Phần lớn mối quan tâm của người tiêu dùng Trung Quốc tập trung vào Apple, công ty như Google, Microsoft và các gã khổng lồ công nghệ khác đã nhanh chóng hạn chế hoạt động kinh doanh tại Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt đưa quân đội vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm nay. Các công ty đã ngừng bán và xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ hạn chế. như Apple Pay và xóa các cửa hàng tin tức nhà nước của Nga RT News và Sputnik News khỏi Apple Store bên ngoài nước Nga.
Cuộc chiến Nga - Ukraine, cũng như phản ứng toàn cầu, đã được theo dõi chặt chẽ ở châu Á, nơi có căng thẳng lâu dài giữa Trung Quốc và đảo Đài Loan tự trị, mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng "việc thống nhất" với Đài Loan là không thể tránh khỏi và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đạt được điều đó, mặc dù chính phủ Đài Loan nói rằng không có dấu hiệu của một cuộc tấn công sắp xảy ra.
Các quan chức Trung Quốc bác bỏ bất kỳ sự so sánh nào giữa Đài Loan và Ukraine, nói rằng trường hợp Ukraine là một quốc gia độc lập. Nhưng một số nhà bình luận trực tuyến ở Trung Quốc, nơi truyền thông xã hội bị chi phối bởi tình cảm dân tộc chủ nghĩa và thân Nga, đã chỉ trích hành động của Apple ở Nga và cho rằng Trung Quốc nên chuẩn bị cho các chiến thuật tương tự.
“Nếu một ngày nào đó Trung Quốc cuối cùng quyết định giải phóng Đài Loan, ai có thể đảm bảo rằng iPhone của chúng ta sẽ không bị ngừng hoạt động?” một người dùng đã hỏi trên Zhihu, một nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc tương tự như Quora.
Các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để Apple rời khỏi Trung Quốc, vốn là trung tâm sản xuất quan trọng của công ty cũng như thị trường lớn thứ ba sau Mỹ và châu Âu.
Kendra Schaefer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ tại Trivium, một nhóm nghiên cứu chính sách có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Đó là một câu chuyện rất khác so với những gì đang xảy ra ở Nga.
Schaefer chỉ ra rằng các quy định của Trung Quốc yêu cầu Apple và các công ty khác phải lưu trữ thông tin của khách hàng Trung Quốc trên các máy chủ bên trong nước này.
“Câu hỏi đặt ra là, việc rút khỏi Trung Quốc có đồng nghĩa với việc Apple không chỉ mất khách hàng mà còn toàn bộ dữ liệu khách hàng của mình không?” cô ấy nói.