Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã bắt đầu giao hàng một số xe tải hiệu Semi sản xuất đầu tiên của công ty vào thứ Năm tuần qua. Ông đã phát biểu trên sân khấu tại nhà máy của công ty ở Sparks, Nevada, với Dan Priestly, giám đốc cấp cao của công ty về kỹ thuật Semi truck.
Như đã đưa tin trước đây, Tesla đã thiết lập các dây chuyền và bắt đầu sản xuất Semi bên ngoài Reno vào năm nay tại địa điểm mà hãng chủ yếu sản xuất các tế bào pin, bộ truyền động và bộ pin cung cấp năng lượng cho ô tô của mình. Musk và Tesla đã không cho biết họ đang phân phối bao nhiêu chiếc SEMI.
Ban đầu, Tesla giới thiệu thiết kế Semi vào tháng 12 năm 2017. Việc sản xuất bị đình trệ do đại dịch Covid và các vấn đề về nguồn cung cấp pin, cùng những lý do khác.
Trong sự kiện bắt đầu giao hàng, Musk đã ám chỉ ngắn gọn về sự hỗn loạn trong 5 năm qua và châm biếm: “Xin lỗi vì sự chậm trễ.”
Sau đó, anh cảm ơn và trao mic cho đại diện PepsiCo Frito Lay, là khách hàng đầu tiên của Tesla nhận và sử dụng xe tải Semi sản xuất.
Một điểm khác biệt chính giữa sản phẩm Class 8 của Tesla và các xe tải hạng nặng khác là vị trí của vô lăng và ghế lái. Thay vì sử dụng bên trái (hoặc bên phải ở châu Âu), Tesla đã thiết kế Semi với vô lăng ở giữa cabin với màn hình cảm ứng được bố trí ở cả hai bên người lái.
Trong khi chiếc xe tải Semi của Tesla đang được phát triển, những chiếc xe tải hạng nặng chạy hoàn toàn bằng điện khác đã tung ra thị trường.
Renault Trucks và Daimler thuộc sở hữu của Volvo đã sản xuất và giao xe tải hạng nặng chạy điện cho khách hàng trước cả Tesla.
Nhưng Tesla tự hào về một số tính năng công nghệ cao không có ở nơi nào khác, bao gồm hệ thống sạc nhanh mới và pin có phạm vi hoạt động lớn hơn các đối thủ cạnh tranh. Hệ thống sạc nhanh DC cung cấp công suất lên tới 1MW và sử dụng chất làm mát gốc nước để đảm bảo an toàn khi cung cấp nguồn điện đó. Tesla nói rằng Semi có thể di chuyển 500 dặm trên một lần sạc khi được nạp đầy.
Công nghệ sạc nhanh mới cuối cùng sẽ được lắp đặt tại các trạm Tesla SuperCharging và được sử dụng để cung cấp năng lượng cho Cybertrucks, chiếc xe bán tải tiêu dùng mà Tesla đang lên kế hoạch, Musk tiết lộ. Công ty có kế hoạch sản xuất số lượng lớn xe bán tải hạng nặng có cạnh sắc nét tại nhà máy mới ở Austin, Texas.
Trở lại phong độ
Sự kiện Tesla Semi có thể giúp xoa dịu những người hâm mộ đang lo lắng về cam kết và sự tập trung của anh ấy vào lĩnh vực kinh doanh xe điện.
Gần đây, Musk đã đảm nhận các trách nhiệm mới với tư cách là chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của Twitter, mạng xã hội khổng lồ mà ông đã mua lại trong một vụ mua lại bằng đòn bẩy với giá 44 tỷ USD vào tháng 10. Ông thông báo đã bán một số cổ phần Tesla đáng kể của mình để tài trợ cho thỏa thuận đó. Kể từ khi tiếp quản Twitter, ông đã bị lôi kéo vào nhiều xung đột và tranh cãi xung quanh nền tảng đó.
Musk đã trở lại làm việc vào thứ Năm, nói chuyện với sứ mệnh môi trường của Tesla và công nghệ phương tiện của công ty.
Ông cho biết, ở Mỹ có khoảng 15 triệu phương tiện chở khách và khoảng 200.000 xe tải hạng nặng. Ông nói: “Có vẻ như đây chỉ là một tỷ lệ nhỏ, nhưng xe bán tải chiếm một phần lớn lượng khí thải độc hại do phương tiện giao thông gây ra do kích thước, trọng lượng và thực tế là chúng được điều khiển suốt ngày đêm.
Những khí thải đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những người sống gần nhà kho, bến cảng và các con đường khác có nhiều hoạt động vận tải đường bộ.
Theo nghiên cứu về chất lượng không khí và giao thông vận tải của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, các phương tiện hạng trung và hạng nặng (chẳng hạn như xe tải giao hàng, xe tải đường ngắn và đường dài) chiếm khoảng 6% đội xe lưu thông trên đường ở Hoa Kỳ tính đến năm 2020 . Những phương tiện này tạo ra một lượng ô nhiễm quá lớn, bao gồm 59% lượng khí thải ozon và oxit nitơ hình thành hạt, và 26% lượng khí thải nhà kính từ giao thông vận tải.
Musk nói rằng những chiếc xe tải hạng nặng Semi không chỉ giúp chống lại biến đổi khí hậu mà “Nó còn yên tĩnh, sẽ cải thiện chất lượng không khí của bạn và sẽ cải thiện sức khỏe của những người sống gần đường cao tốc.”
Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với các xe tải hạng nặng chạy bằng điện khác thay thế các xe tải chạy bằng động cơ diesel.
Musk và các giám đốc điều hành khác đã không thảo luận về các hệ thống hỗ trợ người lái của Tesla, được bán trên thị trường là Autopilot và Khả năng tự lái hoàn toàn, tại sự kiện giao hàng Semi. Vào năm 2017, khi Musk ra mắt Semi, anh ấy đã chào mời một tương lai xe tải không người lái.
Họ cũng không thảo luận về số lượng xe tải mà họ dự định sản xuất trong năm tới, cũng như cách họ sẽ có thêm pin và nguyên liệu thô để sản xuất chúng.
Cổ phiếu trong mảng kinh doanh ô tô của Elon Musk đóng cửa không đổi trước sự kiện, ở mức 194,70 đô la và không biến động đáng kể trong giao dịch sau giờ làm việc.