - Tháng 5 năm 2025, Trái Đất đã ghi nhận một cột mốc đáng lo ngại khi nồng độ CO2 vượt mức 430 ppm, đánh dấu một trong những thời khắc then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nếu xu hướng này tiếp tục, chỉ trong vài thập kỷ nữa, chúng ta có thể đối mặt với những tác động không thể lường trước của biến đổi khí hậu – từ sự gia tăng thiên tai đến nguy cơ sinh thái toàn cầu.
Mặt Trăng có thể giàu hơn cả Trái Đất với kho kim loại quý 1.000 tỷ USD Vietnet24h - Không phải tiểu hành tinh xa xôi, chính Mặt Trăng – người bạn gần gũi của Trái Đất – có thể là “mỏ vàng ngoài không gian” chứa lượng kim loại bạch kim khổng lồ. Nghiên cứu mới hé lộ một sự thật bất ngờ: dưới những hố va chạm lạnh lẽo là kho báu quý hơn cả vàng đang chờ được khai phá.
Trái Đất sắp “nghẹt thở” vì vệ tinh: Không gian không phải miền đất vô tận Vietnet24h - Rác vũ trụ, va chạm vệ tinh, kim loại trong tầng khí quyển... là những hệ quả nhãn tiền của cơn sốt phát triển mạng lưới vệ tinh. Trái Đất không chỉ đối mặt với biến đổi khí hậu dưới mặt đất, mà còn với một cuộc khủng hoảng môi trường ngay trên đầu.