Thông tin từ VCCI, sau khi tham khảo ý kiến các doanh nghiệp, đơn vị này cho rằng, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cần bổ sung thêm một số biện pháp xử lý rủi ro khoản vay, bao gồm các biện pháp như: Hòa giải, khởi kiện ra trọng tài thương mại, khởi kiện ra tòa án, yêu cầu thi hành án dân sự, yêu cầu mở thủ tục phá sản… Đây đều là các biện pháp phù hợp với quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn vốn nhà nước.
Quy định về xử lý tài sản bảo đảm trong dự thảo cũng chưa bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự. Theo đó, nếu hai bên có thỏa thuận về việc xử lý tài sản bảo đảm thì thực hiện theo thỏa thuận; nếu hai bên không có thỏa thuận thì được bán đấu giá.
Như vậy, sau khi bán tài sản bảo đảm mà không đủ thu hồi nợ thì phần chênh lệch được coi là nợ không có bảo đảm và bên cho vay có quyền áp dụng các biện pháp xử lý rủi ro khác. Vì thế, VCCI đề nghị Bộ KH-CN điều chỉnh dự thảo cho phù hợp với Bộ luật Dân sự để tránh những tranh chấp có thể phát sinh khi các doanh nghiệp, tổ chức ký kết hợp đồng vay vốn từ quỹ này.
Việc bán nợ cũng không làm thay đổi nghĩa vụ của khách hàng và thực chất là bán công sản. Theo pháp luật về đấu giá, kể cả trường hợp có một người mua trả giá thì cũng được coi là đấu giá thành công. Vì vậy, quy định hình thức bán theo thỏa thuận chỉ có khác biệt duy nhất là cho phép bán tài sản dưới giá khởi điểm. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ tiêu cực và thất thoát tài sản nhà nước. Do đó, VCCI cũng đề nghị sửa quy định theo hướng chỉ được phép bán theo hình thức đấu giá.
Ngoài ra, Điều 4 của dự thảo quy định các điều kiện để được xem xét xử lý rủi ro. Thêm vào đó, đối với biện pháp xử lý tài sản bảo đảm và bán nợ lại có thêm các điều kiện khác như phải sử dụng vốn đúng mục đích. Nếu quy định như vậy có thể dẫn đến tình trạng khi Quỹ muốn thực hiện các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm và bán nợ nhưng lại không thể thực hiện được. Về bản chất, biện pháp xử lý tài sản bảo đảm và bán nợ không làm giảm nghĩa vụ của khách hàng, nên không cần có các điều kiện khó khăn. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định theo hướng giảm điều kiện để tăng tính chủ động khi Quỹ thực hiện các biện pháp này.
VCCI cũng nhận định rằng, dự thảo quy định về thủ tục để khách hàng và Quỹ có thể xử lý rủi ro. Tuy nhiên, dự thảo chưa làm rõ rất nhiều yếu tố của các thủ tục này như cách thức tiếp nhận hồ sơ, mẫu giấy tờ và đặc biệt là các thời hạn làm thủ tục, ví dụ như sau bao lâu thì có biên bản xác định mức độ thiệt hại, sau bao lâu thì có quyết định xử lý rủi ro. VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo bổ sung đầy đủ các yếu tố này để bảo đảm tính khả thi và minh bạch khi thực hiện.