Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba Group Holding đã khởi động chương trình bán hàng trực tiếp cho chiến dịch Ngày độc thân thường niên của mình vào thứ Hai tuần này, chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm từ các thương hiệu lớn như Apple và Lululemon Athletica, cho thấy sự phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Taobao và Tmall Group (TTG), đơn vị kinh doanh thương mại điện tử trong nước của Alibaba, đã bắt đầu bán hàng trực tiếp lúc 8 giờ tối thứ Hai (21/10) và trong vòng năm phút đầu tiên đã ghi nhận hơn 1 tỷ nhân dân tệ (140 triệu đô la Mỹ) giá trị mua hàng của Apple, nhờ vào mức giảm giá sâu của iPhone 16, theo dữ liệu do tập đoàn cung cấp. Alibaba sở hữu tờ South China Morning Post.
Theo TTG, mười hai thương hiệu thể thao hàng đầu - bao gồm Lululemon, Nike, Adidas và The North Face - có mặt trên các nền tảng mua sắm Taobao và Tmall, mỗi thương hiệu đã ghi nhận hơn 100 triệu nhân dân tệ trong giờ bán hàng đầu tiên. Trong vòng bốn giờ, TTG cho biết hơn 12.000 thương hiệu đã tăng gấp đôi doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài Apple, 11 thương hiệu điện tử tiêu dùng hàng đầu khác – bao gồm cả những gã khổng lồ điện thoại thông minh Android là Huawei Technologies, Xiaomi và Vivo – đã đạt được 100 triệu nhân dân tệ mỗi thương hiệu trong doanh số bán hàng trực tiếp tính đến nửa đêm thứ Hai. Tổng cộng 42 thương hiệu trong danh mục đó đã tăng gấp đôi doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, theo TTG.
Trong khi đó, nền tảng đặt vé du lịch trực tuyến Fliggy thuộc sở hữu của Alibaba báo cáo rằng doanh thu chung trong 52 phút đầu tiên của đợt bán hàng trực tiếp vào thứ Hai đã vượt quá 24 giờ bán hàng đầu tiên của năm ngoái. Khu nghỉ dưỡng Disney Thượng Hải là một trong những điểm đến có hiệu suất tốt nhất, với doanh thu hơn 50 triệu nhân dân tệ, khi người tiêu dùng đổ xô đặt vé giảm giá, theo dữ liệu từ Fliggy.
JD.com, đối thủ thương mại điện tử lâu năm của Alibaba, cũng báo cáo mức tăng đáng kể về doanh số bán hàng quần áo và đồ thể thao. Bốn giờ sau khi đợt bán hàng bắt đầu vào thứ Hai tuần trước, hơn 1.000 thương hiệu quần áo, bao gồm cả nhà sản xuất quần jean Levi Strauss & Co của Hoa Kỳ, đã chứng kiến doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, theo các báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc.
Sự khởi đầu đáng khích lệ cho doanh số bán hàng Ngày độc thân của các nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất của đất nước báo hiệu tốt cho chi tiêu của người tiêu dùng ở đại lục, vài tuần sau khi Bắc Kinh triển khai các biện pháp kích thích kinh tế trên diện rộng.
Tổng doanh số bán lẻ xã hội, một thước đo rộng về chi tiêu của người tiêu dùng trong nước, đã tăng 3,2 phần trăm vào tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.
Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã tung ra các chương trình khuyến mãi tương ứng của họ cho lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới vào ngày 14 tháng 10. Sự kiện thường niên này còn được gọi là 11.11 - do Alibaba khởi xướng vào năm 2009 với tư cách là sự kiện bán lẻ kéo dài 24 giờ vào ngày 11 tháng 11 - đã kéo dài trong nhiều tuần, bao gồm doanh số bán hàng tại cả nền tảng trực tuyến và cửa hàng truyền thống.
Tuy nhiên, các nền tảng này đã ngừng công bố số liệu bán hàng chung cho lễ hội mua sắm, khiến các nhà đầu tư và nhà phân tích khó theo dõi chi tiêu của người tiêu dùng trong nước hơn.