Trên khắp thế giới, chính phủ các nước đưa ra những quy định về việc thay đổi loại phương tiện từ thuần xăng, dầu sang điện hóa như hybrid và thuần điện. Làn sóng điện hóa nhanh chóng lan tới Việt Nam và ngày càng nhận được nhiều quan tâm từ người tiêu dùng, nhất là trong điều kiện chất lượng không khí đang suy giảm.
Ngày 13/1, Triển lãm Xe điện hoá Việt Nam lần đầu tiên tại Việt Nam đã mở của đón khách tại Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sáng 14/1, Ban tổ chức chính thức công bố khai mạc. Triển lãm quy tụ các dòng xe điện hóa và phụ kiện xe đến từ các thương hiệu lớn ở Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Tâm điểm của triển lãm là không gian trưng bày các dòng xe điện hóa và phụ kiện xe đến từ các thương hiệu lớn tại Việt Nam. Tiêu biểu có thể kể đến: VinFast với dàn xe thuần điện từ VF 5 tới VF 9, toàn bộ dải sản phẩm xe máy điện và 1 mẫu Bus điện; Hyundai với dòng xe điện Ioniq 5, phiên bản hybrid của Santa Fe hay Genesis G80 và cả một khung gầm xe điện. Nissan Kicks góp mặt với công nghệ hybrid nối tiếp ePower, môtơ điện được cung cấp năng lượng bằng một động cơ xăng sẽ mang tới nhiều điểm thú vị cho khách tham quan… MG Việt Nam trưng bày mẫu xe thể thao mui trần Cyberster thuần điện độc đáo. Tham gia triển lãm còn có các thương hiệu mới nhưng tiếp cận khách Việt bằng xe điện hóa như Haval với H6 hybrid, Haima với 7X-E…
Bên cạnh hoạt động trưng bày các mẫu xe điện hoá, khách tham quan triển lãm sẽ có cơ hội trực tiếp lái thử cùng lúc hàng chục mẫu xe, điều mà người dùng ít có cơ hội được trải nghiệm thực tế trước khi ra quyết định mua xe; và các không gian phụ kiện ô tô.
Ở khu vực các gian hàng phụ kiện, Capco Việt Nam sẽ giới thiệu công nghệ phủ bóng ô tô từ Nhật Bản, Kata mang đến loạt sản phẩm camera hành trình và phụ kiện ô tô, EVSE-VN và EverEV mang đến các giải pháp sạc cho người dùng ô tô điện… Triển lãm cũng tổ chức các gian hàng thực phẩm, đồ uống phục vụ khách tham quan.
Xuyên suốt 2 ngày diễn ra triển lãm, các thương hiệu sẽ có không gian chia sẻ và thảo luận về chủ đề điện hoá, qua đó cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và đưa các sản phẩm điện hoá tới gần hơn với người dùng Việt Nam.
Trong vài năm trở lại đây, xe điện hoá đã dần trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Trước đó, công nghệ xe điện vẫn còn khá xa lạ với đa số người dùng ô tô trong nước. Tuy nhiên, từ năm 2018 trở lại đây, xe hybrid và xe thuần điện đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên đường phố các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.
Cách đây chỉ 5 năm, rất ít người biết đến các mẫu xe điện, xe hybrid. Nhưng nay, những chiếc xe xanh, thân thiện môi trường đã len lỏi vào từng ngõ ngách, trở nên quen thuộc hơn với người dân. Sự thay đổi đó cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã dần mở lòng hơn với công nghệ mới, hướng tới xu hướng sử dụng phương tiện giao thông xanh và bền vững.
Sự thay đổi này có được nhờ sự đóng góp của các hãng xe đi đầu trong phát triển xe điện hoá tại Việt Nam như VinFast, Hyundai, Honda... Người tiêu dùng cũng dần mở lòng đón nhận công nghệ mới, thay đổi từ xe chạy xăng sang xe điện hoá.
Là một giải pháp thân thiện môi trường, xe điện hoá được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt tại các đô thị lớn. Theo nghiên cứu, giao thông vận tải chiếm tới 1/4 lượng phát thải CO2 ở châu Âu. Do đó, chính phủ nhiều nước đã có chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện điện hoá.
Xu hướng xe điện hoá đang dần phổ biến và được đón nhận tại Việt Nam. Khai mạc Triển lãm Xe điện hóa lần đầu tiên tổ chức được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức và từng bước thay đổi thói quen của người dân Việt Nam, hướng tới xu hướng sử dụng phương tiện giao thông xanh và bền vững hơn.