Đây là chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (VIC) tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 17/5.
Cụ thể, tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 17/5 của Tập đoàn Vingroup (VIC), tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tiết lộ, hãng xe điện VinFast đang cân nhắc triển khai dòng xe điện siêu nhỏ, nhằm mục tiêu phủ toàn bộ các dải phân khúc sản phẩm.
Ông Phạm Nhật Vượng chưa tiết lộ thêm các thông tin cụ thể về mẫu xe sắp bán, nhưng chia sẻ tại cuộc họp rằng: "Chúng tôi đang triển khai, cân nhắc để ra mắt xe siêu nhỏ, giá thành rẻ, đẹp, tiện và hợp lý". Và đồng thời cho biết, trong vài tuần nữa sẽ công bố chính thức về dòng xe này.
Thị trường ô tô mini đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các khu vực dân cư đông đúc, hay xảy ra tắc đường và đi trong ngõ nhỏ hẹp. Lợi thế của mẫu xe này đến từ kích thước gọn gàng, phù hợp để di chuyển hàng ngày trong nội đô.
"Xe siêu nhỏ" mà ông Vượng nhắc tới tương đương các dòng sub-compact ở thị trường nước ngoài, tức nhỏ hơn những chiếc xe hạng A như Morning hay i10.
Hiện dải sản phẩm của VinFast chỉ còn toàn xe điện, với mẫu xe nhỏ nhất là VF 5, có giá 458 triệu đồng (chưa gồm pin) hoặc 538 triệu đã gồm pin. Thị trường chưa có mẫu xe điện chính hãng nào nhỏ và rẻ hơn. Gần nhất, trong quý II, TMT sẽ ra mắt dòng Wuling Hongguang Mini EV, với giá dự kiến trong khoảng 200-300 triệu, bán ra cuối năm nay.
Về kế hoạch sản xuất xe, ông Vượng cũng tiết lộ đến tháng 8, VinFast sẽ sản xuất đủ dải xe trải dài từ hạng A đến hạng E. Hiện dải sản phẩm của VinFast chỉ còn toàn xe điện, gồm VF e34, VF 5 Plus, VF 8 và VF 9 đã bán ra thị trường, VF 6 và VF 7 mới ở dạng concept.
Nếu mẫu xe mới của VinFast ra đời, với tên dự kiến VF 3, phân khúc này sẽ có hai lựa chọn. Một bên là dòng sản phẩm mới của hãng xe Việt, một bên là chiếc xe điện mini bán chạy nhất Trung Quốc và thế giới năm vừa rồi. Với dòng xe siêu nhỏ này, lựa chọn sạc thường chỉ là cắm trực tiếp vào nguồn điện dân dụng, không đòi hỏi hệ thống sạc phổ biến như những dòng xe lớn hơn.
Ông Vượng cho biết, mục tiêu của VinFast là trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ sản phẩm ở các phân khúc sản phẩm.
Sân chơi xe điện mini hiện vẫn là đất diễn tuyệt đối của các hãng xe tới từ Trung Quốc. Tổng doanh số của các hãng đến từ quốc gia này chiếm tới 95,6% toàn phân khúc, nhưng cũng chủ yếu bán thị trường nội địa. SAIC là cái tên lấn lướt toàn bộ các đối thủ khác với chiếc Wuling Honguang Mini EV sắp bán ở Việt Nam. Trong khi Changan, Chery cạnh tranh gay gắt cho vị trí thứ hai.