Dịch vụ có tên Map Kit, sẽ không dành cho người tiêu dùng khi nó ra mắt vào tháng 10, nhưng dành cho các nhà phát triển back-end để xây dựng các ứng dụng có khả năng lập bản đồ.
Zhang Pingan, chủ tịch dịch vụ đám mây tại tập đoàn kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết Map Kit sẽ có sẵn 40 ngôn ngữ, cung cấp các điều kiện giao thông thời gian thực, tự hào với hệ thống điều hướng rất tinh vi và hỗ trợ lập bản đồ thực tế tăng cường (AR). Cho đến nay, công ty tổng hợp trang web du lịch Mỹ, Holdings Holdings và tập đoàn internet khổng lồ Yandex của Nga đã hợp tác với Huawei trên dịch vụ bản đồ.
Là một sản phẩm dành cho nhà phát triển, Map Kit sẽ là một công cụ có giá trị để giữ các ứng dụng dựa trên vị trí chạy trên HarmonyOS nếu Huawei mất quyền truy cập vào các dịch vụ của Google. Trước những lệnh cấm có thể sẽ chặn nó khỏi phần mềm chính như Android, Huawei đã phát triển hệ điều hành (HĐH) của riêng mình, được đặt tên là HarmonyOS.
Nếu Huawei cuối cùng bị cấm sử dụng các sản phẩm của Google, Map Kit có thể thay thế dữ liệu ánh xạ cho bất kỳ ứng dụng HarmonyOS của bên thứ ba nào phụ thuộc vào dữ liệu của Google Maps, cho phép nhà phát triển chuyển từ dữ liệu của Google sang Huawei. Điều này rất quan trọng vì nó có thể duy trì việc khách hàng sử dụng một phần đáng kể các ứng dụng - hơn 50% ứng dụng di động phụ thuộc vào khả năng vị trí hoặc bản đồ, theo Zhang.
Huawei cũng có thể biến Map Kit thành một ứng dụng hướng tới người tiêu dùng, điều này sẽ mở ra hai cơ hội quan trọng.
- Trong trung hạn, Huawei có thể hợp tác với các công ty Trung Quốc như Alibaba hay Tencent để kiếm tiền từ dịch vụ này bằng quảng cáo. Doanh thu quảng cáo từ một ứng dụng bản đồ có thể mang lại lợi nhuận cho Huawei, đặc biệt là vì nó tích hợp các tính năng AR, giúp tăng số lượng phương tiện quảng cáo trong ứng dụng - một chiến lược được Google sử dụng.
- Nếu Huawei bị chặn khỏi Android, một ứng dụng bản đồ dành cho người tiêu dùng sẽ mở rộng hệ sinh thái ứng dụng của họ và chuyển đổi sang HarmonyOS.Huawei rõ ràng vẫn cần phải đưa vào ứng dụng thay thế Android của mình bằng các ứng dụng và dịch vụ được cài đặt sẵn. Một ứng dụng bản đồ hướng tới người tiêu dùng có thể giúp Huawei xây dựng hệ sinh thái đó.
Một ứng dụng bản đồ hướng tới người tiêu dùng Huawei có thể tìm thấy thành công ở thị trường Trung Quốc, mặc dù là một mục nhập muộn vào một thị trường đông đúc. Tại Trung Quốc, một loạt các lựa chọn thay thế cho Google Maps xuất hiện sau khi công ty rời khỏi thị trường vào năm 2010, bao gồm cả Maps Maps và OsmAnd.
Dù vậy, khi Huawei được coi là nhà cung cấp điện thoại phổ biến nhất ở Trung Quốc, thì ứng dụng của riêng họ có thể bị coi là mối đe dọa. Vào quý 1 năm 2019, Huawei đại diện cho 34% tổng số điện thoại thông minh được bán tại Trung Quốc - biến dịch vụ bản đồ thành ứng dụng chứng khoán cho điện thoại của họ có thể sẽ khuyến khích sự hấp thụ, tương tự như giới thiệu của Apple Maps trên iPhone.
Tuy nhiên, tại các thị trường nước ngoài như Châu Âu, Huawei sẽ rất khó giành chiến thắng vì khách hàng của họ đã quen ăn sâu hơn vào hệ sinh thái của Google. Phần lớn người dùng điện thoại thông minh ở Châu Âu sử dụng các sản phẩm tìm kiếm của Google (96%) và trình duyệt (61%). Điều này có nghĩa là họ có khả năng bỏ phần cứng của Huawei để giữ các dịch vụ Google của họ hơn là họ sẽ áp dụng các dịch vụ tại nhà của Huawei.