Theo công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research vào thứ Hai, dự báo tăng trưởng lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu trong năm nay đã được điều chỉnh giảm từ 4,2% xuống còn 1,9%. Báo cáo cho biết việc hạ cấp này là do những bất ổn mới xung quanh thuế quan của Hoa Kỳ.
Apple, người mua lớn nhất trên thị trường OLED, vẫn là tâm điểm chú ý khi các nhà cung cấp tấm nền Hàn Quốc theo dõi chặt chẽ các diễn biến thương mại đang diễn ra.
Một công ty nghiên cứu khác, Omdia, cũng đã hạ dự báo tăng trưởng của thị trường tấm nền điện thoại thông minh từ 5% xuống 4%, với lý do nhu cầu suy yếu. Màn hình điện thoại thông minh, chiếm thị phần lớn nhất trong toàn bộ thị trường màn hình, dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm.
Những người theo dõi thị trường cảnh báo rằng nếu áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm hoàn thiện như điện thoại thông minh, điều này có thể dẫn đến giá bán lẻ cao hơn và làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời có thể buộc các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải chuyển gánh nặng xuống cho các nhà cung cấp của họ.
Hiện tại, ước tính Samsung Display cung cấp khoảng một nửa số tấm nền OLED cho iPhone, tiếp theo là LG Display với 30% và BOE của Trung Quốc với 20%. Đối với các mẫu cao cấp như iPhone Pro, các công ty Hàn Quốc được cho là nhà cung cấp duy nhất.
"Nếu chính quyền Trump áp dụng thuế quan đối với điện thoại thông minh, các nhà sản xuất thiết bị có thể sẽ cân nhắc tăng giá và giảm chi phí linh kiện để bù đắp tác động", Im Mi-hye, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu kinh tế nước ngoài của Korea Eximbank cho biết.
"Các nhà sản xuất màn hình sẽ cần phải tăng cường hơn nữa các nỗ lực cắt giảm chi phí để duy trì khả năng cạnh tranh".
Trong khi đó, các nhà sản xuất tấm nền của Trung Quốc - ít phụ thuộc vào Apple - dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thị phần của mình bằng cách phục vụ chủ yếu cho các thương hiệu điện thoại thông minh trong nước.
Bất chấp sự hạ cấp chung của thị trường, Counterpoint Research dự báo các lô hàng của Huawei sẽ tăng 11% trong năm nay, cho biết tình trạng tắc nghẽn nguồn cung đối với các linh kiện chính dự kiến sẽ giảm bớt vào cuối năm, cho phép Huawei đảm bảo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trung cấp đến thấp cấp của Trung Quốc.
Phân khúc TV OLED, nơi các công ty Hàn Quốc nắm giữ độc quyền sản xuất, cũng đang phải đối mặt với những trở ngại. Trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình của các tấm nền TV OLED đã giảm từ 5 đến 9 phần trăm so với một năm trước, tiếp tục xu hướng giảm bắt đầu từ quý 3 năm 2023.
“Trong ngắn hạn, chính sách thuế quan của Hoa Kỳ có thể có tác động hạn chế đến ngành công nghiệp màn hình của Hàn Quốc”, một nguồn tin trong ngành yêu cầu giấu tên cho biết. “Tuy nhiên, về lâu dài, nỗi lo về lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu có thể làm giảm nhu cầu đối với các thiết bị CNTT -- và cùng với đó là nhu cầu và sức mạnh định giá đối với màn hình”.