Việc Fender – “ông lớn” trong ngành nhạc cụ Mỹ – chọn Việt Nam làm thị trường ra mắt toàn cầu cho ba mẫu loa Bluetooth mới cho thấy hãng không đơn thuần tìm kiếm thị phần, mà đang gửi đi một tín hiệu: Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đang dần trở thành điểm đến chiến lược cho các thương hiệu audio cao cấp muốn mở rộng ảnh hưởng ngoài lục địa già.
Được thành lập từ năm 1946, Fender là cái tên gắn liền với những cây guitar điện lừng danh Stratocaster hay Telecaster – biểu tượng âm nhạc của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Nhưng kể từ năm 2016, hãng bắt đầu lấn sân sang các thiết bị nghe nhìn tiêu dùng, điển hình là tai nghe và loa di động. Việc phát triển dòng loa Elie không đơn giản là mở rộng danh mục sản phẩm, mà là bước tiến chiến lược nhằm đưa "chất Fender" vượt khỏi giới hạn phòng thu.
Giống như Marshall hay Klipsch – những tên tuổi từng định hình gu âm thanh cổ điển – Fender bước vào phân khúc trung và cao cấp với triết lý thiết kế hoài cổ, lấy cảm hứng từ chính các nhạc cụ của hãng. Nhưng thay vì sao chép Marshall, Fender tạo dấu ấn riêng bằng việc kết hợp gỗ phong nguyên khối – vật liệu thường thấy trên guitar – với thân loa vuông vức, sắc sảo, mang lại cảm giác vừa sang trọng vừa gần gũi.
Ba model Elie 6, Elie 12 và Elie 24 không chỉ khác biệt về công suất mà còn thể hiện nỗ lực của Fender trong việc định hình hệ sinh thái nghe nhìn đa dụng. Việc tích hợp chế độ multi-mode cho phép đồng bộ tới 100 loa cùng lúc – điều từng là “xa xỉ phẩm” trên các thiết bị di động – cho thấy tham vọng của Fender trong việc hướng đến những sân khấu ngoài trời, buổi biểu diễn đường phố hoặc sự kiện thương mại quy mô nhỏ.
Cổng kết nối XLR – vốn quen thuộc với giới biểu diễn – được mang lên một chiếc loa Bluetooth cũng không phải lựa chọn ngẫu nhiên. Fender đang cố tình xóa mờ ranh giới giữa thiết bị biểu diễn chuyên nghiệp và thiết bị tiêu dùng cá nhân. Đây có thể là bước thử nghiệm để thăm dò phản ứng thị trường với khái niệm “lo-fi performance” – biểu diễn bán chuyên nghiệp nhưng gọn nhẹ, cơ động.
Tuy nhiên, sự ưu ái này cũng đi kèm thách thức: giá bán từ 8,6 triệu đồng (Elie 6) đến hơn 11 triệu đồng (Elie 12) không hề dễ chịu với người dùng phổ thông – nhóm khách hàng Fender đang muốn tiếp cận. Đại diện một cửa hàng âm thanh tại Hà Nội thẳng thắn: “Ở phân khúc 10 triệu đồng, người tiêu dùng Việt không chỉ cần âm thanh tốt hay thiết kế đẹp, mà còn cần thương hiệu phải thực sự được nhận diện.”
Thực tế, dù là tượng đài trong giới chơi nhạc, nhưng Fender vẫn là cái tên khá lạ lẫm với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam, vốn quen thuộc với JBL, Sony hay gần đây là Marshall – thương hiệu đã khéo léo xây dựng hình ảnh cổ điển gắn với gu thời thượng. Fender, nếu không có chiến lược truyền thông bài bản, rất dễ rơi vào cái bẫy của những sản phẩm “ngách cao cấp” – hay nhưng ít người biết, và càng ít người mua.
Đó là lý do dù loa Fender có ưu thế vượt trội về công suất, thời lượng pin hay khả năng hỗ trợ microphone, thì Marshall với thiết kế vintage nổi bật và hệ sinh thái đã được định vị từ trước vẫn là đối thủ sừng sỏ.
Đáng chú ý, cùng với loạt loa Elie, Fender còn giới thiệu tai nghe over-ear Mix với thời lượng pin lên đến 36 giờ và in-ear Tour 2 sử dụng driver MEMS Hybrid – công nghệ tiên tiến vốn chỉ xuất hiện ở các tai nghe cao cấp. Điều này cho thấy hãng đang từng bước xây dựng hệ sinh thái âm thanh đa phân khúc, từ loa cá nhân đến tai nghe audiophile.
Bên cạnh đó, nhà phân phối PHDT cũng mang về Việt Nam các thương hiệu Tivoli, Tribit (Mỹ) và LinkLike (Trung Quốc) – một chiến lược bổ sung thông minh nhằm thỏa mãn nhiều tầng nhu cầu từ cổ điển đến hiện đại, từ cao cấp đến phổ thông.
Fender đang chơi một bản nhạc mới tại thị trường Việt Nam – bản phối giữa di sản cổ điển và kỳ vọng hiện đại. Nhưng liệu người nghe có sẵn sàng cảm âm theo tông Fender, hay sẽ quay lại với giai điệu quen thuộc của Marshall hay Sony? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào việc hãng có đủ kiên nhẫn để tạo dựng bản sắc – thứ mà ở thị trường này, chất âm hay thiết kế đẹp chưa bao giờ là yếu tố quyết định duy nhất.