Ngày 8/1, liên doanh giữa hai “gã khổng lồ” của Nhật Bản là Sony và Honda là Sony - Honda Mobility đã công bố sẽ hợp tác với tập đoàn công nghệ Microsoft của Mỹ để phát triển một hệ thống tương tác sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lắp đặt trên xe điện (EV) AFEELA hiện đang được liên doanh này phát triển.
Sony - Honda Mobility đã công bố thỏa thuận hợp tác này tại cuộc họp báo trước khi khai mạc triển lãm thương mại công nghệ “CES” tại Las Vegas, Mỹ. Công ty cũng cũng tiết lộ rằng AI cũng sẽ được sử dụng trong ADAS - hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.
Theo kế hoạch, công ty sẽ cho ra mắt mẫu xe sedan điện AFEELA vào năm 2025, dự kiến giao hàng tại Bắc Mỹ vào mùa Xuân năm 2026 và có mặt tại thị trường Nhật Bản vào nửa cuối năm đó. Liên doanh này cũng có kế hoạch sử dụng công nghệ của Sony để nâng cao các yếu tố giải trí, chẳng hạn như giúp người sử dụng có thể thưởng thức các trò chơi bên trong xe.
Năm nay trong khuôn khổ CES 2024, Sony thực hiện một buổi gặp gỡ truyền thông để chia sẻ về tầm nhìn của họ trong tương lai với các lĩnh vực khác nhau bao gồm truyền thông, game và các dịch vụ giải trí. Izumi Kawanishi, Chủ tịch và COO của Sony Honda Mobility, đã một lần nữa trình diễn Afeela trước mặt công chúng bằng cách điều khiển nó lên sân khấu bằng chiếc tay cầm PlayStation 5 DualSense.
Tất nhiên, Kawanishi nhanh chóng cho rằng đây chỉ là hình thức trình diễn công nghệ, bởi điều khiển xe theo cách này dường như chưa được phép ở bất kỳ đầu trên thế giới. Có thể nói, đây là lần thứ 3 mẫu xe điện Afeela lộ diện, và lần này trông nó cũng khá giống với lần cuối cùng chúng ta nhìn thấy nó.
Các giám đốc điều hành của Sony và Honda nhân dịp này cũng đã chia sẻ nhiều chi tiết hơn về sự phát triển của Afeela, cụ thể là về những công nghệ giải trí và an toàn khá độc đáo mà trước đây chúng ta có thể chưa từng gặp trên bất kỳ phương tiện nào khác.
Afeela có rất nhiều điểm chung với PS5. Đầu tiên, chiếc sedan thuần điện này đang sử dụng Unreal Engine 5.3 của Epic Games để xử lý các tác vụ liên quan đến đồ họa và hình ảnh 3D trên màn hình giải trí siêu rộng được tích hợp bên trong không gian của xe. Người lái xe và hành khách sẽ được xem bản đồ 3D chi tiết, không gian ảo và chế độ xem thực tế tăng cường của thế giới xung quanh. Các nội dung từ TV, phim và trò chơi khác nhau của Sony cũng có thể được khai thác để giúp người dùng có thể giải trí trên đường và khi đỗ xe và sạc.
Unreal Engine cũng đang được sử dụng để kết xuất các môi trường mô phỏng được sử dụng để đào tạo các hệ thống hỗ trợ người lái đa camera của Afeela. Năng lực xử lý đồ họa của UE5 cũng đang được ứng dụng để cải thiện sự an toàn của xe. Môi trường mô phỏng với độ thực tế cao giúp cho các kỹ sư có thể liên tục cải thiện độ chính xác của phần mềm khi đào tạo mô hình AI điều khiển xe, đặc biệt là đối với các tính năng hỗ trợ người lái.
Theo Yasuhide Mizuno, người đứng đầu Sony Honda Mobility và là giám đốc điều hành cấp cao của Honda, kế hoạch của họ là “phát triển một chiếc ô tô như một phần cứng phục vụ cho giải trí và mạng lưới mà chúng tôi muốn cung cấp”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm ngoái.
Sony coi ô tô, đặc biệt đối với các phương tiện chạy điện, là nền tảng quan trọng cho tương lai của các sản phẩm công nghệ và giải trí của hãng. Dù vậy, hãng không đồng ý cấp phép sử dụng phần cứng hay phần mềm cho các nhà sản xuất ô tô khác hay những công ty như Apple hoặc Google. Sony muốn tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển chiếc xe của riêng họ.