Doanh số bán điện thoại của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc đã giảm mạnh vào tháng 11, theo dữ liệu chính thức được công bố vào thứ sáu, làm tăng thêm áp lực lên Apple, nhà cung cấp điện thoại di động quốc tế lớn nhất tại quốc gia này.
Vào tháng 11, các lô hàng điện thoại di động nước ngoài tại Trung Quốc đạt 3,04 triệu chiếc, theo tính toán của CNBC dựa trên dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT). Con số này giảm 47,4% so với tháng 11 năm 2023 và giảm 51% so với tháng 10 năm ngoái.
CAICT không phân tích số liệu cho từng thương hiệu, tuy nhiên Apple chiếm phần lớn các lô hàng điện thoại di động nước ngoài tại Trung Quốc với các đối thủ cạnh tranh như Samsung chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường.
Các số liệu này làm nổi bật áp lực ngày càng tăng mà Apple đang phải chịu tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới khi phải cạnh tranh với sự gia tăng của các thương hiệu trong nước.
Ví dụ, Huawei — công ty có hoạt động kinh doanh điện thoại di động bị tê liệt do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ — đã chứng kiến sự hồi sinh vào cuối năm 2023 và đã tích cực ra mắt các điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc, được người mua địa phương ưa chuộng.
Theo dữ liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu IDC, tốc độ tăng trưởng của Huawei vượt xa Apple trong quý 3 năm ngoái.
Apple hy vọng dòng iPhone 16 của mình, được phát hành vào tháng 9, sẽ giúp công ty lấy lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc, khi gã khổng lồ công nghệ Cupertino, California, hứa hẹn một loạt các tính năng trí tuệ nhân tạo mới thông qua phần mềm Apple Intelligence.
Tuy nhiên, Apple Intelligence vẫn chưa khả dụng tại Trung Quốc do các quy định phức tạp về AI tại quốc gia này.
Trong khi đó, một số đối thủ trong nước của Apple đã và đang quảng cáo các tính năng AI của riêng họ hiện có trên các thiết bị.
Trong một chương trình cho thấy Trung Quốc quan trọng như thế nào đối với gã khổng lồ iPhone, CEO Apple Tim Cook đã đến thăm đất nước này nhiều lần vào năm ngoái trong nỗ lực củng cố quan hệ đối tác giữa Apple Intelligence với các công ty Trung Quốc địa phương.
Nhằm thúc đẩy sự quan tâm đến iPhone 16, Apple sẽ bắt đầu giảm giá cho thiết bị này vào thứ Bảy như một phần của chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán.
Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.