Theo một hồ sơ quy định mới từ Cơ quan Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc, một đợt thu hồi Tesla đáng kể tại Hoa Kỳ hiện đã mở rộng sang Trung Quốc.
Hồ sơ cho biết công ty ô tô điện của Elon Musk sẽ thu hồi tới 36.126 xe Model S và Model X ở Trung Quốc do lỗi màn hình cảm ứng. Những chiếc xe này được Tesla sản xuất từ năm 2013 đến năm 2018 tại Fremont, California và được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Gasgoo, một trang tin tức thương mại ô tô của Trung Quốc, lần đầu tiên đưa tin về các hồ sơ.
Xe điện Tesla có bộ phận điều khiển phương tiện hoặc MCU, cung cấp năng lượng cho màn hình cảm ứng nơi người lái xe nhìn thấy và điều khiển các tính năng giải trí, điều hướng, điều hòa không khí, rã đông và các tính năng khác của xe.
MCU chứa một số bộ xử lý, thiết bị nhớ và các thành phần kỹ thuật khác. Các thiết bị nhớ trong một số MCU của Tesla có “chu kỳ ghi” giới hạn, có nghĩa là chúng không hoạt động tốt hoặc hoàn toàn không hoạt động sau khi đạt 3.000 chu kỳ xóa chương trình.
Khi các thiết bị bộ nhớ bị lỗi, chủ sở hữu có thể gặp phải tình trạng mất điện màn hình cảm ứng đáng kinh ngạc khi lái xe và mất quyền truy cập vào các điều khiển mà họ cần để cảm thấy an toàn trên đường hoặc khi đỗ xe. Đôi khi, trình điều khiển có thể khởi động lại hệ thống của họ, nhưng những người khác mất hoàn toàn quyền truy cập vào hiển thị và điều khiển của màn hình cảm ứng.
Tesla lần đầu tiên khởi xướng "mở rộng bảo hành" ở Hoa Kỳ để hoàn lại tiền cho những khách hàng đã trả hết bảo hành và bỏ tiền túi để thay thế các thiết bị điều khiển phương tiện của họ hoặc thay thế các thiết bị nhớ eMMC bên trong chúng. Sau đó, Tesla đã thực hiện một đợt thu hồi tự nguyện ở Mỹ sau áp lực từ Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia.
Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang của Đức, Kraftfahrt-Bundesamt, cũng đang điều tra các xe Tesla về lỗi màn hình cảm ứng tương tự.
Mùa thu năm ngoái, Tesla đã thu hồi 48.442 xe Model S và X tại Trung Quốc vì các vấn đề về hệ thống treo và khoảng 870 xe có khả năng bị lỗi mui.
Việc thu hồi màn hình cảm ứng của Tesla tại Hoa Kỳ ảnh hưởng đến khoảng 135.000 xe. Cả ở Trung Quốc và Mỹ, Tesla đã đồng ý thay thế các thiết bị bộ nhớ eMMC 8GB trong các thiết bị điều khiển phương tiện bằng phiên bản 64 GB.
Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Trung Quốc là một thị trường béo bở đối với Tesla và các nhà sản xuất xe điện nói chung. Công ty đã bắt đầu sản xuất tại nhà máy tương đối mới ở Thượng Hải, nhà máy đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ, vào tháng 1 năm ngoái.
Theo JL Warren Capital, thị phần của Tesla trong danh mục “xe năng lượng mới” ở Trung Quốc là khoảng 12% vào năm ngoái - có nghĩa là xe của họ cực kỳ phổ biến, đặc biệt là khi người mua ô tô ở Trung Quốc nhạy cảm về giá hơn ở Hoa Kỳ. Trong năm 2020 và 2019, Chính phủ Trung Quốc đã chi 11,3 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ USD) và 14,4 tỷ nhân dân tệ (2,2 tỷ USD) để trợ cấp cho ngành xe điện và Tesla đã chiếm khoảng 25% tổng số trợ cấp.