Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết hôm thứ Ba rằng mạng lưới các trạm sạc nhanh DC cho xe điện của công ty, còn được gọi là mạng Tesla Supercharger, sẽ mở cửa cho các loại xe điện khác vào năm 2021.
Trả lời một người hâm mộ Tesla trên Twitter, nơi Musk có 58,3 triệu người theo dõi, CEO đã viết cụ thể: "Chúng tôi đang làm cho mạng Supercharger của chúng tôi mở cho các xe điện khác vào cuối năm nay."
Musk không cho biết Tesla sẽ cung cấp các trạm sạc nhanh DC ở đâu trên thế giới để sử dụng cho các loại xe điện khác, hay loại sản phẩm và mẫu xe nào sẽ tương thích với bộ sạc on-the-road của Tesla vào năm 2021.
Anh ấy nói rằng Tesla dự định cuối cùng sẽ sản xuất Superchargers cho các loại xe điện khác ở tất cả các quốc gia.
Trước đây, Tesla tiếp thị phương tiện của mình là có lợi thế to lớn - so với các thương hiệu xe điện chạy pin khác - do có các trạm sạc độc quyền của công ty trên đường.
Mạng lưới sạc Tesla có sẵn cho những người lái xe Tesla mà không cần bất kỳ loại phí thành viên nào. Tesla lập hóa đơn cho người lái xe khi tính phí theo phút, hoặc tính theo kilowatt giờ đối với “tính năng siêu nạp” tùy thuộc vào luật pháp địa phương.
Mặc dù Teslas có thể cung cấp năng lượng cho hầu hết mọi trạm sạc xe điện bằng cáp bộ chuyển đổi, nhưng chủ sở hữu Tesla hiện có các trạm Supercharger cấp 3 và mới hơn của công ty.
Các đầu nối mà họ sử dụng để cắm vào và cung cấp năng lượng trên đường ở các Bộ sạc siêu tốc mới hơn khiến các trạm của Tesla không tương thích với các xe EV của những người khác và về mặt lý thuyết sẽ giữ cho đường ngắn hơn và có nhiều bộ sạc hơn cho người lái xe Tesla.
Lời hứa của Musk vào thứ Ba đưa ra nhiều chi tiết hơn so với nhận xét trước đó mà anh ấy đã đưa ra với YouTuber MKBHD, Marques Brownlee, vào tháng 12 năm 2020. Vào thời điểm đó, Musk cho biết các nhà sản xuất ô tô khác đang "yếu", đang tìm kiếm quyền truy cập vào Tesla Superchargers và thiết bị này đã "Có thể tiếp cận được với những chiếc ô tô điện khác."
Các báo cáo trước đây của Reuters và những người khác cho biết Tesla đã đàm phán để thiết lập các trạm sạc nhanh dành cho xe điện của các công ty khác ở Đức, Thụy Điển và Na Uy.
Các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ từ lâu đã tập trung vào các trạm sạc phục vụ cho các loại xe chạy bằng pin của một loạt các nhà sản xuất ô tô. Chúng bao gồm: Aero Environment, ChargePoint, Electrify America, Volta, eVgo, Sema và nhiều loại khác. (Ở Trung Quốc và một số khu vực của châu Âu, việc triển khai cơ sở hạ tầng tính phí thậm chí còn nhanh hơn ở Mỹ)
Theo trang web của Tesla, công ty hiện đang vận hành hơn 25.000 trạm sạc trên khắp thế giới.
Nếu Tesla mở một số lượng đáng kể các trạm sạc của mình ở Mỹ - đặc biệt là nếu họ có thể cung cấp năng lượng cho ô tô từ các nguồn năng lượng tái tạo ở đó - thì nó có thể khai thác các khoản tài trợ mới của chính phủ như trợ cấp, tín dụng thuế, giảm giá hoặc tín dụng năng lượng xanh mà họ có thể bán cho các công ty cần chúng để bù đắp tác động môi trường của chính họ.
Các loại tín dụng chính xác sẽ tùy theo quyết định của các cơ quan liên bang và tiểu bang khác nhau điều hành các chương trình môi trường và chế độ tín dụng xanh.
Trong quý đầu tiên của năm 2021, Tesla đã báo cáo doanh thu 518 triệu đô la từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định. Công ty dự kiến sẽ cung cấp bản cập nhật thu nhập quý thứ hai, bao gồm số Supercharger mới và doanh thu từ việc bán tín dụng theo quy định vào thứ Hai ngày 26 tháng 7.