Năm ngoái, công ty Yandex đã sáp nhập vào Uber, qua đó cho phép các tài xế nhận khách thông qua cả hai ứng dụng.
Thiết bị, sẽ được gắn trên kính chắn gió của ô tô, bao gồm phần mềm có thể xác định các dấu hiệu của một người kiệt sức – bao gồm chớp mắt, ngáp và tư thế không thẳng đứng. Tổng cộng, phần mềm có thể xác định 68 điểm trên khuôn mặt.
Động thái của Yandex đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu của giới lập pháp Nga để ngăn ngừa các tai nạn tiềm tàng xuất phát từ cáo buộc cho rằng các công ty taxi đang bóc lột sức lao động quá mức. Theo thống kê, vào năm ngoái chỉ tính riêng thủ đô Moscow đã xảy ra 764 vụ tai nạn xe hơi, khiến 23 người chết và nhiều người bị thương. Do vậy, không ít người cho rằng việc cố tình tăng cường lưu lượng của các dịch vụ xe hơi đã khiến gia tăng các vụ va chạm thảm khốc này.
Ngoài Yandex, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã triển khai các dịch vụ tương tự trong các mẫu xe mới của họ. Chẳng hạn như mẫu xe Subaru Forester 2019 được trang bị một tính năng gọi là DriverF Focus - hệ thống giám sát trình điều khiển nhằm xác định các dấu hiệu mệt mỏi của người lái. Trong khi chiếc Cadillac CT6 sử dụng một cảm biến hồng ngoại gắn ở trước gương chiếu hậu để theo dõi vị trí đầu của tài xế.
Uber có một cách tiếp cận công nghệ thấp hơn để giữ cho các tài xế mệt mỏi trên đường – nó tự động ngoại tuyến cho sáu giờ sau khi lái xe đạt đến giới hạn thời gian 12 giờ. Lyft có giới hạn thời gian 14 giờ. Nhưng trình điều khiển có thể dễ dàng bỏ qua các hạn chế như vậy nếu họ sử dụng cả hai ứng dụng. Yandex đã thí điểm nhận diện khuôn mặt cho các tài xế trong 100 chiếc xe và dự định sẽ sớm đưa ra công nghệ cho vài nghìn xe.
Tại Việt Nam, các dịch vụ taxi cũng sẽ tự động đưa ra các cảnh báo yêu cầu tài xế nghỉ ngơi nếu như họ chạy liên tục quá 4-6 tiếng không ngừng nghỉ.