iPhone 17 đã có mặt trên các kệ hàng trên toàn thế giới vào hôm nay, thứ Sáu (19/9), thu hút hàng dài người mua từ Bắc Kinh đến London.
Nhưng bên cạnh sự hào hứng ra mắt, Apple đang chịu áp lực phải chứng minh bản thân, đối mặt với những câu hỏi về kế hoạch trí tuệ nhân tạo, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Các sản phẩm được trưng bày lần đầu tiên bao gồm iPhone 17 Pro, iPhone 17 Pro Max và iPhone Air, cũng như các mẫu Apple Watch và AirPods mới.
Mặc dù đã có thể đặt hàng trước tại Mỹ từ ngày 12 tháng 9, nhưng việc ra mắt toàn cầu này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở các thị trường nước ngoài.
Cạnh tranh tại Trung Quốc
Một trong những thị trường đó là Trung Quốc, nơi khách hàng đã chờ đợi hàng giờ đồng hồ - thậm chí qua đêm - để được sở hữu iPhone mới.
Người đầu tiên xếp hàng tại Cửa hàng flagship của Apple ở Sanlitun, Bắc Kinh, sáng nay là Liu, anh ấy không muốn tiết lộ tên đầy đủ của mình, người đã chia sẻ rằng anh ấy đã xếp hàng từ 11 giờ tối giờ địa phương hôm thứ Năm để có cơ hội nhận iPhone 17 Pro Max.
Anh ấy cho biết, mình rất hào hứng với màu sắc và thiết kế bên ngoài mới của chiếc điện thoại thông minh này, điều mà Apple cho biết đã cải thiện khả năng tản nhiệt của điện thoại. Đáng chú ý, Liu cũng cho biết anh đã chuyển từ Huawei sang Apple trong những năm gần đây, và anh thích iPhone hơn cho mục đích sử dụng hàng ngày và giải trí.
Một người khác, muốn chỉ được tiết lộ họ Yang - một người dùng Xiaomi trước đây - cho biết anh đã chờ đợi để được sở hữu chiếc iPhone mới nhất vì anh thích hệ điều hành của nó.
Cả Liu và Yang đều kỳ vọng nhiều người dân Trung Quốc sẽ mua chiếc iPhone đầu tiên trong năm nay nhờ những tính năng mới, bao gồm bộ nhớ trong lớn hơn.
Nếu xu hướng đó thành hiện thực, đây sẽ là tin vui cho Apple, vốn đã mất thị phần tại Trung Quốc vào tay các đối thủ như Huawei và Xiaomi.
Sau nhiều năm dẫn đầu trong khu vực, nhà sản xuất iPhone hiện chỉ nắm giữ 10% thị phần điện thoại thông minh Trung Quốc, xếp sau các đối thủ nội địa như Oppo, Huawei, Xiaomi và các hãng khác, theo dữ liệu từ Omdia.
Cho đến nay, những dấu hiệu tích cực cho dòng iPhone 17 tại Trung Quốc đang hiện rõ. Thứ Sáu tuần trước, JD.com - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - đã chứng kiến lượng đơn đặt hàng trước iPhone 17 chỉ trong phút đầu tiên đã vượt qua lượng đơn đặt hàng trước trong ngày đầu tiên của dòng iPhone 16 năm ngoái, theo báo cáo của công ty.
Vào lúc 10 giờ sáng giờ địa phương ngày thứ Sáu, JD.com cho biết doanh số bán iPhone 7 đổi cũ lấy mới cao gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Các thị trường khác
Tại Singapore, thị trường nhỏ hơn nhưng giàu có hơn nhiều, những chiếc iPhone 17 được thiết kế lại cũng được đón nhận nồng nhiệt, với những hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cửa hàng Apple trên khắp thành phố.
Iman Isa và Daniel Muhamed Nuv, hai chuyên gia trẻ tuổi tại Singapore, đã xếp hàng hàng giờ đồng hồ tại cửa hàng Apple trong trung tâm thương mại Marina Bay nổi tiếng của thành phố để mua iPhone 17 Pro, mà họ cho biết là những chiếc điện thoại mới đầu tiên của họ sau nhiều năm.
Trích dẫn thiết kế mới, thời lượng pin dài hơn và camera được cải thiện, họ cho biết những chiếc điện thoại mới cung cấp đủ tính năng để họ tiếp tục trung thành với hệ sinh thái Apple.
Dựa trên thời gian đặt hàng trước và phản hồi của người tiêu dùng, nhu cầu ban đầu trên toàn cầu đối với dòng iPhone 17 có vẻ khá tích cực, Le Xuan Chiew, giám đốc nghiên cứu tại Omdia, cho biết.
Chiew cho biết, đặc biệt là mẫu iPhone 17 cơ bản đã vượt xa kỳ vọng, khi giá bán khi ra mắt vẫn không thay đổi so với thế hệ trước mặc dù bộ nhớ được nâng cấp.
Tại Singapore, khách hàng đến các cửa hàng Apple cũng đang tìm mua AirPods Pro 3 mới của công ty, coi tính năng dịch trực tiếp của sản phẩm là một điểm bán hàng chính.
Tại London, hàng đợi dài hơn đáng kể so với thời điểm ra mắt iPhone 16 năm ngoái, và khách hàng dường như quan tâm hơn đến các sản phẩm cao cấp — mẫu Pro và Pro Max — lần này.
“Trong năm năm qua, tôi đã có thói quen liên tục nâng cấp điện thoại, bởi vì mỗi năm Apple lại mang đến một điều gì đó mới mẻ”, một khách hàng tên Jasmine chia sẻ. “Tôi rất thích trải nghiệm Apple như vậy mỗi năm”.
Trong khi đó, Michael, người tự nhận mình là một nhà sáng tạo nội dung, cho biết anh bị thu hút bởi pin và camera. “Tôi đã nghĩ đến việc mua [iPhone] Air, nhưng tôi không biết liệu pin có đủ dùng hay không. Còn camera đơn thì sao? Tôi không biết nữa, nó hơi khó chịu ở mặt sau”, anh nói về chiếc iPhone 17 mỏng manh của Apple.
Trí tuệ nhân tạo của Apple (Apple Intelligence)
Việc ra mắt iPhone 17 thành công có thể giúp trấn an các nhà đầu tư của Apple sau khi các tính năng trí tuệ nhân tạo của hãng bắt đầu được giới thiệu vào cuối năm ngoái nhưng không mấy ấn tượng.
Phát biểu trên chương trình “Squawk Box Europe” của CNBC tuần trước, Ben Wood, nhà phân tích chính tại CCS Insight, đã ca ngợi những lần ra mắt sản phẩm mới nhất của Apple nhưng cho biết công ty hiện cần phải cải thiện trí tuệ nhân tạo. “Không còn nghi ngờ gì nữa, Apple cần phải phát triển AI”, ông nói, đồng thời lưu ý rằng công ty đã “thất hứa” vào năm ngoái khi đưa ra những lời hứa lớn lao nhưng không thành hiện thực. “Apple phải bắt kịp [về AI], nhưng hiện tại, tôi nghĩ họ có đủ khả năng để ứng phó trong giai đoạn này.”