Elon Musk đang thực hiện sứ mệnh xây dựng siêu máy tính mới. Với tư cách là CEO của Tesla và công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo mới xAI, ông trùm công nghệ này có những kế hoạch lớn về cách trí tuệ nhân tạo có thể giúp thúc đẩy doanh nghiệp của mình.
Vào tháng 1, ông đã viết trên X rằng Tesla nên được coi là một công ty AI/robot hơn là một công ty ô tô. Siêu máy tính tùy chỉnh của Tesla có tên Dojo là chìa khóa cho sự chuyển đổi này. Tesla cho biết họ có kế hoạch chi 500 triệu đô la để xây dựng siêu máy tính này tại Buffalo, New York. Tesla cũng đang xây dựng một cụm siêu máy tính khác, có tên là Cortex, tại trụ sở chính của công ty ở Austin, Texas.
Dojo sẽ xử lý và đào tạo các mô hình AI bằng cách sử dụng lượng lớn video và dữ liệu do ô tô Tesla thu thập được. Mục tiêu là cải thiện bộ tính năng hỗ trợ người lái của Tesla, mà công ty gọi là Autopilot, và hệ thống Tự lái hoàn toàn hay FSD mạnh mẽ hơn. Đăng ký các tính năng FSD của Tesla có giá 99 đô la một tháng và bao gồm chuyển làn tự động, đỗ xe tự động và dừng tự động khi đèn giao thông và biển báo dừng.
“Họ đã bán được hơn 5 triệu chiếc xe. Mỗi chiếc xe trong số đó thường có tám camera cộng thêm. Và nếu bạn nghĩ rằng những chiếc xe đó đang chạy xung quanh, hãy nói là trung bình 10.000 dặm một năm, thì họ đang truyền phát tất cả video đó trở lại Tesla”, Steven Dickens, cố vấn công nghệ trưởng tại Futurum Group cho biết. “Vậy họ có thể làm gì với bộ đào tạo đó? Rõ ràng là họ có thể phát triển Tự lái hoàn toàn và họ đang tiến gần đến điều đó”.
Mặc dù có tên như vậy, nhưng cả Autopilot và FSD đều không khiến xe Tesla trở nên tự động và yêu cầu người lái xe giám sát chủ động, như Tesla tuyên bố trên trang web của mình. Trước đây, công ty đã bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ khi cho rằng Tesla đã quảng cáo sai sự thật về khả năng của hệ thống Autopilot và FSD. Nhưng một số nhà phân tích cho biết việc đạt được khả năng tự lái hoàn toàn là rất quan trọng đối với Tesla, công ty có định giá cao ngất ngưởng phần lớn phụ thuộc vào việc đưa robotaxi ra thị trường.
Công ty đã báo cáo kết quả không mấy khả quan trong báo cáo thu nhập mới nhất của mình và đã tụt hậu so với các nhà sản xuất ô tô khác đang nghiên cứu công nghệ xe tự hành. Những công ty này bao gồm Waymo thuộc sở hữu của Alphabet, hiện đang vận hành thương mại taxi hoàn toàn tự động tại một số thành phố của Hoa Kỳ, Cruise của GM và Zoox của Amazon. Tại Trung Quốc, các đối thủ cạnh tranh bao gồm Didi và Baidu.
Tesla hy vọng Dojo, công ty mà Musk cho biết đã thực hiện các nhiệm vụ cho Tesla kể từ năm 2023, sẽ thay đổi điều đó. Một sự kiện robotaxi của Tesla ban đầu được lên lịch vào tháng 8 hiện dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 10.
Dojo cũng có thể hữu ích để đào tạo robot hình người của Tesla, Optimus, công ty có kế hoạch sử dụng robot này trong các nhà máy của mình bắt đầu từ năm sau. Musk đã nói rằng Tesla có kế hoạch chi 10 tỷ đô la trong năm nay cho AI.
Musk cũng đang đặt cược vào siêu máy tính để điều hành liên doanh AI mới của mình là xAI. Musk đã ra mắt xAI vào năm 2023 để phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn và các sản phẩm AI, như chatbot Grok, như một giải pháp thay thế cho các công cụ AI do OpenAI, Microsoft và Google tạo ra.
Mặc dù là một trong những người sáng lập, Elon Musk đã rời OpenAI vào năm 2018 và kể từ đó đã trở thành một trong những người chỉ trích gay gắt nhất của công ty. Vào tháng 6, có thông báo rằng xAI sẽ xây dựng một siêu máy tính ở Memphis, Tennessee để đào tạo Grok. Vào đầu tháng 9, Musk tiết lộ rằng một phần của siêu máy tính Memphis, được gọi là Colossus, đã trực tuyến.