Theo Theverge, báo cáo cho thấy khoảng 70% người dùng loa thông minh ở Mỹ sẽ sử dụng Amazon Echo vào năm 2020, gần với 72,9% của năm ngoái. Vào năm tới, con số đó có thể giảm nhẹ xuống còn khoảng 68,2, có nghĩa sự dẫn đầu của Amazon đang dần giảm mặc dù công ty vẫn là ông vua.
"Kể từ lần đầu tiên giới thiệu Echo, Amazon đã xây dựng được vị trí dẫn đầu một cách thuyết phục ở Mỹ. Công ty tiếp tục đánh bại thách thức từ các đối thủ cạnh tranh trong những năm qua bằng cách cung cấp những thiết bị có hoá phải chăng. Bên cạnh đó, trợ lý ảo Alexa cũng được đánh giá rất cao. Vì thế Echo luôn có sức hấp dẫn với người dùng", nhà phân tích Victoria Petrock của eMarketer cho biết.
Về tổng thể thị trường, eMarketer hy vọng số lượng chủ sở hữu loa thông minh ở Mỹ sẽ tăng trong vài năm tới dù tốc độ là khá chậm. Năm nay, dự kiến sẽ có 28,9% người dùng Internet ở Mỹ sở hữu một chiếc loa thông minh. Con số này sẽ tăng lên 30,5% trong năm tới.
Mặc dù HomePod của Apple đã bước sang tuổi hai song Apple vẫn gặp khó trong việc đảm bảo một chỗ đứng vững chắc cho chiếc loa thông minh của mình.
HomePod của Apple có giá 349 USD khi ra mắt vào tháng 2/2018, nhưng Táo khuyết đã giảm giá xuống còn 299 USD vào tháng 4/2019. Ngay cả cái giá 299 USD, HomePod vẫn đắt hơn đáng kể so với dòng Echo của Amazon với nhiều mức giá khác nhau. Thiết bị có giá thấp nhất của Amazon là Echo Dot, được bán với giá 30 USD. Vào những dịp đặc biệt, mẫu loa này còn rẻ hơn nữa.
Thống trị ở Mỹ, nhưng Amazon không có lợi thế tương tự ở nước ngoài vì nó không hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như Google Home. Đây cũng là ngách mà Apple có thể tận dụng.
Apple vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ 6, không chỉ thua cả hai đối thủ mạnh là Amazon và Google, mà còn kém cả một số hãng Trung Quốc.
Điều thú vị là ngoài hai vị trí đầu bảng, các vị trí 3, 4, 5 đều thuộc về thương hiệu Trung Quốc. Tuy số lượng sản phẩm bán ra vẫn rất khiêm tốn so với các đối thủ Mỹ, nhưng mức tăng trưởng lại rất “khủng”. Một ví dụ là Baidu đã bán được 5,9 triệu loa thông minh trong quý cuối năm 2019, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Về phần mình, Xiaomi bán được 4,7 triệu chiếc, tiếp tục xếp sau Alibaba (5,5 triệu chiếc).
Trong năm vừa qua, đã có tổng cộng 55,7 triệu chiếc loa thông minh được bán ra, gần đuổi kịp doanh số của đồng hồ thông minh (62,63 triệu). Trong đó, các thị trường tăng trưởng mạnh nhất là Mỹ và châu Âu.