Môi trường & Năng lượng
Tại sao một số người Trung Quốc mua các thương hiệu xe điện địa phương như Nio - thay vì Tesla
Alisa H - Thứ Tư, 03/03/2021 2:26 CH
Vietnet24h - Chúng tôi đã phỏng vấn những người tiêu dùng Trung Quốc mua ô tô điện nhãn hiệu trong nước của họ thay vì Tesla và tìm hiểu điều gì đã thúc đẩy quyết định mua hàng của họ: giá cả hay phạm vi lái xe.
Người tiêu dùng Trung Quốc suy nghĩ gì về việc nên mua ô tô điện của Tesla hay các sản phẩm thay thế tại địa phương, họ luôn nghĩ đến hai điều hàng đầu: giá cả và phạm vi lái xe.
 
Đó là theo những câu chuyện do CNBC thu thập - các cuộc trò chuyện từ khắp nơi trên đất nước không đại diện cho nghiên cứu định tính. Nhưng các nhận xét đã làm sáng tỏ những gì một số người tiêu dùng quan tâm ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
 
Các công ty khởi nghiệp ô tô Trung Quốc được liệt kê tại Hoa Kỳ bao gồm: Nio, Xpeng và Li Auto đã chứng kiến ​​lượng giao hàng tăng vọt vào năm ngoái bất chấp sự sụt giảm của thị trường ô tô nói chung và đại dịch coronavirus. Cổ phiếu của các công ty đã tăng vọt vào năm 2020, nhưng đã giảm nhẹ trong năm nay.
 
Rõ ràng, Tesla vẫn là công ty dẫn đầu thị trường xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Trong một cuộc kiểm tra nhanh vào đầu giờ đi làm buổi tối một ngày, phóng viên đã phát hiện thấy 11 chiếc xe Tesla chạy ngang qua, cùng với hai chiếc SUV Nio, một chiếc của WM Motor và chiếc sedan P7 mới nhất của Xpeng.
 
Dưới đây là những gì một số người tiêu dùng Trung Quốc cho biết đã ảnh hưởng đến quyết định mua một chiếc ô tô điện trong nước của họ.
 
Đầu tiên, giá cả là một yếu tố quan trọng.
Chen Yingjie, 42 tuổi, cho biết anh mua chiếc SUV Li One của Li Auto vào tháng 4 năm 2020 với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (46.000 USD) sau khi nhận ra rằng anh sẽ phải trả gấp đôi để mua một chiếc xe tương tự từ Nio với tất cả các thông số kỹ thuật mà anh muốn.
 
Giá khởi điểm của Nio thấp, nhưng có nhiều tính năng phải trả thêm phí, Chen nói. Cư dân Thượng Hải này, trước đó đã mua Xpeng’s G3 vào năm 2019 và sau đó là một chiếc ô tô điện BYD cho cha mình vào tháng 6 năm 2020.
 
Một phần trong chiến lược của Nio là bán nhiều tính năng xe hơi thông qua mô hình đăng ký. Ví dụ, năm ngoái, công ty đã tung ra kế hoạch “pin dưới dạng dịch vụ” tính phí hàng tháng cho pin - tương tự như phí nhiên liệu thông thường cho một chiếc ô tô chạy bằng khí đốt truyền thống.

Đối với Wang Jingyan, 29 tuổi, anh cho biết sự chú trọng của Nio vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều mà anh nghĩ là đáng để trả thêm tiền vì nó giúp anh tiết kiệm thời gian đến cửa hàng sửa chữa.
 
Giá cả cũng là một yếu tố đối với anh ta. Wang cho biết anh đã mua chiếc Nio ES6 với giá khoảng 450.000 nhân dân tệ vào cuối năm 2019 - chiếc xe điện đầu tiên của anh - sau lời giới thiệu từ một người quản lý tại nơi làm việc và so sánh nó với một chiếc Lexus RX đắt tiền hơn.
 
Anh ấy nói rằng anh ấy không có cơ hội để thử trước Model 3 của Tesla, nhưng anh ấy không có ấn tượng tốt dựa trên trải nghiệm của bạn bè và những câu chuyện trực tuyến về dịch vụ khách hàng kém tại các cửa hàng.
 
Các mối quan tâm về phạm vi lái xe
Xe có thể chạy được bao xa chỉ với một lần sạc pin là một yếu tố quan trọng khác đối với người tiêu dùng Trung Quốc.
 
Zhang Zhen, 41 tuổi, sống ở một vùng lạnh giá của miền bắc Trung Quốc và lo ngại về khả năng một chiếc ô tô điện có đủ sức mạnh để hoàn thành một chuyến lái xe trong khi sưởi ấm cho xe. Vì vậy, vào mùa thu năm ngoái, gia đình anh đã mua một chiếc Li One, đi kèm bình xăng để sạc pin. Làm tăng nhiên liệu Li One phạm vi lái xe từ 180 km (111 dặm) đến 800 km (497 dặm) một lần sạc duy nhất.

Zhang cho biết vợ anh chủ yếu sử dụng xe để đưa và đón con cái họ đi học về, một khoảng cách hàng ngày của khoảng 10 km (6.2 dặm). Các con cũng thích ô tô của vợ anh hơn ô tô không chạy điện của anh vì chúng có thể xem phim hoạt hình trên màn hình bên trong tích hợp của xe, Zhang nói.
 
Nhưng anh ấy nhận thấy việc sửa chữa phức tạp hơn so với một chiếc ô tô không chạy bằng điện và cho biết anh ấy sẽ không cân nhắc mua một chiếc xe khác như vậy ở khu vực đông bắc Trung Quốc do thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng ở đó.
 
Hỗ trợ của chính phủ
Trong nỗ lực hỗ trợ địa phương phát triển xe điện, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các chương trình trợ giá và nhấn mạnh việc xây dựng mạng lưới sạc điện quốc gia.
 
Nhưng so với Mỹ, phần lớn ô tô ở Trung Quốc không có chỗ đậu xe cố định, khiến nhiều tài xế khó có thể thường xuyên đến các trạm sạc pin, theo Mingming Huang, đối tác sáng lập tại Quỹ Future Capital Discovery, một nhà đầu tư tại Li Auto.
 
Đó là lý do tại sao ông hy vọng các hệ thống mở rộng phạm vi như đề xuất khởi động có thể là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới. Li Auto’s Li One SUV đi kèm bình xăng để sạc pin khi di chuyển.
 
Cuối cùng, nhiều lái xe Trung Quốc đang chọn ô tô điện vì chính sách ưu đãi của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình giúp việc lấy biển số xe điện nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều. Do nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm ở các thành phố của Trung Quốc, người dân địa phương thường phải đợi nhiều năm để mua biển số đắt tiền cho những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu.
 
Sau khi chờ đợi gần một năm ở thành phố Hàng Châu để có biển số ô tô chạy bằng nhiên liệu, một thanh niên 27 tuổi, yêu cầu giấu tên, đã quyết định không chờ đợi nữa sau khi nhìn thấy một chiếc ô tô điện Xpeng G3 trong một chuyến đi đến trung tâm mua sắm. Chiếc xe phù hợp với túi tiền của cô ấy vào khoảng 180.000 nhân dân tệ, sau khi chính phủ trợ cấp, cô ấy nói.
 
Trên đường phố Bắc Kinh, nơi cũng khó lấy biển số, nhà sản xuất ô tô điện cao cấp hơn Tesla vẫn là một lựa chọn phổ biến.
Châu Á đang 'đuổi kịp' châu Âu trong thị trường xe điện Vietnet24h - Theo nhà phân tích của công ty nghiên cứu Fitch Solutions, Trung Quốc là người chơi lớn nhất trong thị trường xe điện của châu Á - nhưng khu vực này vẫn đang bị tụt hậu so với châu Âu.
Theo CNBC
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Samsung, SK hynix lo ngại về việc hủy bỏ quyền miễn trừ chip của Hoa Kỳ Vietnet24h - Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự bất ổn mới về hoạt động của họ tại Trung Quốc, khi Washington được cho là đang cân nhắc việc thu hồi các miễn trừ cho phép họ đưa thiết bị chip của Mỹ vào để nâng cấp cơ sở.
Hạ viện Hoa Kỳ yêu cầu nhân viên không sử dụng WhatsApp của Meta Vietnet24h - Hôm thứ Hai, quan chức hành chính của Hạ viện Hoa Kỳ đã nói với các nhân viên rằng họ không được phép sử dụng WhatsApp do ứng dụng này thiếu minh bạch về quyền riêng tư dữ liệu và các hoạt động bảo mật.
Hoa Kỳ có thể nhắm mục tiêu vào hoạt động của Samsung, Hynix, TSMC tại Trung Quốc Vietnet24h - Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang cân nhắc thu hồi các giấy phép được cấp trong những năm gần đây cho các nhà sản xuất chip toàn cầu Samsung, SK Hynix và TSMC, khiến họ khó tiếp nhận hàng hóa và công nghệ của Hoa Kỳ tại các nhà máy của họ ở Trung Quốc hơn.
Trung Quốc thắt chặt kiểm soát internet bằng hình thức ID ảo tập trung mới Vietnet24h - Trung Quốc đã thành thạo trong việc kiểm soát internet, vận hành một trong những chế độ kiểm duyệt và giám sát trực tuyến rộng khắp nhất thế giới. Với việc kiểm tra danh tính bắt buộc trên mọi nền tảng trực tuyến, người dùng gần như không thể ẩn danh.
Đài Loan đưa Huawei và SMIC của Trung Quốc vào danh sách đen Vietnet24h - Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế Đài Loan đã thêm Huawei và SMIC vào “Danh sách thực thể hàng hóa công nghệ cao chiến lược”, bao gồm nhiều công ty con của họ.
Khoa học công nghệ nhận thêm 20.000 tỷ đồng: Liệu có đủ để trở thành động lực phát triển đột phá? Vietnet24h - Việc Chính phủ công bố tăng thêm hơn 20.000 tỷ đồng cho khoa học công nghệ không chỉ đơn thuần là một hành động tài khóa. Đó là một tuyên ngôn chính trị và chiến lược dài hạn, khẳng định vị thế của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo như một trụ cột trong tư duy phát triển mới của Việt Nam.
Hoa Kỳ đã đưa ra những yêu cầu 'khó khăn' đối với Việt Nam trong các cuộc đàm phán thương mại Vietnet24h -Washington muốn các nhà máy tại Việt Nam giảm sử dụng vật liệu và linh kiện từ Trung Quốc và yêu cầu nước này kiểm soát chặt chẽ hơn chuỗi sản xuất và cung ứng của mình.
Số hóa hộ kinh doanh: Khi chính sách cần một lực đẩy công nghệ từ khu vực tư nhân Vietnet24h - Từ chợ truyền thống đến xe buýt, mô hình thanh toán số đang từng bước len lỏi vào đời sống thường nhật của hộ kinh doanh. Nhờ sự hợp tác giữa khu vực công và các nền tảng công nghệ, quá trình chuyển đổi số tại khu vực tư nhân nhỏ lẻ đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Hoa Kỳ cấm sử dụng chip AI của Huawei ở mọi quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc Vietnet24h - Cục Công nghiệp và An ninh Hoa Kỳ (BIS) tuyên bố sử dụng chipset AI của Huawei là vi phạm kiểm soát xuất khẩu.
Trump không muốn Apple sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ Vietnet24h - Tổng thống Trump hôm thứ năm cho biết ông đã nói với CEO Apple Tim Cook rằng ông không muốn gã khổng lồ công nghệ này sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ.
CEO của Nvidia cho biết robot là cơ hội lớn nhất của nhà sản xuất chip sau AI Vietnet24h - Tổng giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết robot là một trong hai cơ hội tăng trưởng lớn nhất của nhà sản xuất chip AI này.
Chúng ta đang dâng tặng dữ liệu cá nhân cho ai? Vietnet24h - Những gương mặt, giọng nói, hình ảnh và cả suy nghĩ sáng tạo của bạn đang được trích xuất, sao chép, tái sử dụng bởi các nền tảng mà bạn tin tưởng. Không một đồng thù lao. Không một lời báo trước. Và gần như không còn cách để lấy lại.
Những người hoài nghi đặt câu hỏi về tầm nhìn điện thoại T1 của Trump Vietnet24h - Chiếc điện thoại được mong đợi với giá 499 đô la này có màn hình 6,8 inch, RAM 12 GB, bộ nhớ trong 256 GB và thậm chí là giắc cắm tai nghe và khe cắm thẻ MicroSD dự kiến ​​ra mắt vào tháng 9 này.
Google, Meta và Snap cho rằng công nghệ kính thông minh sẽ là thứ lớn tiếp theo Vietnet24h - Thung lũng Silicon cho rằng cuối cùng họ đã tìm ra thứ lớn tiếp theo trong công nghệ: kính thông minh – thứ mà Google đã thử (và thất bại) hơn một thập kỷ trước.
CEO của Nvidia cho biết đây là thập kỷ của robot và xe tự hành Vietnet24h - “Đây sẽ là thập kỷ của AV [xe tự hành], robot, máy móc tự hành”, CEO của Nvidia, Jensen Huang, chia sẻ vào thứ năm (12/6).
Bác sĩ AI – Người cố vấn hay kẻ đánh lừa? Vietnet24h - Trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo, việc "khám bệnh" cùng bác sĩ AI không còn là điều xa lạ. Nhưng đứng giữa sự tiện lợi công nghệ và thực tiễn y học, câu hỏi đặt ra không chỉ là "có nên dùng?" mà còn là "dùng như thế nào để không sai lầm?"
Zuckerberg của Meta đang tuyển dụng nhóm AI 'siêu thông minh' mới Vietnet24h - Zuckerberg đang xây dựng nhóm AI mới song song với khoản đầu tư được báo cáo là hơn 10 tỷ đô la vào Scale AI
Tại sao công nghệ chip quan trọng này lại đặc biệt đối với cuộc đua AI giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc Vietnet24h - Trong khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, Công ty Sản xuất Bán dẫn Đài Loan (TSMC) đã công bố khoản đầu tư 100 tỷ đô la, thu hút sự chú ý của toàn cầu và gây lo ngại ở Đài Loan.
Chiến lược AI của Apple bị đặt dấu hỏi tại Hội nghị các nhà phát triển ứng dụng Vietnet24h - Năm đầu tiên khá khó khăn đối với Apple Intelligence, trong khi OpenAI, Meta và Google đã đạt được tiến bộ với các chiến lược phần cứng AI tương ứng của họ.
Tương lai của robot hình người Vietnet24h - Robot hình người (humanoid robot) được dự đoán sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, từ công nghiệp, y tế, giáo dục đến đời sống hàng ngày.
“Công nghệ nhanh” – tiện lợi ngắn hạn, hậu họa dài lâu Vietnet24h - Trong cuộc đua công nghệ, thế giới đang chứng kiến một nghịch lý đáng lo: càng rẻ, càng nhanh – lại càng nguy hại. Quạt mini, sạc dự phòng giá rẻ, bóng LED hay bàn chải điện dùng vài lần rồi vứt bỏ đang trở thành những “mảnh vụn công nghệ” bủa vây môi trường sống – một loại rác thải điện tử mới có tên: công nghệ nhanh.
Luật Năng lượng nguyên tử – Cánh cửa chiến lược mở ra nền công nghiệp hạt nhân nội địa Vietnet24h - Luật Năng lượng nguyên tử vừa được Quốc hội thông qua đã chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp hạt nhân Việt Nam – nơi mục tiêu không còn chỉ là ứng dụng vì hòa bình, mà còn hướng đến làm chủ công nghệ, xây dựng chuỗi cung ứng nội địa và phát triển năng lực hạt nhân từ y tế, công nghiệp đến sản xuất điện.
Chống ô nhiễm nhựa: Việt Nam cần một hệ sinh thái đổi mới chứ không chỉ là chính sách Vietnet24h - Luật pháp, chiến lược, thậm chí công nghệ xử lý nhựa đều đã có – nhưng ô nhiễm nhựa tại Việt Nam vẫn trầm trọng. Trong thời điểm mang tính bước ngoặt, các chuyên gia quốc tế nhấn mạnh: điều Việt Nam cần là một cuộc “đồng khởi” đổi mới sáng tạo, quy tụ startup, doanh nghiệp lớn, trường đại học và cả cộng đồng.
Nồng độ CO2 vượt 430 ppm: Liệu chúng ta có thể tránh được kịch bản Trái Đất nóng lên không thể kiểm soát? Vietnet24h - Tháng 5 năm 2025, Trái Đất đã ghi nhận một cột mốc đáng lo ngại khi nồng độ CO2 vượt mức 430 ppm, đánh dấu một trong những thời khắc then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nếu xu hướng này tiếp tục, chỉ trong vài thập kỷ nữa, chúng ta có thể đối mặt với những tác động không thể lường trước của biến đổi khí hậu – từ sự gia tăng thiên tai đến nguy cơ sinh thái toàn cầu.
Mặt Trăng có thể giàu hơn cả Trái Đất với kho kim loại quý 1.000 tỷ USD Vietnet24h - Không phải tiểu hành tinh xa xôi, chính Mặt Trăng – người bạn gần gũi của Trái Đất – có thể là “mỏ vàng ngoài không gian” chứa lượng kim loại bạch kim khổng lồ. Nghiên cứu mới hé lộ một sự thật bất ngờ: dưới những hố va chạm lạnh lẽo là kho báu quý hơn cả vàng đang chờ được khai phá.
Trái Đất sắp “nghẹt thở” vì vệ tinh: Không gian không phải miền đất vô tận Vietnet24h - Rác vũ trụ, va chạm vệ tinh, kim loại trong tầng khí quyển... là những hệ quả nhãn tiền của cơn sốt phát triển mạng lưới vệ tinh. Trái Đất không chỉ đối mặt với biến đổi khí hậu dưới mặt đất, mà còn với một cuộc khủng hoảng môi trường ngay trên đầu.
Elon Musk cho biết Tesla, xAI dự kiến ​​sẽ tiếp tục mua chip từ Nvidia và AMD Vietnet24h - Elon Musk cho biết công ty trí tuệ nhân tạo xAI của ông đặt mục tiêu xây dựng một cơ sở sản xuất 1 triệu GPU bên ngoài Memphis, Tennessee.
Cuộc Chiến Công Nghệ Toàn Cầu: Điện Lực Và Nguồn Nước - Yếu Tố Cốt Lõi Trong Sự Phát Triển Vietnet24h - Cuộc chiến công nghệ toàn cầu hiện nay không chỉ là cuộc đua về phần mềm, chip bán dẫn hay trí tuệ nhân tạo (AI), mà còn là cuộc chiến giành quyền kiểm soát các nguồn lực thiết yếu như điện lực và nước, vốn đóng vai trò nền tảng cho mọi lĩnh vực công nghệ cao.
Khi đại dương gọi tên khoa học: Việt Nam đón tàu nghiên cứu từ nước Nga xa xôi Vietnet24h - Không chỉ là một con tàu, “Giáo sư Gagarinsky” mang theo khát vọng khám phá đại dương, nơi những nhà khoa học Việt - Nga cùng viết tiếp hành trình tìm hiểu về biển cả, từ độ sâu thẳm đến vi mô của hệ sinh thái.
Khi những đoàn tàu mang theo ánh nắng: Câu chuyện về nhà máy điện mặt trời độc nhất vô nhị ở Thụy Sĩ Vietnet24h - Từ ý tưởng táo bạo đến thực tế vận hành trên đường ray Val-de-Travers, Sun-Ways đã viết nên một chương mới trong lịch sử năng lượng. Nhưng phía sau những tấm pin sáng bóng ấy, câu hỏi về độ bền và hiệu suất dài hạn vẫn còn bỏ ngỏ.