Một số công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã xóa bỏ sự hiện diện ảo của nhà bán lẻ quần áo đa quốc gia Thụy Điển H&M khỏi nền tảng của họ trong bối cảnh dư luận ở Trung Quốc dấy lên cuộc tranh cãi về quan điểm của thương hiệu này về việc các nhà sản xuất bông Tân Cương bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức.
Mặc dù chính phủ Trung Quốc không chỉ ra bất kỳ công ty cụ thể nào, cuộc tẩy chay của người tiêu dùng trên toàn quốc đối với các thương hiệu nước ngoài - bao gồm H&M, Nike, Adidas và Burberry - đang lan rộng khắp quốc gia này để đáp lại những tuyên bố trước đây của họ về việc bị từ chối sử dụng bông Tân Cương.
H&M trở thành mục tiêu quan trọng sau khi những tuyên bố mà họ đưa ra vào năm ngoái bày tỏ lo ngại về những cáo buộc lao động cưỡng bức để sản xuất bông ở Tân Cương được các nhóm liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Các tìm kiếm “H&M” và “HM” không mang lại kết quả nào trên các ứng dụng bản đồ, trang thương mại điện tử, ứng dụng gọi xe và nền tảng giao đồ ăn của Trung Quốc kể từ hôm any, thứ Sáu, vì thương hiệu Thụy Điển phải đối mặt với phản ứng dữ dội ở Trung Quốc.
Vào sáng nay, thứ Sáu, một đơn đặt hàng thực phẩm được giao đến một cửa hàng H&M đã bị gã khổng lồ dịch vụ theo yêu cầu Meituan từ chối. Đặt xe tại một cửa hàng H&M vì điểm đến không thể thực hiện được trên ứng dụng gọi xe Didi Chuxing, ứng dụng này không nhận ra địa chỉ cửa hàng là hợp lệ. Người dùng cũng không thể tìm thấy các cửa hàng H&M là điểm đến trên bản đồ trực tuyến lớn của Trung Quốc bao gồm bản đồ Baidu, Tencent và AutoNavi.
Meituan, Didi và Baidu đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Hơn nữa, các sản phẩm của H&M đã bị chặn mua trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc bao gồm Taobao, thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding (chủ sở hữu của Post), JD.com và Pinduoduo.
Tuy nhiên, việc tẩy chay không ảnh hưởng đến các tài khoản mạng xã hội của chính H&M, với sự hiện diện của nó trên ứng dụng đa năng WeChat của Tencent Holding và nền tảng tiểu blog Weibo vẫn có thể truy cập được, cùng với phiên bản tiếng Trung của trang web.
Tại Trung Quốc, nơi dân số internet lớn nhất thế giới chủ yếu dựa vào các dịch vụ trực tuyến để mua sắm, ăn uống, giáo dục và giao thông, việc mất quyền truy cập vào các nền tảng này đồng nghĩa với việc H&M bị cắt khỏi một trong những kênh giao tiếp quan trọng nhất với người tiêu dùng Trung Quốc.
Thương hiệu châu Âu này đã được nhắm mục tiêu bởi các nền tảng công nghệ Trung Quốc mặc dù H&M Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố hai ngày trước trên Weibo, nói rằng cam kết của họ về “hành vi kinh doanh có trách nhiệm… không đại diện cho bất kỳ quan điểm chính trị nào” và công ty “tôn trọng người tiêu dùng Trung Quốc và cam kết để đầu tư và phát triển lâu dài trên thị trường”.