Trước đó, Musk đã nói rằng, ông có kế hoạch vận hành một đội xe taxi Tesla tự lái mà hành khách có thể gọi thông qua ứng dụng. Ông cho biết, những chủ sở hữu Tesla riêng lẻ cũng có thể kiếm tiền trên ứng dụng bằng cách liệt kê xe của họ là xe taxi robot. Ông không đề cập đến ứng dụng này tại sự kiện hôm thứ Năm (10/10) vừa qua.
Sự kiện có tên "Chúng ta, Robot" gợi nhớ đến truyện ngắn khoa học viễn tưởng "Tôi, Robot" của nhà văn người Mỹ Isaac Asimov - đã nhắc lại bình luận của Musk rằng Tesla "nên được coi là một công ty robot AI" chứ không phải là một nhà sản xuất ô tô.
Sự kiện bắt đầu sau gần một giờ trì hoãn mà Musk cho là do một trường hợp khẩn cấp về y tế liên quan đến một người tham dự. Bài thuyết trình được chuẩn bị trong nhiều tháng, kéo dài chưa đầy nửa giờ và được khoảng bốn triệu người theo dõi chỉ riêng trên nền tảng mạng xã hội X của Musk.
"Tôi là một cổ đông và khá thất vọng. Tôi nghĩ thị trường muốn có mốc thời gian cụ thể hơn", nhà giao dịch cổ phiếu Dennis Dick tại Triple D Trading cho biết. "Tôi không nghĩ ông ấy nói nhiều về bất cứ điều gì". Musk cho biết chi phí vận hành Cybercab sẽ là 20 xu một dặm theo thời gian và sạc sẽ là cảm ứng, không cần phích cắm. Chi phí vận hành xe ô tô tự hành thậm chí còn rẻ hơn - ở mức 5 xu một dặm.
Ông cho biết các phương tiện sẽ dựa vào trí tuệ nhân tạo và camera thay vì phần cứng phổ biến giữa các đối thủ taxi robot, chẳng hạn như lidar - một phương pháp mà các chuyên gia đánh dấu là thách thức cả về mặt kỹ thuật và quy định.
Ngoài phương tiện, Musk còn ca ngợi "rất nhiều tiến bộ" đạt được với robot hình người "Optimus" của mình, có thể có giá từ 20.000 đến 30.000 đô la và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hàng ngày.
KHÓ ĐỂ BỎ QUA
Musk cho biết vào năm 2019 rằng ông "rất tự tin" Tesla sẽ có taxi robot hoạt động vào năm 2020. Năm nay, ông chuyển hướng tập trung vào Cybercab và hủy bỏ các kế hoạch để chế tạo một chiếc xe nhỏ hơn, rẻ hơn được coi là thiết yếu để chống lại nhu cầu EV đang chậm lại.
Tesla có nguy cơ công bố mức giảm đầu tiên trong số lượng xe giao trong năm nay vì các ưu đãi mua hàng không thu hút đủ khách hàng đến với dòng xe EV cũ kỹ của mình, theo tính toán của Reuters dựa trên thu nhập quý 3. Việc giảm giá nhằm bù đắp lãi suất cao cũng đã làm giảm biên lợi nhuận.
Một số công ty đang cố gắng thâm nhập thị trường robotaxi đã phải chịu khoản lỗ hàng tỷ đô la, buộc một số phải đóng cửa. Waymo của Alphabet, với khoảng 700 xe Jaguar Land Rover trong đội xe của mình, là công ty duy nhất của Hoa Kỳ vận hành robotaxi không người lái thu tiền vé.
Zoox của Amazon đang thử nghiệm các phương tiện được chế tạo có mục đích giống như lò nướng bánh mì trên bánh xe và không có điều khiển thủ công. Cruise của General Motors, sử dụng Chevrolet Bolt EV, năm nay đã hoãn vô thời hạn các kế hoạch phát triển "Origin" tự lái không có điều khiển.
Cách tiếp cận của Tesla đối với công nghệ tự lái hoàn toàn, trong lần lặp lại hiện tại, đòi hỏi sự chú ý liên tục của người lái xe nhưng vẫn giữ chi phí ở mức thấp. Tuy nhiên, công ty đã phải đối mặt với sự giám sát pháp lý với ít nhất hai vụ tai nạn chết người liên quan đến công nghệ này.
"Chúng tôi dự kiến sẽ triển khai FSD hoàn toàn tự động không có giám sát tại Texas và California vào năm tới." Musk cho biết. "Đó là với Model 3 và Model Y. Ông ấy không nói Cybercab sử dụng FSD hay công nghệ mới.
"Musk đã làm một công việc tuyệt vời khi vẽ ra một tương lai lý tưởng cho giao thông vận tải, hứa hẹn sẽ giải phóng thời gian của chúng ta và tăng cường an toàn", Jessica Caldwell, giám đốc nghiên cứu ô tô và trang web mua hàng Edmunds cho biết. "Nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về cách thức thực hiện điều này từ quan điểm thực tế".