Công ty chế tạo xe điện Tesla của Mỹ đang tiếp tục giảm giá bán xe tại nhiều thị trường trọng điểm, bao gồm Trung Quốc và Đức, sau khi làm điều tương tự ở Mỹ. Tesla hiện đang vật lộn với tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm mạng và cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá bán trên thị trường xe điện.
Trong báo cáo công bố tháng này, Tesla cho biết số lượng xe bàn giao trong quý I/2024 trên phạm vi toàn cầu đã lần đầu sụt giảm trong gần 4 năm qua.
Trên mạng xã hội X ngày 21/4, tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla, nhấn mạnh hãng cần thường xuyên thay đổi giá bán để hài hòa giữa cung và cầu. Cuộc chiến giá bán xe điện đã bùng nổ cách đây hơn một năm sau khi Tesla mạnh tay cắt giảm giá bán để tăng doanh số.
Theo bảng giá cập nhật vào ngày 21/4 trên trang web của hãng, tại thị trường Trung Quốc, giá bán khởi điểm của mẫu xe Model 3 bản cải tiến đã giảm thêm 14.000 Nhân dân tệ (1.930 USD) xuống còn 231.900 Nhân dân tệ (tương đương 32.000 USD).
Tại thị trường Đức, giá bán mẫu xe Model 3 phiên bản hệ dẫn động cầu sau (rear-wheel-drive) giảm xuống còn 40.990 euro (tương đương 43.670,75 USD), so với mức 42.990 euro được định giá từ hồi tháng 2 năm ngoái.
Ngoài ra, Tesla cũng giảm giá bán tại nhiều thị trường ở các nước châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Trước đó, hôm 19/4, hãng đã giảm giá 2.000 USD mỗi chiếc cho các mẫu xe Model Y, Model X và Model S tại thị trường Mỹ. Tiếp đó, ngày 20/4, Tesla cũng đã giảm giá gói phần mềm hỗ trợ lái xe tự động hoàn toàn (Full Self-Driving) từ 12.000 USD xuống còn 8.000 USD tại Mỹ.
Hôm 15/4 vừa qua, tỷ phú Musk thông báo Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% nhân sự trên phạm vi toàn cầu, trong bối cảnh hãng này đối mặt với nhu cầu xe điện giảm và thị trường cạnh tranh gay gắt.
Thông báo này được đưa ra sau khi Tesla đã hủy kế hoạch phát triển mẫu xe điện giá rẻ được mong đợi từ lâu để chuyển hướng sang xe tự hành (robotaxi). Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm 40,8% kể từ đầu năm nay.
Kể từ cuối năm 2022, Tesla đã châm ngòi cho cuộc chiến giá xe điện bằng cách giảm giá mạnh mẽ bất chấp việc này ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.
Doanh số xe điện của Tesla đang gặp khó khăn do lãi suất tăng cao khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu cho các mặt hàng đắt tiền. Bên cạnh đó, các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc, được biết đến là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đang tung ra các mẫu xe điện giá rẻ hơn, gây sức ép đáng kể lên Tesla.