Chính phủ Trung Quốc cho biết vào ngày 1 tháng Tư rằng, họ sẽ gia hạn trợ cấp nhà nước cho các nhà sản xuất pin xe điện (EV) thêm hai năm cho đến cuối năm 2022, từ bỏ kế hoạch ban đầu để loại bỏ chương trình này sau năm 2020.
Thông báo được đưa ra vào thời điểm ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc gặp phải một trở ngại lớn do sự bùng phát của coronavirus, khiến các nhà sản xuất ở đó phải ngừng hoạt động trong nhiều tháng. Theo kế hoạch ban đầu để loại bỏ trợ cấp, chính phủ Trung Quốc đã giảm dần số tiền nhưng quyết định gia hạn chương trình để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô địa phương.
Dữ liệu cho thấy doanh số EV ở Trung Quốc đã giảm hơn 70% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm 2019 do sự bùng phát của coronavirus. Theo nhà nghiên cứu thị trường SNE Research, số lượng EV mới được bán trong tháng 2 đã giảm 78,6% xuống còn 14.000.
Các quan chức trong ngành cho biết việc chính phủ Trung Quốc gia hạn trợ cấp EV rõ ràng không phải là tin tốt đối với họ vì các nhà sản xuất pin Trung Quốc như CATL có thể thấy sự tăng trưởng đáng kể nhờ vào chương trình này.
"Hiện tại, việc mở rộng chương trình trợ cấp sẽ ít ảnh hưởng đến các nhà sản xuất pin Hàn Quốc vì các sản phẩm của họ hiếm khi được sử dụng trong các EV được bán ở Trung Quốc. Nhưng về lâu dài, đây không phải là tin tốt vì việc mở rộng sẽ trở thành một trở ngại đối với các công ty pin trong việc mở rộng doanh số bán hàng của họ ở trong nước", một quan chức làm việc trong ngành công nghiệp ở đây cho biết.
Một quan chức khác của ngành công nghiệp này đã coi việc mở rộng là một bước ngoặt đối với các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đã không được phép bán pin của họ ở Trung Quốc trong nhiều năm. Các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đã phải vật lộn với việc kinh doanh của họ ở Trung Quốc, nơi có thị trường EV lớn nhất thế giới, vì các EV được trang bị pin của họ không đủ điều kiện nhận trợ cấp kể từ năm 2016.
Đây là sự trả đũa rõ ràng của Bắc Kinh đối với các công ty Hàn Quốc sau khi mối quan hệ của họ trở nên chua chát giữa căng thẳng ngoại giao đối với Seoul cho phép triển khai hệ thống phòng thủ khu vực cao độ cao (THAAD) của Hoa Kỳ tại đây.
Nhưng vào tháng 12 năm 2019, Tesla và Mercedes-Benz EV sử dụng pin của LG Chem và SK Innovation, do đó đã đưa ra danh sách trợ cấp và EV sử dụng pin Samsung SDI cũng được đưa vào tháng 3.
"Vào thời điểm các EV được trang bị pin do các nhà sản xuất Hàn Quốc sản xuất đủ điều kiện nhận trợ cấp nhà nước, việc gia hạn chương trình có thể có tác động tích cực đến chúng tôi", vị quan chức này nói. Nhưng ông nói thêm rằng các nhà sản xuất EV ở đây được khuyến khích theo dõi chặt chẽ tình hình ở Trung Quốc vì vẫn còn lo ngại rằng EV sử dụng pin do Hàn Quốc sản xuất sẽ bị loại khỏi danh sách trợ cấp mới.
"Khi chính phủ Trung Quốc công bố danh sách trợ cấp vào ngày 29 tháng 12 năm 2016, bốn hãng EV sử dụng pin do các công ty Hàn Quốc sản xuất đã được đưa vào. Nhưng chính phủ Trung Quốc đột ngột quyết định loại trừ các phương tiện ra khỏi danh sách vào chiều cùng ngày. Kinh nghiệm này, còn quá sớm để nói rằng quyết định gia hạn chương trình trợ cấp sẽ là một yếu tố thuận lợi cho các công ty Hàn Quốc", quan chức này nói thêm.
Một vấn đề tiêu cực khác mà các nhà sản xuất pin EV của Hàn Quốc phải đối mặt là việc vận động hành lang của các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhằm nới lỏng luật CO2. Do đại dịch coronavirus, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) gần đây đã yêu cầu Ủy ban châu Âu trì hoãn lịch trình cho các mục tiêu CO2 của xe.
Là một biện pháp để bảo vệ môi trường, các nhà sản xuất ô tô phải giảm lượng khí thải CO2 từ 130 gram mỗi km xuống còn 95 gram bắt đầu từ năm nay. Chính sách nghiêm ngặt này đã buộc các nhà sản xuất ô tô đang bán ô tô của họ ở châu Âu sản xuất nhiều EV hơn để có thể đáp ứng mục tiêu giảm phát thải CO2 trung bình.
Nếu Liên minh châu Âu quyết định nới lỏng chính sách, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc, vốn đã tăng khối lượng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu, có thể phải đối mặt với một vấn đề.
"Vào thời điểm các công ty Hàn Quốc có kế hoạch bán thêm pin EV ở châu Âu, sự thay đổi tiềm năng trong chính sách sẽ làm hỏng kế hoạch kinh doanh của họ", một quan chức ngành công nghiệp ở đây cho biết. "Tuy nhiên, theo như chúng tôi biết, cơ hội để Liên minh châu Âu thay đổi chính sách là rất nhỏ vì các nhà sản xuất ô tô Đức không muốn trì hoãn lộ trình sản xuất trong tương lai của họ".