Họ nói điều này mở đường cho các nhà sản xuất pin Hàn Quốc cạnh tranh công bằng với các đối thủ Trung Quốc trong bối cảnh sáng kiến của đất nước mở rộng thị trường EV. Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc, việc trợ cấp này bao gồm phiên bản E-Class hybrid EV (PHEV) của Công ty ô tô Bắc Kinh và Tesla Model 3 trên Phương tiện khuyến nghị và ứng dụng phương tiện năng lượng mới lần thứ 11, được công bố vào ngày 6/12 .
E-Class PHEV được cung cấp năng lượng từ pin của SK Innovation và pin cho Model 3 được cung cấp bởi cả LG Chem và Panasonic. Sau khi xem xét các phương tiện được liệt kê trong khoảng 40 ngày, chính quyền Trung Quốc cuối cùng sẽ phê duyệt trợ cấp cho một số phương tiện, theo các quan chức ngành công nghiệp.
Nếu hai chiếc xe được chọn làm đối tượng trợ cấp, nó sẽ trở thành trường hợp đầu tiên xe có pin Hàn Quốc nhận trợ cấp nhà nước kể từ tháng 1 năm 2017. Vào tháng 3 năm nay, năm mẫu EV được trang bị pin LG Chem và Samsung SDI đã được đưa vào danh sách, nhưng không nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ chính quyền.
Trung Quốc đã đưa ra "những bất lợi" cho các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc kể từ năm 2017 bằng cách chỉ cung cấp trợ cấp cho một số EV nhất định. Việc này được hiểu là một nỗ lực để nuôi dưỡng các nhà sản xuất pin của riêng mình, nhưng đồng thời, một sự trả đũa rõ ràng đối với các ngành công nghiệp Hàn Quốc sau khi mối quan hệ của hai nước trở nên chua chát trong bối cảnh triển khai hệ thống phòng thủ khu vực cao độ (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc .
Sau các biện pháp, LG Chem và Samsung SDI đã thấy tốc độ hoạt động của các nhà máy pin của họ ở Trung Quốc giảm, tại một thời điểm giảm xuống dưới 50%. Các quan chức ngành cho biết họ có hy vọng cao để nhận được trợ cấp lần này, nhưng đừng xem đây là cơ hội lớn để phát triển ở Trung Quốc, khi nước này đang chuyển sang bãi bỏ trợ cấp cho EVs vào đầu năm 2021.
"Đây là tin tức đáng hoan nghênh cho các nhà sản xuất pin, nhưng chúng tôi không muốn phóng đại tác động của trợ cấp, bởi vì Trung Quốc dự kiến sẽ chấm dứt trợ cấp vào năm 2021", một quan chức của SK Innovation cho biết.
Các nhà phân tích cũng chia sẻ ý kiến tương tự. Theo nhà phân tích Kim Hyun-soo của Hana Financial Investment, Trung Quốc đã hạ mức trợ cấp cho các EV chạy 250 km xuống 300 km trong một lần sạc xuống 17.000 nhân dân tệ (2.400 USD) trong năm nay, giảm 70% so với 55.000 trong năm 2016.
"Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên giải thích điều này khi Trung Quốc rút lui khỏi nỗ lực EV của mình, bởi vì Bộ đã tăng cổ phần mục tiêu EV vào năm 2025 lên 25% từ 20%", Kim nói. "Do Trung Quốc đang mong đợi một hiệu ứng nhỏ giọt từ thị trường EV, sự hiện diện nâng cao của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc là một dấu hiệu thuận lợi cho các nhà đầu tư."