Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã tăng tới 16% vào thứ Ba tuần qua (2/4), ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi công ty ra mắt mẫu xe điện SU7 trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh.
Cổ phiếu Xiaomi niêm yết tại Hồng Kông chạm mức 17,34 đô la Hồng Kông trong ngày, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
Để đánh dấu mức độ cạnh tranh của thị trường ô tô điện Trung Quốc, Xiaomi đã công bố vào cuối ngày thứ Năm rằng SU7 sẽ có giá thấp hơn khoảng 4.000 USD so với Model 3 của Tesla và tuyên bố chiếc xe mới sẽ có phạm vi lái xe dài hơn.
Tính đến sáng thứ Ba, cửa hàng trực tuyến của Xiaomi cho biết thời gian chờ đợi ít nhất là 5 tháng đối với phiên bản cơ bản của SU7. Công ty cho biết họ đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng ô tô trong 27 phút kể từ khi đợt bán hàng bắt đầu lúc 10 giờ tối. Bắc Kinh thời gian thứ năm.
Các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Xpeng và Nio đã công bố trợ cấp mua ô tô vào thứ Hai lần lượt là 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD) và 10.000 nhân dân tệ mỗi khoản. Nio cho biết thỏa thuận khuyến mại tuân theo các nỗ lực chính sách của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiêu dùng thông qua hình thức đổi hàng.
Việc giảm giá diễn ra khi tốc độ tăng trưởng của các phương tiện sử dụng năng lượng mới tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới có dấu hiệu chậm lại. Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, sự thâm nhập của ô tô chở khách chạy bằng pin và hybrid đã vượt qua hơn 1/3 số ô tô mới được bán ở Trung Quốc.
Li Auto, hầu hết ô tô đều có bình xăng để mở rộng phạm vi lái xe, cho biết hôm thứ Hai họ đã giao 28.984 ô tô trong tháng 3. Mặc dù tăng so với tháng 2 nhưng con số này vẫn thấp hơn chuỗi giao hàng gần đây của Li Auto. Vào cuối tháng 3, công ty đã cắt giảm ước tính giao hàng quý đầu tiên hơn 20.000 xe.
Cùng thời gian đó, Nio cũng cắt giảm dự báo quý đầu tiên là vài nghìn ô tô. Công ty cho biết hôm thứ Hai họ đã giao 11.866 chiếc ô tô trong tháng 3.
Xpeng thậm chí còn giao ít xe hơn vào tháng trước, ở mức 9.026 xe.
Ngược lại, thương hiệu ô tô năng lượng mới Aito của Huawei cho biết họ đã giao 31.727 ô tô trong tháng 3.
BYD vẫn là gã khổng lồ trong ngành với 139.902 xe du lịch chạy bằng pin được bán trong tháng 3 và 161.729 xe hybrid được bán trong thời gian đó. Tổng doanh số bán xe du lịch của BYD trong tháng trước đã tăng gần 14% so với một năm trước.