Trước đó, các thương hiệu lớn như Samsung, Shopee và FPT Shop đã làm việc với Google để gỡ bỏ các quảng cáo trên những clip độc hại, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước trên Youtube. Ngày 11/6, Huawei Việt Nam và VNG cũng đã chính thức công bố tạm dừng hợp tác quảng cáo trên Youtube tại Việt Nam.
Đại diện Huawei Việt Nam khẳng định, đơn vị này không chủ đích phát quảng cáo vào những kênh và clip có nội dung độc hại. Đối với các chiến dịch này, Huawei đều đề cao tiêu chí: An Toàn Thương Hiệu lên hàng đầu đồng thời nghiêm khắc áp dụng nhiều phương thức để đảm bảo thương hiệu được bảo vệ toàn diện. Ở thời điểm hiện tại, Huawei đã tạm dừng phát tất cả quảng cáo trên các kênh Youtube. Huawei cũng đang làm việc trực tiếp với Youtube để làm rõ vấn đề này.
Đại diện VNG cũng cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu chính thức Google không được hiển thị quảng cáo của sản phẩm PubG Mobile cũng như toàn bộ các sản phẩm của VNG trên những kênh vi phạm, đồng thời đình chỉ mọi quảng cáo của PUBG Mobile trên hệ thống của Google cho tới khi phía Google có phản hồi chính thức về vấn đề này”.
Nhận thức được những điểm yếu trong cơ chế hiển thị quảng cáo ngẫu nhiên của YouTube và Google, hãng VNG chia sẻ đã tự tổng hợp một danh sách “loại trừ quảng cáo” ra khỏi hàng trăm kênh có nội dung xấu. Danh sách này được cập nhật liên tục và gửi sang đối tác quảng cáo Google hay YouTube thường xuyên. Nhờ vậy, thời gian gần đây, tần suất xuất hiện quảng cáo của sản phẩm PUBG Mobile trên các trang có nội dung xấu là rất ít.
Tuy nhiên, do việc quản lý nội dung các kênh của Youtube còn nhiều bất cập, nên các kênh xấu mới vẫn mọc lên liên tục và với tốc độ rất nhanh. Bên cạnh đó, Youtube vẫn chủ động phân phối quảng cáo trên các kênh có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu, của doanh nghiệp quảng cáo trên Google Ads Platform.
Shopee và FPTShop cũng cho biết đã yêu cầu Google - đối tác quảng cáo của công ty cung cấp danh sách những trang quảng cáo phù hợp, đồng thời đã xử lí kịp thời và gỡ bỏ quảng cáo trên các kênh vi phạm khi nhận được phản ánh có căn cứ xác thực từ các đơn vị/tổ chức có liên quan.
Trước đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã công bố danh sách 21 nhãn hàng, thương hiệu lớn đang quảng cáo gắn với các clip xấu độc. Phía Cục PTTH&TTĐT yêu cầu các công ty này dừng ngay việc quảng cáo trong các video trên Youtube có nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước. Đồng thời chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.