Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường toàn cầu, chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ đến trung cấp đồng thời tạo nên tiếng vang với các mẫu điện thoại cao cấp độc đáo để thu hẹp khoảng cách cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu là Samsung và Apple.
Vào tháng 8, công ty Trung Quốc Xiaomi đã giành vị trí thứ hai về doanh số bán ra hàng tháng trên toàn cầu lần đầu tiên sau ba năm, đánh bại Apple, theo công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research cho biết hôm thứ Năm. Samsung Electronics vẫn giữ vị trí dẫn đầu.
Tháng 8 thường được coi là tháng yếu nhất trong năm của Apple, vì công ty này thường ra mắt iPhone thế hệ mới vào tháng 10. Xiaomi dường như đã hưởng lợi từ sự sụt giảm theo mùa của Apple trong tháng này.
Nhưng là một trong những thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong nửa đầu năm nay với mức tăng trưởng doanh số 22% so với cùng kỳ năm ngoái, việc Xiaomi đánh bại Apple là "mang tính biểu tượng" theo công ty theo dõi thị trường.
"Việc Xiaomi giành vị trí số 2 tượng trưng cho một xu hướng quan trọng hơn trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Khi các thiết bị ngày càng gần nhau hơn về mặt công nghệ và giá cả, sự cạnh tranh chưa bao giờ cao hơn giữa các thương hiệu hàng đầu", công ty theo dõi thị trường cho biết trong phân tích của mình.
"Với các yếu tố hình thức mới (thiết bị có thể gập lại) và các tính năng AI tạo ra giúp các thương hiệu phân biệt sản phẩm của họ, hệ sinh thái thiết bị, thiết kế sản phẩm, chiến lược tiếp thị và nghiên cứu vẫn quan trọng hơn bao giờ hết, bằng chứng là sự gia tăng gần đây của Xiaomi".
Xiaomi, sau khi phải chịu đựng những khó khăn nghiêm trọng về nguồn cung vào năm 2022, đã áp dụng "chiến lược sản phẩm tinh gọn hơn" để tạo ra một mẫu máy chủ lực cho mỗi mức giá trong khi khai thác các thị trường mới và củng cố vị thế của mình trên các thị trường hiện có, Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho biết.
Khi Samsung và Apple cạnh tranh để thống trị các điện thoại thông minh hàng đầu cao cấp và giới thiệu các mô hình AI tạo ra, Xiaomi và các thương hiệu Trung Quốc khác như Huawei đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu.
Trong phân khúc điện thoại có thể gập lại, Huawei đang tích cực bám đuổi Samsung, công ty tiên phong trong lĩnh vực điện thoại thông minh có thể gập lại. Trong quý 2 năm nay, Huawei đã chiếm 27,5% thị phần toàn cầu, đánh bại Samsung, công ty có 16,4%.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng, Samsung đang mở rộng các tính năng Galaxy AI của mình cho các dòng điện thoại thông minh cũ và giá rẻ.
Khi Apple ra mắt dòng iPhone 16 mới nhất vào thứ Sáu với lượng đơn đặt hàng trước đáng thất vọng, thì việc tung ra điện thoại thông minh gập ba Mate XT của Huawei đã gây ra sự điên cuồng vào cùng ngày. Tính đến chiều thứ Tư, điện thoại thông minh gập ba, với mức giá khởi điểm là 2.800 đô la, đã tạo ra hơn 6,3 triệu lượt đặt hàng trên nền tảng thương mại điện tử Vmall của công ty.
Dòng sản phẩm iPhone 16 của Apple đã bán được 37 triệu chiếc, giảm khoảng 12,7 phần trăm khi so sánh với doanh số bán hàng vào cuối tuần đầu tiên của dòng iPhone 15, Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích chuỗi cung ứng tại TF International Securities cho biết.
Sự tiến bộ của Huawei trong lĩnh vực điện thoại thông minh có thể gập lại chủ yếu được hỗ trợ bởi nhu cầu từ thị trường Trung Quốc. Theo công ty theo dõi thị trường, doanh số bán điện thoại thông minh có thể gập lại tại Trung Quốc trong quý 2 đã tăng 102 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái và Huawei chiếm 42% khối lượng bán hàng.