Tầm nhìn công nghệ
Tại sao một số người Trung Quốc mua các thương hiệu xe điện địa phương như Nio - thay vì Tesla
Alisa H - Thứ Tư, 03/03/2021 2:26 CH
Vietnet24h - Chúng tôi đã phỏng vấn những người tiêu dùng Trung Quốc mua ô tô điện nhãn hiệu trong nước của họ thay vì Tesla và tìm hiểu điều gì đã thúc đẩy quyết định mua hàng của họ: giá cả hay phạm vi lái xe.
Người tiêu dùng Trung Quốc suy nghĩ gì về việc nên mua ô tô điện của Tesla hay các sản phẩm thay thế tại địa phương, họ luôn nghĩ đến hai điều hàng đầu: giá cả và phạm vi lái xe.
 
Đó là theo những câu chuyện do CNBC thu thập - các cuộc trò chuyện từ khắp nơi trên đất nước không đại diện cho nghiên cứu định tính. Nhưng các nhận xét đã làm sáng tỏ những gì một số người tiêu dùng quan tâm ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
 
Các công ty khởi nghiệp ô tô Trung Quốc được liệt kê tại Hoa Kỳ bao gồm: Nio, Xpeng và Li Auto đã chứng kiến ​​lượng giao hàng tăng vọt vào năm ngoái bất chấp sự sụt giảm của thị trường ô tô nói chung và đại dịch coronavirus. Cổ phiếu của các công ty đã tăng vọt vào năm 2020, nhưng đã giảm nhẹ trong năm nay.
 
Rõ ràng, Tesla vẫn là công ty dẫn đầu thị trường xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Trong một cuộc kiểm tra nhanh vào đầu giờ đi làm buổi tối một ngày, phóng viên đã phát hiện thấy 11 chiếc xe Tesla chạy ngang qua, cùng với hai chiếc SUV Nio, một chiếc của WM Motor và chiếc sedan P7 mới nhất của Xpeng.
 
Dưới đây là những gì một số người tiêu dùng Trung Quốc cho biết đã ảnh hưởng đến quyết định mua một chiếc ô tô điện trong nước của họ.
 
Đầu tiên, giá cả là một yếu tố quan trọng.
Chen Yingjie, 42 tuổi, cho biết anh mua chiếc SUV Li One của Li Auto vào tháng 4 năm 2020 với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (46.000 USD) sau khi nhận ra rằng anh sẽ phải trả gấp đôi để mua một chiếc xe tương tự từ Nio với tất cả các thông số kỹ thuật mà anh muốn.
 
Giá khởi điểm của Nio thấp, nhưng có nhiều tính năng phải trả thêm phí, Chen nói. Cư dân Thượng Hải này, trước đó đã mua Xpeng’s G3 vào năm 2019 và sau đó là một chiếc ô tô điện BYD cho cha mình vào tháng 6 năm 2020.
 
Một phần trong chiến lược của Nio là bán nhiều tính năng xe hơi thông qua mô hình đăng ký. Ví dụ, năm ngoái, công ty đã tung ra kế hoạch “pin dưới dạng dịch vụ” tính phí hàng tháng cho pin - tương tự như phí nhiên liệu thông thường cho một chiếc ô tô chạy bằng khí đốt truyền thống.

Đối với Wang Jingyan, 29 tuổi, anh cho biết sự chú trọng của Nio vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều mà anh nghĩ là đáng để trả thêm tiền vì nó giúp anh tiết kiệm thời gian đến cửa hàng sửa chữa.
 
Giá cả cũng là một yếu tố đối với anh ta. Wang cho biết anh đã mua chiếc Nio ES6 với giá khoảng 450.000 nhân dân tệ vào cuối năm 2019 - chiếc xe điện đầu tiên của anh - sau lời giới thiệu từ một người quản lý tại nơi làm việc và so sánh nó với một chiếc Lexus RX đắt tiền hơn.
 
Anh ấy nói rằng anh ấy không có cơ hội để thử trước Model 3 của Tesla, nhưng anh ấy không có ấn tượng tốt dựa trên trải nghiệm của bạn bè và những câu chuyện trực tuyến về dịch vụ khách hàng kém tại các cửa hàng.
 
Các mối quan tâm về phạm vi lái xe
Xe có thể chạy được bao xa chỉ với một lần sạc pin là một yếu tố quan trọng khác đối với người tiêu dùng Trung Quốc.
 
Zhang Zhen, 41 tuổi, sống ở một vùng lạnh giá của miền bắc Trung Quốc và lo ngại về khả năng một chiếc ô tô điện có đủ sức mạnh để hoàn thành một chuyến lái xe trong khi sưởi ấm cho xe. Vì vậy, vào mùa thu năm ngoái, gia đình anh đã mua một chiếc Li One, đi kèm bình xăng để sạc pin. Làm tăng nhiên liệu Li One phạm vi lái xe từ 180 km (111 dặm) đến 800 km (497 dặm) một lần sạc duy nhất.

Zhang cho biết vợ anh chủ yếu sử dụng xe để đưa và đón con cái họ đi học về, một khoảng cách hàng ngày của khoảng 10 km (6.2 dặm). Các con cũng thích ô tô của vợ anh hơn ô tô không chạy điện của anh vì chúng có thể xem phim hoạt hình trên màn hình bên trong tích hợp của xe, Zhang nói.
 
Nhưng anh ấy nhận thấy việc sửa chữa phức tạp hơn so với một chiếc ô tô không chạy bằng điện và cho biết anh ấy sẽ không cân nhắc mua một chiếc xe khác như vậy ở khu vực đông bắc Trung Quốc do thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng ở đó.
 
Hỗ trợ của chính phủ
Trong nỗ lực hỗ trợ địa phương phát triển xe điện, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các chương trình trợ giá và nhấn mạnh việc xây dựng mạng lưới sạc điện quốc gia.
 
Nhưng so với Mỹ, phần lớn ô tô ở Trung Quốc không có chỗ đậu xe cố định, khiến nhiều tài xế khó có thể thường xuyên đến các trạm sạc pin, theo Mingming Huang, đối tác sáng lập tại Quỹ Future Capital Discovery, một nhà đầu tư tại Li Auto.
 
Đó là lý do tại sao ông hy vọng các hệ thống mở rộng phạm vi như đề xuất khởi động có thể là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới. Li Auto’s Li One SUV đi kèm bình xăng để sạc pin khi di chuyển.
 
Cuối cùng, nhiều lái xe Trung Quốc đang chọn ô tô điện vì chính sách ưu đãi của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình giúp việc lấy biển số xe điện nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều. Do nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm ở các thành phố của Trung Quốc, người dân địa phương thường phải đợi nhiều năm để mua biển số đắt tiền cho những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu.
 
Sau khi chờ đợi gần một năm ở thành phố Hàng Châu để có biển số ô tô chạy bằng nhiên liệu, một thanh niên 27 tuổi, yêu cầu giấu tên, đã quyết định không chờ đợi nữa sau khi nhìn thấy một chiếc ô tô điện Xpeng G3 trong một chuyến đi đến trung tâm mua sắm. Chiếc xe phù hợp với túi tiền của cô ấy vào khoảng 180.000 nhân dân tệ, sau khi chính phủ trợ cấp, cô ấy nói.
 
Trên đường phố Bắc Kinh, nơi cũng khó lấy biển số, nhà sản xuất ô tô điện cao cấp hơn Tesla vẫn là một lựa chọn phổ biến.
Châu Á đang 'đuổi kịp' châu Âu trong thị trường xe điện Vietnet24h - Theo nhà phân tích của công ty nghiên cứu Fitch Solutions, Trung Quốc là người chơi lớn nhất trong thị trường xe điện của châu Á - nhưng khu vực này vẫn đang bị tụt hậu so với châu Âu.
Theo CNBC
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Intel sửa đổi thỏa thuận Đạo luật CHIPS với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để nhận được 5,7 tỷ đô la sớm Vietnet24h - Hôm thứ Sáu (29/8), Intel cho biết họ đã sửa đổi thỏa thuận tài trợ theo Đạo luật CHIPS với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để xóa bỏ các mốc thời gian của dự án trước đó và nhận được khoảng 5,7 tỷ đô la tiền mặt sớm hơn dự kiến.
Thủ tướng Modi và Ishiba thăm nhà máy Tokyo Electron để tăng cường quan hệ hợp tác bán dẫn Vietnet24h - Các nhà phân tích nhận định rằng sự hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực bán dẫn giữa Ấn Độ và Nhật Bản là một chiến lược mang lại lợi ích đôi bên, đặc biệt khi bán dẫn ngày càng quan trọng trong sản xuất ô tô, thiết bị viễn thông và sản phẩm điện tử.
Hoa Kỳ yêu cầu Samsung, SK Hynix phải xin giấy phép để xuất khẩu công cụ sản xuất chip của Hoa Kỳ sang Trung Quốc Vietnet24h - Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (29/8) đã công bố kế hoạch tước tư cách "người dùng cuối đã được xác thực (VEU)" của các công ty công nghệ Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK hynix Inc.
Đài Loan truy tố ba người vì cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại 2-nm của TSMC Vietnet24h - Vụ việc liên quan đến cựu nhân viên của nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu Nhật Bản Tokyo Electron.
Tổng thống Hoa Kỳ Đe Dọa Áp Thuế Cao và Hạn Chế Xuất Khẩu Chip Đối Với Các Nước Thu Thuế Kỹ Thuật Số Vietnet24h - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cam kết sẽ áp đặt các mức thuế “đáng kể” và hạn chế xuất khẩu chip công nghệ cao đối với các quốc gia không dỡ bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) và các quy định liên quan.
Samsung, TSMC đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phải đổi cổ phiếu lấy trợ cấp theo kế hoạch của Trump Vietnet24h - Các nhà phê bình cho rằng yêu cầu về vốn chủ sở hữu của Trump không phải là trợ cấp mà là nỗ lực sở hữu các công ty tư nhân
Apple vừa giành được chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến mã hóa toàn cầu Vietnet24h - Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Hai tuyên bố Vương quốc Anh sẽ hủy yêu cầu Apple cung cấp "cửa sau" để truy cập dữ liệu người dùng.
Chính phủ Hoa Kỳ đang thảo luận về việc mua cổ phần của Intel Vietnet24h - Chính phủ Hoa Kỳ đang đàm phán với Intel về việc mua cổ phần của công ty này, Bloomberg đưa tin.
Trump được các Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu cảnh báo nên xem xét lại việc bán chip AI tiên tiến cho Trung Quốc Vietnet24h - Các Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu đã viết một bức thư ngỏ yêu cầu Tổng thống Donald Trump xem xét lại quyết định cho phép bán chip trí tuệ nhân tạo cho Trung Quốc.
Màn hình OLED của Trung Quốc bị cấm tại Hoa Kỳ trong 15 năm Vietnet24h - ITC đã chặn mọi hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán hàng của trụ sở chính BOE và các công ty con tại Hoa Kỳ.
Microsoft công bố tầm nhìn AI đa phương thức đầy tham vọng cho trải nghiệm Windows 2030 Vietnet24h - Tầm nhìn Windows 2030 đầy tham vọng của Microsoft hé lộ một tương lai nơi trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp vào từng cấu trúc của hệ điều hành, định hình lại đáng kể trải nghiệm người dùng.
Các giám đốc Samsung, SK, Nvidia trong cuộc họp ba bên hiếm hoi về tương lai AI Vietnet24h - Tại Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh Hàn Quốc - Hoa Kỳ hôm thứ Hai đầu tuần (25/8), Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch SK Group Chey Tae-won và Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã có một cuộc họp ba bên hiếm hoi, thúc đẩy kỳ vọng về sự hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chip AI.
Nvidia đối mặt với kỳ vọng cao của Phố Wall sau hai năm bùng nổ AI Vietnet24h - Hoạt động kinh doanh của Nvidia bắt đầu chuyển đổi từ hai năm trước với sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, được thúc đẩy bởi ChatGPT của OpenAI.
Qualcomm đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nhân tài AI Vietnet24h - Chiều 12/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Qualcomm và đoàn công tác của tập đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Ai kiểm soát không gian mạng Việt Nam? VSTN hé mở một lời đáp Vietnet24h - Giữa những bất ổn liên tục từ các tuyến cáp biển quốc tế, câu hỏi về quyền kiểm soát và tự chủ dữ liệu ngày càng trở nên bức thiết. Việc vận hành tuyến cáp đất liền VSTN do người Việt làm chủ 100% không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà là một bước đi chính trị - kinh tế về chủ quyền không gian mạng.
Máy bay điện vượt biển: Trung Quốc đặt cược tương lai logistics ngoài khơi vào eVTOL Vietnet24h - Chuyến bay đầu tiên của chiếc eVTOL V2000CG CarryAll ra giàn khoan dầu ngoài khơi không chỉ là một thử nghiệm kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược trong tham vọng chuyển đổi logistics và năng lượng của Trung Quốc. Khi nền kinh tế tầm thấp trở thành động lực tăng trưởng mới, công nghệ bay cự ly ngắn đang dần định hình lại hạ tầng công nghiệp quốc gia.
Drone phát sóng – “phao cứu sinh” công nghệ trong vùng lũ và bài toán chủ quyền số Vietnet24h - Trong bối cảnh thiên tai ngày càng khốc liệt và bất thường do biến đổi khí hậu, việc đảm bảo hạ tầng thông tin liên lạc trong vùng bị cô lập không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn là một thách thức chiến lược về năng lực ứng phó khẩn cấp và an ninh mạng quốc gia. Giải pháp drone phát sóng của Viettel – với khả năng phủ sóng 4G trong bán kính 6 km – đang mở ra một hướng đi mới, nơi công nghệ bay không người lái trở thành cầu nối sống còn giữa con người và hệ thống cứu hộ trong tình huống đứt gãy liên lạc.
HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH BÁN DẪN ASEAN 2025 (ASEMIS): VIỆT NAM ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG VIỆC TĂNG CƯỜNG CHUỖI CUNG ỨNG BÁN DẪN ĐÔNG NAM Á Vietnet24h - Hội nghị Thượng đỉnh Bán dẫn ASEAN 2025 (ASEMIS), được tổ chức bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Malaysia (MSIA) vào ngày 24 tháng 7 năm 2025 tại khách sạn One World, Kuala Lumpur, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn tại Đông Nam Á.
Khám phá những điều hấp dẫn ở Galaxy Watch Ultra của Samsung Vietnet24h - Galaxy Watch Ultra của Samsung, chiếc đồng hồ thông minh bền bỉ tiên phong được ra mắt chỉ một năm trước với One UI Watch 6, đã bắt đầu nhận được bản cập nhật phần mềm lớn đầu tiên rất được mong đợi.
Xu hướng "tạm dừng" bùng nổ trung tâm dữ liệu AI tại các công ty công nghệ lớn Vietnet24h - Quyết định ngừng hoạt động của một trung tâm dữ liệu ở Ohio của Microsoft và báo cáo của Phố Wall cho biết AWS của Amazon đang tạm dừng một số hợp đồng thuê đã làm gia tăng lo ngại của thị trường về sự sụp đổ của một trung tâm dữ liệu AI.
LG sẽ xây dựng trung tâm công nghệ làm mát W50b để cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI Vietnet24h - Công ty đã ký kết thỏa thuận với Đại học Quốc gia Changwon để xây dựng Trung tâm Nghiên cứu HVAC của LG Electronics.
Hon Hai và Mitsubishi Fuso hợp tác phát triển xe buýt ZEV Vietnet24h - Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, gã khổng lồ sản xuất Đài Loan, đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với nhà sản xuất ô tô Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corp. (MFTBC) của Nhật Bản để cùng phát triển xe buýt không phát thải (ZEV).
Sony kêu gọi sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ các nhà cung cấp bán cho tập đoàn Vietnet24h - Tập đoàn Sony sẽ khuyến khích các nhà cung cấp lớn sử dụng 100% năng lượng tái tạo để sản xuất các linh kiện cung cấp cho các công ty trong tập đoàn vào năm tài chính 2030.
Những chú robot đang thay đổi cách xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc Vietnet24h - CivDot là một robot bốn bánh có thể đánh dấu tới 3.000 điểm bố trí mỗi ngày và có độ chính xác trong vòng 8 mm.
Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ không chấp thuận các dự án năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió Vietnet24h - Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ không chấp thuận các dự án điện gió hoặc điện mặt trời.
Tuvalu – Quốc gia đầu tiên phải di cư vì khí hậu, và hồi chuông cảnh tỉnh cho thế giới Vietnet24h - Khi Tuvalu – một quốc đảo nhỏ bé ở Thái Bình Dương – lên kế hoạch di cư dân số sang Australia do nước biển dâng, đó không còn là một câu chuyện viễn tưởng u ám về tương lai, mà là thực tại đầu tiên của một thế giới đang bước vào kỷ nguyên di cư vì khí hậu.
Nhiệt hạch và dữ liệu: Microsoft đặt cược vào giấc mơ điện mặt trời nhân tạo Vietnet24h - Với thỏa thuận lịch sử cùng Helion Energy, Microsoft không chỉ mua điện, mà đang đầu tư vào một tương lai nơi năng lượng nhiệt hạch trở thành chìa khóa cho sự sống còn của các trung tâm dữ liệu AI. Nhưng liệu họ có đang đặt cược vào điều chưa từng thành công?
SK Chemicals đặt cược vào tái chế nhựa để vượt qua suy thoái ngành Vietnet24h - Đầu năm nay, SK Chemicals đã tái cấu trúc thành hai bộ phận để tập trung chuyên sâu hơn vào lĩnh vực tái chế nhựa của mình
Công nghệ hạt nhân thế hệ 4: Trung Quốc đang phát triển năng lượng sạch hay vũ khí tiềm ẩn? Vietnet24h - Dù được giới thiệu là bước đột phá xanh, lò CFR-1000 của Trung Quốc có thể tạo plutonium-239 – nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân. Giới quan sát quốc tế đặt câu hỏi về tính minh bạch và mục tiêu thực sự đằng sau cuộc cách mạng hạt nhân "sạch" của Bắc Kinh.
Bắc Kinh xây đập ở Tây Tạng, New Delhi và Dhaka đứng trước bài toán sống còn Vietnet24h - Trong khi Trung Quốc gọi đây là bước đột phá về năng lượng sạch, thì ở hạ lưu, Ấn Độ và Bangladesh không giấu được lo ngại về một tương lai khan hiếm nước và phụ thuộc chiến lược vào nước láng giềng.