Apple đã trở lại top 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc trong quý 3, nhờ sự ra mắt của iPhone 16, dữ liệu công bố vào thứ sáu (25/10) cho thấy, nhưng tốc độ tăng trưởng của công ty vẫn bị đối thủ trong nước Huawei vượt qua.
Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), Apple đứng ở vị trí thứ hai về thị phần trong quý 3. Gã khổng lồ công nghệ này đã chiếm 15,6% thị phần Trung Quốc trong giai đoạn này, giảm so với mức 16,1% trong quý 3 năm ngoái. Tăng trưởng lô hàng của công ty sang Trung Quốc không đổi so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3. Apple đứng ở vị trí thứ hai về thị phần trong quý 3.
Dữ liệu của IDC cho thấy Huawei đứng sau Apple ở vị trí thứ ba với 15,3% thị phần. Tuy nhiên, lô hàng điện thoại thông minh của công ty tại Trung Quốc đã tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái, khi công ty tiếp tục hồi sinh tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
Apple và Huawei đã bị cuốn vào một cuộc chiến căng thẳng kể từ khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 mới vào năm ngoái với chip tiên tiến đáng ngạc nhiên.
Huawei đã bị ảnh hưởng nặng nề trong vài năm qua bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ hạn chế quyền tiếp cận chất bán dẫn tiên tiến cùng với phần mềm của công ty. Các biện pháp này đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty. Mate 60 đã dẫn đến sự hồi sinh của Huawei tại thị trường trong nước và kể từ đó, công ty đã tung ra một số thiết bị mới, bao gồm cả điện thoại gập ba, Mate XT.
Sự trỗi dậy trở lại của Huawei đã gây áp lực lớn lên Apple tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất và quan trọng nhất của công ty. Trong quý 2, Apple đã bị loại khỏi bảng xếp hạng năm công ty hàng đầu tại Trung Quốc theo thị phần.
"Huawei đã có sự trở lại ấn tượng, ghi nhận bốn quý liên tiếp tăng trưởng ít nhất hai chữ số. Việc ra mắt điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới dự kiến sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường điện thoại gập", IDC cho biết trong báo cáo của mình.
Gã khổng lồ Cupertino hy vọng dòng iPhone 16 sẽ giúp họ quay trở lại Trung Quốc, với lời hứa hẹn về nhiều tính năng phần mềm AI mới có tên gọi là Apple Intelligence. Công ty đã tuyên bố rằng Apple Intelligence sẽ ra mắt tại Hoa Kỳ vào mùa thu năm nay, nhưng không có mốc thời gian rõ ràng về thời điểm phát hành tại Trung Quốc, chủ yếu là do quy định phức tạp hơn tại quốc gia này. Do không có Apple Intelligence, các đối thủ Trung Quốc bao gồm Oppo, Huawei và Honor đã quảng cáo các tính năng AI của riêng họ.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến thăm Trung Quốc vào tuần này, gặp gỡ các quan chức chính phủ Trung Qippcs và giám đốc điều hành cấp cao tại các công ty công nghệ của nước này. Một nhà phân tích nói rằng, đây có thể là nỗ lực củng cố quan hệ đối tác với các công ty Trung Quốc để ra mắt Apple Intelligence.
Đối thủ tại Trung Quốc là Vivo đứng ở vị trí đầu tiên với 18,6% thị phần tại Trung Quốc trong quý 3 và mức tăng trưởng doanh số theo năm là 21,5%, IDC cho biết. Xiaomi và Honor lần lượt đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm.
Các số liệu riêng biệt do Canalys công bố vào thứ Sáu (25/10) cho thấy, doanh số của Apple tại Trung Quốc trong quý 3 đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Canalys cho biết Apple đứng thứ năm về thị phần tại Trung Quốc. Trong khi đó, công ty dữ liệu này xếp Huawei ở vị trí thứ hai về thị phần, với mức tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm nay.