Tầm nhìn công nghệ
Tại sao một số người Trung Quốc mua các thương hiệu xe điện địa phương như Nio - thay vì Tesla
Alisa H - Thứ Tư, 03/03/2021 2:26 CH
Vietnet24h - Chúng tôi đã phỏng vấn những người tiêu dùng Trung Quốc mua ô tô điện nhãn hiệu trong nước của họ thay vì Tesla và tìm hiểu điều gì đã thúc đẩy quyết định mua hàng của họ: giá cả hay phạm vi lái xe.
Người tiêu dùng Trung Quốc suy nghĩ gì về việc nên mua ô tô điện của Tesla hay các sản phẩm thay thế tại địa phương, họ luôn nghĩ đến hai điều hàng đầu: giá cả và phạm vi lái xe.
 
Đó là theo những câu chuyện do CNBC thu thập - các cuộc trò chuyện từ khắp nơi trên đất nước không đại diện cho nghiên cứu định tính. Nhưng các nhận xét đã làm sáng tỏ những gì một số người tiêu dùng quan tâm ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
 
Các công ty khởi nghiệp ô tô Trung Quốc được liệt kê tại Hoa Kỳ bao gồm: Nio, Xpeng và Li Auto đã chứng kiến ​​lượng giao hàng tăng vọt vào năm ngoái bất chấp sự sụt giảm của thị trường ô tô nói chung và đại dịch coronavirus. Cổ phiếu của các công ty đã tăng vọt vào năm 2020, nhưng đã giảm nhẹ trong năm nay.
 
Rõ ràng, Tesla vẫn là công ty dẫn đầu thị trường xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Trong một cuộc kiểm tra nhanh vào đầu giờ đi làm buổi tối một ngày, phóng viên đã phát hiện thấy 11 chiếc xe Tesla chạy ngang qua, cùng với hai chiếc SUV Nio, một chiếc của WM Motor và chiếc sedan P7 mới nhất của Xpeng.
 
Dưới đây là những gì một số người tiêu dùng Trung Quốc cho biết đã ảnh hưởng đến quyết định mua một chiếc ô tô điện trong nước của họ.
 
Đầu tiên, giá cả là một yếu tố quan trọng.
Chen Yingjie, 42 tuổi, cho biết anh mua chiếc SUV Li One của Li Auto vào tháng 4 năm 2020 với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (46.000 USD) sau khi nhận ra rằng anh sẽ phải trả gấp đôi để mua một chiếc xe tương tự từ Nio với tất cả các thông số kỹ thuật mà anh muốn.
 
Giá khởi điểm của Nio thấp, nhưng có nhiều tính năng phải trả thêm phí, Chen nói. Cư dân Thượng Hải này, trước đó đã mua Xpeng’s G3 vào năm 2019 và sau đó là một chiếc ô tô điện BYD cho cha mình vào tháng 6 năm 2020.
 
Một phần trong chiến lược của Nio là bán nhiều tính năng xe hơi thông qua mô hình đăng ký. Ví dụ, năm ngoái, công ty đã tung ra kế hoạch “pin dưới dạng dịch vụ” tính phí hàng tháng cho pin - tương tự như phí nhiên liệu thông thường cho một chiếc ô tô chạy bằng khí đốt truyền thống.

Đối với Wang Jingyan, 29 tuổi, anh cho biết sự chú trọng của Nio vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều mà anh nghĩ là đáng để trả thêm tiền vì nó giúp anh tiết kiệm thời gian đến cửa hàng sửa chữa.
 
Giá cả cũng là một yếu tố đối với anh ta. Wang cho biết anh đã mua chiếc Nio ES6 với giá khoảng 450.000 nhân dân tệ vào cuối năm 2019 - chiếc xe điện đầu tiên của anh - sau lời giới thiệu từ một người quản lý tại nơi làm việc và so sánh nó với một chiếc Lexus RX đắt tiền hơn.
 
Anh ấy nói rằng anh ấy không có cơ hội để thử trước Model 3 của Tesla, nhưng anh ấy không có ấn tượng tốt dựa trên trải nghiệm của bạn bè và những câu chuyện trực tuyến về dịch vụ khách hàng kém tại các cửa hàng.
 
Các mối quan tâm về phạm vi lái xe
Xe có thể chạy được bao xa chỉ với một lần sạc pin là một yếu tố quan trọng khác đối với người tiêu dùng Trung Quốc.
 
Zhang Zhen, 41 tuổi, sống ở một vùng lạnh giá của miền bắc Trung Quốc và lo ngại về khả năng một chiếc ô tô điện có đủ sức mạnh để hoàn thành một chuyến lái xe trong khi sưởi ấm cho xe. Vì vậy, vào mùa thu năm ngoái, gia đình anh đã mua một chiếc Li One, đi kèm bình xăng để sạc pin. Làm tăng nhiên liệu Li One phạm vi lái xe từ 180 km (111 dặm) đến 800 km (497 dặm) một lần sạc duy nhất.

Zhang cho biết vợ anh chủ yếu sử dụng xe để đưa và đón con cái họ đi học về, một khoảng cách hàng ngày của khoảng 10 km (6.2 dặm). Các con cũng thích ô tô của vợ anh hơn ô tô không chạy điện của anh vì chúng có thể xem phim hoạt hình trên màn hình bên trong tích hợp của xe, Zhang nói.
 
Nhưng anh ấy nhận thấy việc sửa chữa phức tạp hơn so với một chiếc ô tô không chạy bằng điện và cho biết anh ấy sẽ không cân nhắc mua một chiếc xe khác như vậy ở khu vực đông bắc Trung Quốc do thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng ở đó.
 
Hỗ trợ của chính phủ
Trong nỗ lực hỗ trợ địa phương phát triển xe điện, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các chương trình trợ giá và nhấn mạnh việc xây dựng mạng lưới sạc điện quốc gia.
 
Nhưng so với Mỹ, phần lớn ô tô ở Trung Quốc không có chỗ đậu xe cố định, khiến nhiều tài xế khó có thể thường xuyên đến các trạm sạc pin, theo Mingming Huang, đối tác sáng lập tại Quỹ Future Capital Discovery, một nhà đầu tư tại Li Auto.
 
Đó là lý do tại sao ông hy vọng các hệ thống mở rộng phạm vi như đề xuất khởi động có thể là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới. Li Auto’s Li One SUV đi kèm bình xăng để sạc pin khi di chuyển.
 
Cuối cùng, nhiều lái xe Trung Quốc đang chọn ô tô điện vì chính sách ưu đãi của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình giúp việc lấy biển số xe điện nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều. Do nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm ở các thành phố của Trung Quốc, người dân địa phương thường phải đợi nhiều năm để mua biển số đắt tiền cho những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu.
 
Sau khi chờ đợi gần một năm ở thành phố Hàng Châu để có biển số ô tô chạy bằng nhiên liệu, một thanh niên 27 tuổi, yêu cầu giấu tên, đã quyết định không chờ đợi nữa sau khi nhìn thấy một chiếc ô tô điện Xpeng G3 trong một chuyến đi đến trung tâm mua sắm. Chiếc xe phù hợp với túi tiền của cô ấy vào khoảng 180.000 nhân dân tệ, sau khi chính phủ trợ cấp, cô ấy nói.
 
Trên đường phố Bắc Kinh, nơi cũng khó lấy biển số, nhà sản xuất ô tô điện cao cấp hơn Tesla vẫn là một lựa chọn phổ biến.
Châu Á đang 'đuổi kịp' châu Âu trong thị trường xe điện Vietnet24h - Theo nhà phân tích của công ty nghiên cứu Fitch Solutions, Trung Quốc là người chơi lớn nhất trong thị trường xe điện của châu Á - nhưng khu vực này vẫn đang bị tụt hậu so với châu Âu.
Theo CNBC
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Chuỗi cung ứng của Apple gặp rủi ro khi Trung Quốc thắt chặt quy định về vật liệu đất hiếm Vietnet24h - CEO của Apple, Tim Cook, đã bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về những tác động tiềm tàng của việc Trung Quốc xâm lược Đài Loan đối với chuỗi cung ứng của công ty, đặc biệt là đối với các chip điện tử thiết yếu cho các thiết bị của Apple.
Tác Động Của Thuế Quan Mỹ - Trung Đến Ngành Điện Tử Việt Nam Vietnet24h - Tuyên bố áp thuế quan thêm 100% lên hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump ngày 10/10/2025 (nâng tổng mức thuế lên khoảng 130%) không chỉ mang lại cơ hội chuyển dịch sản xuất mà còn tạo ra nhiều rủi ro thiệt hại đáng kể cho chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung và ngành điện tử Việt Nam nói riêng – một lĩnh vực đóng góp trên 30% kim ngạch xuất khẩu quốc gia.
Trump áp thuế bổ sung 100% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với 'phần mềm quan trọng' Vietnet24h - Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ áp dụng mức thuế mới 100% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc "cao hơn bất kỳ mức thuế nào mà họ hiện đang phải trả", bắt đầu từ ngày 1 tháng 11.
Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cho biết Sora 2 của OpenAI phải ngừng do vi phạm bản quyền Vietnet24h - Hiệp hội Điện ảnh đã chỉ trích mô hình tạo video mới Sora 2 của OpenAI vì vi phạm bản quyền.
Vì sao Bắc Kinh đóng băng quyền tiếp cận của Nvidia vào thị trường Trung Quốc? Vietnet24h - Các nhà phân tích cho rằng động thái này phản ánh sự tự tin ngày càng tăng của Trung Quốc vào ngành công nghiệp bán dẫn nội địa, hoặc có thể là một chiến thuật đàm phán trong các cuộc thảo luận thương mại rộng lớn hơn.
Trump cảnh báo mức thuế chip 'khá đáng kể' sắp tới, nhưng báo hiệu Apple và một số công ty khác sẽ an toàn Vietnet24h - Trump cho biết ông sẽ sớm áp dụng mức thuế đối với chip và mức thuế này sẽ "khá đáng kể".
Intel sửa đổi thỏa thuận Đạo luật CHIPS với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để nhận được 5,7 tỷ đô la sớm Vietnet24h - Hôm thứ Sáu (29/8), Intel cho biết họ đã sửa đổi thỏa thuận tài trợ theo Đạo luật CHIPS với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để xóa bỏ các mốc thời gian của dự án trước đó và nhận được khoảng 5,7 tỷ đô la tiền mặt sớm hơn dự kiến.
Thủ tướng Modi và Ishiba thăm nhà máy Tokyo Electron để tăng cường quan hệ hợp tác bán dẫn Vietnet24h - Các nhà phân tích nhận định rằng sự hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực bán dẫn giữa Ấn Độ và Nhật Bản là một chiến lược mang lại lợi ích đôi bên, đặc biệt khi bán dẫn ngày càng quan trọng trong sản xuất ô tô, thiết bị viễn thông và sản phẩm điện tử.
Hoa Kỳ yêu cầu Samsung, SK Hynix phải xin giấy phép để xuất khẩu công cụ sản xuất chip của Hoa Kỳ sang Trung Quốc Vietnet24h - Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (29/8) đã công bố kế hoạch tước tư cách "người dùng cuối đã được xác thực (VEU)" của các công ty công nghệ Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK hynix Inc.
Đài Loan truy tố ba người vì cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại 2-nm của TSMC Vietnet24h - Vụ việc liên quan đến cựu nhân viên của nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu Nhật Bản Tokyo Electron.
BlackRock và Nvidia hợp tác xây dựng trung tâm dữ liệu trị giá 40 tỷ đô la để thúc đẩy sự bùng nổ AI Vietnet24h - Một tập đoàn đầu tư bao gồm BlackRock, Nvidia, xAI và Microsoft sẽ mua lại Aligned Data Centers trong một thỏa thuận trị giá 40 tỷ đô la, các công ty cho biết hôm thứ Tư (15/10).
Google đầu tư 15 tỷ đô la để xây dựng trung tâm dữ liệu tại Ấn Độ; lớn nhất bên ngoài Hoa Kỳ. Vietnet24h - Bộ trưởng Phát triển Nguồn nhân lực Andhra Pradesh cho biết thỏa thuận này đạt được sau “một năm thảo luận chuyên sâu và nỗ lực không ngừng” và “chỉ là sự khởi đầu”.
5 điều CEO Nvidia Jensen Huang nói về cuộc đua AI giữa Mỹ và Trung Quốc Vietnet24h - CEO Nvidia Jensen Huang phân tích cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) giữa Mỹ và Trung Quốc, cho rằng Mỹ “không dẫn trước quá xa” và cần một “chiến lược tinh tế” để duy trì lợi thế
Fujitsu và Nvidia hợp tác phát triển các tác nhân AI Vietnet24h - Fujitsu và Nvidia đã đồng ý hợp tác để tạo ra cơ sở hạ tầng AI đầy đủ tích hợp các tác nhân AI.
Các nhà phân tích dự đoán những thách thức của thị trường thông qua Apple Vision Pro 2 Vietnet24h - Sự cải tiến đáng kể nhất dường như nằm ở cấu trúc bên trong của thiết bị: Vision Pro 2 dự kiến ​​sẽ được trang bị chip M4 của Apple
Samsung củng cố vị thế thống lĩnh âm thanh toàn cầu bằng chiến lược thâu tóm các thương hiệu âm thanh nổi tiếng Vietnet24h - Samsung, thông qua công ty con Harman, đã củng cố thêm vị thế của mình trên thị trường âm thanh toàn cầu sau khi mua lại một số thương hiệu âm thanh nổi tiếng.
DeepSeek “Tung Chiêu” Với Phiên Bản Thử Nghiệm V3 AI Siêu Tiến Bộ! Vietnet24h - Startup AI Trung Quốc Gây Bão Với Mô Hình V3.2-Exp, Tối Ưu Cho Chip “Made in China” ngay trước lễ quốc khánh.
Samsung Electro-Mechanics giới thiệu MLCC tiên tiến tại Trung Quốc Vietnet24h - Công ty đã tổ chức Ngày Công nghệ Linh kiện Ô tô Samsung 2025 tại thành phố Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu, quy tụ hơn 100 giám đốc điều hành từ khoảng 30 nhà sản xuất ô tô và công ty điện tử toàn cầu.
PCIM Asia Shanghai 2025: Semikron Danfoss “Đánh Cược” Vào Việt Nam – Thị Trường Bán Dẫn “Vàng” Của Đông Nam Á! Vietnet24h - Trong “siêu triển lãm” PCIM Asia Shanghai 2025 – nơi quy tụ những “ông lớn” công nghệ điện tử công suất với diện tích “khủng” 25.000m² – phóng viên Vietnet24h đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Chengdy He, Quản lý Tài khoản Toàn cầu Cấp cao của Semikron Danfoss Electronics (Zhuhai) Co. Ltd.
Fujitsu Và Nvidia Hợp Tác Phát Triển Chip AI Tiết Kiệm Năng Lượng Vào 2030 Vietnet24h - Tokyo, ngày 3/10/2025 – Fujitsu và Nvidia, gã khổng lồ chip Mỹ, chính thức công bố hợp tác phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiết kiệm năng lượng vào năm 2030, nhằm hỗ trợ sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu, robot và các lĩnh vực công nghệ cao tại Nhật Bản.
LG Innotek Nhận 200 Triệu USD Vốn Vay Liên Kết Bền Vững từ IFC để Mở Rộng Nhà Máy tại Hải Phòng Vietnet24h - LG Innotek, nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu Hàn Quốc, vừa công bố nhận được khoản vay liên kết bền vững trị giá 200 triệu USD từ International Finance Corporation (IFC), đơn vị thuộc Ngân hàng Thế giới.
Năng lượng cho Tương lai: Triển lãm PCIM Châu Á Thượng Hải 2025 tập trung vào những tiến bộ trong công nghệ bán dẫn dải tần rộng cho xe điện Vietnet24h - Các thiết bị điện tử công suất điều khiển dòng năng lượng trong xe điện (EV) đang trở thành một nút thắt cổ chai đáng kể, không thể theo kịp nhu cầu của các thiết kế thế hệ tiếp theo.
LG sẽ xây dựng trung tâm công nghệ làm mát W50b để cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI Vietnet24h - Công ty đã ký kết thỏa thuận với Đại học Quốc gia Changwon để xây dựng Trung tâm Nghiên cứu HVAC của LG Electronics.
Hon Hai và Mitsubishi Fuso hợp tác phát triển xe buýt ZEV Vietnet24h - Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, gã khổng lồ sản xuất Đài Loan, đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với nhà sản xuất ô tô Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corp. (MFTBC) của Nhật Bản để cùng phát triển xe buýt không phát thải (ZEV).
Sony kêu gọi sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ các nhà cung cấp bán cho tập đoàn Vietnet24h - Tập đoàn Sony sẽ khuyến khích các nhà cung cấp lớn sử dụng 100% năng lượng tái tạo để sản xuất các linh kiện cung cấp cho các công ty trong tập đoàn vào năm tài chính 2030.
Những chú robot đang thay đổi cách xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc Vietnet24h - CivDot là một robot bốn bánh có thể đánh dấu tới 3.000 điểm bố trí mỗi ngày và có độ chính xác trong vòng 8 mm.
Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ không chấp thuận các dự án năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió Vietnet24h - Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ không chấp thuận các dự án điện gió hoặc điện mặt trời.
Tuvalu – Quốc gia đầu tiên phải di cư vì khí hậu, và hồi chuông cảnh tỉnh cho thế giới Vietnet24h - Khi Tuvalu – một quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương – lên kế hoạch di cư dân số sang Australia do nước biển dâng, đó không còn là một câu chuyện viễn tưởng u ám về tương lai, mà là thực tại đầu tiên của một thế giới đang bước vào kỷ nguyên di cư vì khí hậu.
Nhiệt hạch và dữ liệu: Microsoft đặt cược vào giấc mơ điện mặt trời nhân tạo Vietnet24h - Với thỏa thuận lịch sử cùng Helion Energy, Microsoft không chỉ mua điện, mà đang đầu tư vào một tương lai nơi năng lượng nhiệt hạch trở thành chìa khóa cho sự sống còn của các trung tâm dữ liệu AI. Nhưng liệu họ có đang đặt cược vào điều chưa từng thành công?