ChromaLock, người thường xuyên thực hiện các dự án sửa đổi phần cứng và phần mềm, đã đăng tải video lên YouTube về cách anh nâng cấp chiếc TI-84 của mình. Để thực hiện việc này, anh đã gắn thêm bộ vi điều khiển wifi Seeed Studio XIAO-ESP32-C3 cùng một số vi mạch hỗ trợ khác. Các linh kiện này giúp kết nối máy tính với mạng không dây và truyền tải phần mềm cần thiết để sử dụng ChatGPT. Đặc biệt, những bộ phận này được ẩn bên trong máy, không làm thay đổi thiết kế bên ngoài, khiến nó trông như một chiếc TI-84 thông thường.
Trong video, ChromaLock đã thể hiện cách chiếc máy tính mới của mình không chỉ thực hiện các phép tính cơ bản mà còn có khả năng giải toán nâng cao và truy vấn thông tin từ ChatGPT. Thậm chí, anh còn cho thấy chiếc TI-84 này có thể hiển thị hình ảnh đơn sắc, chơi game cổ điển như "rắn săn mồi" và nhiều tính năng khác đang được phát triển, như duyệt web, gửi email, phát video, và thậm chí là truy cập vào Discord.
Phần mềm mà ChromaLock phát triển đã được chia sẻ công khai trên nền tảng GitHub, nơi anh mô tả đây là "bản mod" dành cho các mẫu TI-84 Plus Silver Edition và TI-84 Plus C Silver Edition. Bên cạnh việc bổ sung kết nối Internet, phần mềm này còn hỗ trợ thêm các tính năng khác, bao gồm cả camera – một bước tiến vượt bậc đối với thiết bị tính toán bỏ túi thông thường.
Theo trang tin công nghệ Tom’s Hardware, dự án của ChromaLock không chỉ thú vị mà còn đầy tiềm năng, khi mang lại một loạt chức năng mới cho chiếc máy tính TI-84 vốn đã phổ biến trong giới học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, việc tích hợp ChatGPT vào thiết bị này cũng dấy lên lo ngại về khả năng "gian lận" trong các kỳ thi. Với hình dáng không thay đổi, giáo viên khó có thể phát hiện những tính năng ẩn bên trong, biến nó trở thành công cụ hữu hiệu cho những học sinh muốn vượt qua các kỳ thi một cách "dễ dàng".
Dù vậy, sáng kiến này đã mở ra một cuộc cách mạng cho những ai muốn biến những thiết bị thông thường thành các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ hơn. Liệu những sáng tạo tương tự sẽ trở thành xu hướng trong tương lai hay không, và cách mà các nhà quản lý giáo dục sẽ đối phó với nguy cơ lạm dụng công nghệ vẫn còn là câu hỏi lớn.