Theo báo cáo do Canalys công bố vào thứ Sáu (6/12), doanh số bán điện thoại thông minh giá cao tại Trung Quốc của Huawei, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, những chiếc điện thoại có giá hơn 600 đô la Mỹ, đã tăng 34% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước, chiếm thị phần 33%.
Trong khi Apple chứng kiến doanh số bán iPhone của mình tại đại lục giảm 5% trong cùng kỳ, gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ này vẫn tiếp tục dẫn đầu doanh số bán điện thoại di động cao cấp tại Trung Quốc với 52% thị phần.
Hiệu suất mạnh mẽ của Huawei trong phân khúc cao cấp phản ánh động lực liên tục từ sự trở lại thành công của công ty vào năm ngoái đối với phân khúc điện thoại di động 5G cao cấp tại Trung Quốc - thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đang trên đà ghi nhận mức tăng trưởng doanh số đầu tiên sau năm năm vào năm 2024.
Từ tháng 7 đến tháng 9, Huawei cũng đã xuất xưởng tổng cộng 1,12 triệu điện thoại di động có thể gập lại, tăng 97% so với một năm trước, củng cố vị thế là thương hiệu điện thoại có thể gập lại bán chạy nhất tại Trung Quốc đại lục, vượt qua các đối thủ như Honor, Vivo, Xiaomi và Samsung Electronics, theo báo cáo vào tháng 11 từ công ty nghiên cứu CINNO.
Nhu cầu mạnh mẽ đối với điện thoại thông minh gập ba Mate XT thu hút sự chú ý của Huawei - có giá 19.999 nhân dân tệ (2.800 đô la Mỹ) cho mẫu 256 gigabyte và vẫn đang khan hiếm nguồn cung - vào tháng 9 đã thúc đẩy nhiều người đầu cơ ở Thâm Quyến tăng giá từ 60.000 nhân dân tệ lên 70.000 nhân dân tệ.
Ngược lại, sự sụt giảm nhẹ trong doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đại lục trong quý 3 cho thấy doanh số bán iPhone đang suy yếu, vốn đã trở nên trầm trọng hơn do sự không chắc chắn xung quanh việc ra mắt Apple Intelligence tại đây.
Theo Canalys, nhu cầu về điện thoại thông minh được trang bị trí tuệ nhân tạo đã giúp phân khúc điện thoại thông minh cao cấp ghi nhận mức tăng trưởng toàn cầu 15% trong quý 3.
Tuy nhiên, Apple vẫn chiếm một nửa trong số 10 mẫu điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý 3 năm nay, dẫn đầu là iPhone 15 Pro Max, theo dữ liệu của Canalys. Trong cùng kỳ, dòng Pura 70 của Huawei xếp thứ sáu về doanh số bán ra trong số tất cả các mẫu điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc đại lục.
Trong số các nhà cung cấp điện thoại cao cấp được Canalys xếp hạng hàng đầu tại Trung Quốc đại lục trong quý trước, 5% thị phần của Honor và 3% thị phần của cả Xiaomi và Samsung đều xếp sau Apple và Huawei.
Trên toàn cầu, Apple thống trị phân khúc điện thoại thông minh cao cấp thế giới với 63% thị phần, khi doanh số bán ra của công ty tăng 10% trên toàn thế giới, theo Canalys. Sự thể hiện mạnh mẽ đó được hỗ trợ bởi sự có mặt của Apple Intelligence trong dòng iPhone 16, được ra mắt vào tháng 9.
Samsung đã giành vị trí số 2 với 21% thị phần toàn cầu trong quý 3, trong khi Huawei đứng thứ ba với 8% thị phần, theo Canalys.
Theo Canalys, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay với tổng lượng hàng xuất xưởng là 1,22 tỷ chiếc. Canalys cảnh báo rằng tăng trưởng trong phân khúc này sau năm 2024 sẽ chậm lại còn 1% cho đến năm 2028.