Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, có thể đã hiểu sai ý nghĩa đằng sau ESG (môi trường, xã hội và quản trị), theo CEO của Clarity AI, một công ty công nghệ chuyên cung cấp phần mềm chuyên dùng để đánh giá tính bền vững.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước với “Squawk Box Europe” của CNBC, Rebeca Minguela đã nói về sự bối rối xung quanh ý nghĩa thực sự của ESG.
Bà nói: “Nhiều nhà đầu tư tin rằng nó có thể chỉ tập trung vào tác động của khí hậu. “Không chỉ‘ nhiều nhà đầu tư ’- ngay cả Elon Musk cũng đã tweet về điều đó”.
Vào tháng 5, nhà sản xuất xe điện Tesla đã bị loại khỏi Chỉ số ESG của S&P 500. Đáp lại, Musk đã tweet rằng ESG là "một trò lừa đảo" đã được "vũ khí hóa bởi các chiến binh công bằng xã hội giả mạo."
Dòng tweet tương tự cũng lưu ý rằng ExxonMobil đã được S&P 500 đánh giá là “top 10 công ty tốt nhất thế giới về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), trong khi Tesla không lọt vào danh sách!” Siêu cao thủ ngành dầu khí được liệt kê là một trong “10 thành phần hàng đầu theo trọng số chỉ số”.
Giống như CEO của mình, Tesla cũng đã cân nhắc về cuộc tranh luận ngày càng gay gắt về ESG. Trong Báo cáo Tác động cho năm 2021, nó cho biết: “Các phương pháp đánh giá ESG hiện tại về cơ bản là thiếu sót. Để đạt được sự thay đổi cần thiết, ESG cần phát triển để đo lường Tác động trong thế giới thực. ”
Báo cáo này cho biết thêm: “Báo cáo về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) hiện tại không đo lường phạm vi tác động tích cực trên thế giới. “Thay vào đó, nó tập trung vào việc đo lường giá trị rủi ro / lợi nhuận bằng đồng đô la.”
“Các nhà đầu tư cá nhân - những người giao phó tiền của họ cho các quỹ ESG của các tổ chức đầu tư lớn - có lẽ không biết rằng tiền của họ có thể được sử dụng để mua cổ phiếu của các công ty khiến biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn, chứ không phải tốt hơn”.
Cơ sở lý luận cho việc Tesla bị loại khỏi chỉ số đã được nêu ra trong một bài đăng trên blog vào ngày 17 tháng 5 và theo báo cáo của CNBC, bao gồm một loạt các yếu tố bao gồm chiến lược carbon thấp và “quy tắc ứng xử trong kinh doanh”.
Ngoài khí hậu
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Clarity AI’s Minguela lập luận rằng phản ứng của Musk chỉ ra một vấn đề rộng lớn hơn xung quanh quan điểm của mọi người về những gì ESG thực sự đại diện.
“Elon Musk có thể nghĩ rằng ESG đang đo lường tác động của khí hậu,” cô nói. “Và đó là lý do tại sao anh ấy lo ngại về việc Tesla bỏ chỉ số bền vững ESG và Exxon nằm trong chỉ số đó.”
“Nhưng đó là một dấu hiệu tốt [về]… Elon Musk không hiểu ESG nghĩa là gì… Và anh ấy là một người cực kỳ thông minh, phải không? Vì vậy, tôi đoán rằng, nếu điều đó xảy ra với anh ấy, thì điều đó cũng xảy ra với nhiều nhà đầu tư khác ”.
“Vì vậy, đó là lý do tại sao điều quan trọng là họ phải có các công cụ và hiểu rõ hơn về ý nghĩa thực sự của ESG và những gì các khuôn khổ khác nhau đang cố gắng đo lường.”
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC về nhận xét của Minguela trước khi công bố.
Các định nghĩa về ESG thực sự có nghĩa là gì rất rộng và đa dạng. Mặc dù rất nhiều sự chú ý được dành cho khía cạnh “môi trường”, cả hai khía cạnh xã hội và quản trị cũng rất quan trọng.
Ví dụ, Ngân hàng Doanh nghiệp Anh do chính phủ sở hữu, mô tả ESG là “thuật ngữ chung cho tác động của một doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội cũng như mức độ mạnh mẽ và minh bạch trong quản trị của doanh nghiệp về mặt lãnh đạo công ty, trả lương cho giám đốc điều hành, kiểm toán, nội bộ quyền kiểm soát và quyền cổ đông. "
Tẩy rửa xanh (Greenwashing)
Các cuộc thảo luận xung quanh ESG và tính bền vững đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng vì mối quan tâm ngày càng tăng về các vấn đề xã hội và môi trường.
Các tập đoàn trên khắp thế giới đang cố gắng tăng cường các chứng chỉ về tính bền vững của họ bằng cách công bố các mục tiêu không có ròng và các kế hoạch để giảm thiểu tác động đến môi trường trong các hoạt động của họ.
Tuy nhiên, trong một số quý, có sự hoài nghi đáng kể về nhiều tuyên bố liên quan đến tính bền vững mà các doanh nghiệp đưa ra, vì các chi tiết cụ thể thường khó có và ngày để đạt được các mục tiêu này đôi khi còn cách xa hàng thập kỷ.
Điều đó thường dẫn đến những cáo buộc về tẩy rửa xanh, một thuật ngữ nhóm chiến dịch môi trường Greenpeace Vương quốc Anh đã gọi là “chiến thuật PR” được sử dụng để “làm cho một công ty hoặc sản phẩm trông thân thiện với môi trường mà không làm giảm tác động môi trường của nó một cách có ý nghĩa”.