Theo Reuters, Facebook hôm 24.3 cho biết dịch Covid-19 đã khiến doanh số quảng cáo của công ty giảm mạnh, mặc dù thời gian người dùng dành cho mạng xã hội tăng trong lúc dịch bệnh diễn ra. Kinh doanh quảng cáo là hoạt động chiếm gần như toàn bộ doanh thu của hãng công nghệ này.
Facebook cho biết: "Chúng ta không thể kiếm tiền từ nhiều dịch vụ mà chúng tôi thấy có sự gia tăng đáng kể người dùng cũng như sự suy yếu trong kinh doanh quảng cáo ở các quốc gia thực hiện các hành động mạnh mẽ để giảm sự lây lan của Covid-19".
"Khi đại dịch lan rộng và ngày càng có nhiều người thực hiện dãn cách xã hội, điều này cũng có nghĩa là nhiều người đang sử dụng ứng dụng của chúng ta," Facebook thông báo trong một bài đăng trên blog có tiêu đề "Giữ dịch vụ của chúng ta ổn định và đáng tin cậy trong sự bùng phát Covid-19."
Bài đăng đã đề cập tới việc mọi người sử dụng các sản phẩm của Facebook ngày càng tăng, đặc biệt trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của dịch bệnh, chẳng hạn như Italy.
Hoạt động nhắn tin trên các nền tảng của công ty đã tăng hơn 50% so với tháng trước ở nhiều nước chịu ảnh hưởng mạnh nhất bởi dịch bệnh. Cụ thể, người dùng ở Ý đã dành hơn 70% lượng thời gian cho các ứng dụng của Facebook. Các cuộc gọi video nhóm từ ba người tham gia trở lên cũng đã tăng hơn 1.000% tại nước này trong tháng trước. Facebook đã từ chối yêu cầu bình luận chính xác thị trường nào của công ty có hoạt động kinh doanh đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và mức độ ảnh hưởng ở đó.
Theo một bài đăng của Phó Chủ tịch phụ trách mảng phân tích Alex Schultz và Phó Chủ tịch phụ trách mảng kỹ thuật Jay Parikh, số cuộc gọi video và gọi thoại trực tuyến tại hai ứng dụng Messenger và WhatsApp thuộc sở hữu của Facebook đã tăng hơn gấp hai lần ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.
Theo các nhà lãnh đạo này, phần lớn hoạt động gia tăng nói trên diễn ra với các dịch vụ nhắn tin miễn phí không tạo ra doanh thu quảng cáo cho Facebook, và sự gia tăng mạnh mẽ như vậy trong hoạt động sử dụng các dịch vụ của Facebook cũng như trên toàn lĩnh vực Internet chưa từng xảy ra trước đây.
Bên cạnh đó, ông Schultz và ông Parikh cho hay mảng quảng cáo của Facebook đã yếu đi ở những nước đang tiến hành các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Theo các nhà phân tích, qua kiểm tra kênh tiêu dùng cho thấy người tiêu dùng trên thế giới đang chi tiêu thấp hơn cho du lịch, bán lẻ, nhóm hàng tiêu dùng và giải trí, vốn chiếm từ 30% đến 45% tổng doanh thu của Facebook. Các nhà phân tích của Needham cũng cho biết sáu trong số 10 thị trường quảng cáo lớn nhất của Facebook hiện tại là các điểm nóng Covid-19.