Được biết, pin LFP sạc nhanh mới của CATL được trang bị công nghệ độc quyền, bao gồm công nghệ vòng ion nhanh, công thức chất điện phân siêu dẫn mới cùng lớp vỏ siêu mỏng và an toàn hơn.
CATL tuyên bố loại pin này sẽ cho phép một chiếc ô tô điện di chuyển hơn 700 km sau một lần sạc đầy. CATL cung cấp pin cho ô tô điện của Tesla, Geely, Fisker, Mercedes-Benz, SAIC Motor và gần đây là Chery. Loại pin mới có tên Shenxing dự kiến sẽ được CATL đưa vào sản xuất vào cuối năm 2023 và có sẵn cho ô tô điện sớm nhất vào quý 1/2024.
Không chỉ sạc siêu nhanh, pin này còn có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Pin mới của CATL sẽ sở hữu khả năng sạc nhanh trong một phạm vi nhiệt độ rộng. Theo hãng, nó vẫn có thể sạc từ 0 đến 80% trong 30 phút, ngay cả ở nhiệt độ thấp tới -10℃.
Để so sánh, khả năng sạc nhanh tương đương của pin trên xe Tesla có thể giúp ô tô chạy quãng đường từ 260km - 322km trong 15 phút. Công ty ô tô năng lượng mới GAC AION sử dụng các tế bào sạc nhanh có thể đi được 500km sau 15 phút.
Các mẫu xe điện có khả năng sạc siêu nhanh trên thị trường hiện này thường sở hữu mức giá khá cao và được định vị ở phân khúc xe cao cấp. Tuy nhiên, pin của CATL lại có thể được trang bị trên cả những mẫu xe phổ thông.
Quá trình sản xuất loại pin siêu nhanh này sẽ bắt đầu vào cuối năm 2023 và được bán trên thị trường từ quý I năm 2024.
Trong thời gian gần đây, CATL đã cho ra mắt một loạt sản phẩm. Đặc biệt phải kể đến loại pin có thể cung cấp điện cho xe chạy 1.000 km trong một lần sạc đầy. Ngoài ra, họ tuyên bố phát triển một loại pin mạnh nhất, có thể cung cấp năng lượng cho máy bay điện trong tương lai. CATL cũng phát triển thêm pin natri-ion với giá thành rẻ.
Nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới có kế hoạch đầy tham vọng với ShenXing. BYD là nhà sản xuất pin LFP lớn nhất. Còn CATL không sản xuất ô tô như BYD, nên họ sẽ phải thuyết phục những khách hàng như Tesla rằng pin ShenXing là giải pháp tốt cho xe điện: đi được xa với giá phải chăng.
Theo khảo sát của CATL, một trong những phiền muộn lớn nhất của người sử dụng xe điện là thời gian sạc lâu và giá xe quá đắt (phần lớn do pin). Do đó, hãng kỳ vọng pin ShenXing có thể thay đổi điều này. Giá dự kiến chỉ tương đương 1/3 so với pin sạc nhanh dung lượng lớn đang được sử dụng hiện nay.
BYD cũng đã tìm cách giải quyết vấn đề này bằng pin Blade Batteries. Loại này có thể giúp xe đi được 150km sau 5 phút sạc khi sử dụng điện áp 800V. Điều đó nghĩa là, về mặt lý thuyết, xe có thể đi 300km sau 10 phút sạc, ít hơn 25% so với ShenXing.
CATL không tiết lộ thông số đáng kinh ngạc trên có được khi sử dụng loại điện áp nào. Nhưng khả năng cũng là 800V tương tự đối thủ.
Mặc dù BYD cũng bán Blade Batteries ra ngoài, nhưng rõ ràng CATL ở thế trung lập hơn khi họ không sản xuất xe. Do đó, công ty dễ dàng thuyết phục các nhà sản xuất ô tô hơn.
Trong nửa đầu năm nay, CATL giữ vững ngôi đầu trong số các hãng sản xuất pin xe điện, với thị phần 36,8% trên thế giới, theo SNE Research, tổ chức nghiên cứu ngành pin toàn cầu.
CATL hiện là nhà cung ứng cho hãng xe điện Mỹ Tesla và cũng là đối tác của hãng xe Việt VinFast. Nhưng lúc này, CATL đang đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt từ chính một hãng đồng hương, BYD, khi hãng ôtô cũng tự sản xuất pin. Trong quý I, BYD chỉ xếp sau CATL với thị phần toàn cầu là 16,2%.