Theo nguồn tin trên, hầu hết số cổ phiếu trên sẽ được phát hành bởi Uber và một phần nhỏ là lượng cổ phần thoái vốn từ các nhà đầu tư.
Uber dự kiến công khai việc đăng ký IPO với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) trong tuần này, khởi động các chương trình roadshow với nhà đầu tư trong tuần từ 29/4, tiến hành định giá IPO và bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York vào đầu tháng 5.
Trước đó, các ngân hàng đầu tư ước tính Uber có thể được định giá tới 120 tỷ USD khi IPO. Nhưng thực tế startup gọi xe Mỹ chỉ nhắm tới mức định giá 90 - 100 tỷ USD, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích.
Lyft - đối thủ của Uber tại Bắc Mỹ vừa IPO thành công vào cuối tháng 3 với giá 72 USD/cổ phiếu, cao hơn mức mục tiêu mà công ty này đưa ra trước đó. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch thứ 2 sau IPO, cổ phiếu này đã mất tới 8,7% giá trị. Cú giảm của Lyft khiến nhiều người nhớ lại cổ phiếu Facebook khi chào sàn vào năm 2012. Cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng lao dốc mạnh trong phiên giao dịch thứ hai sau thương vụ IPO đình đám.
Sự niêm yết của đối thủ Lyft trong tháng 3 sẽ được các nhà đầu tư chọn làm tham chiếu để nhìn nhận hoạt động và giá trị của Uber.
“Điều quan trọng là các thước đo phân khúc ứng dụng gọi xe so với Lyft”, chuyên gia phân tích của Wedbush Securities, Dan Ives, cho biết. “Tôi nghĩ rằng, nhiều nhà đầu tư coi Lyft là em trai của Uber’.
Uber cho biết vào tháng Hai rằng, tổng lượt đặt xe đem lại cho hãng 50 tỷ USD trong năm ngoái, tăng khoảng 45% so với năm 2017. Nhưng các số liệu này cho thấy tăng trưởng chậm lại. Trong số 11,4 tỷ USD doanh thu năm 2018, chỉ có 3 tỷ USD thuộc về ba tháng cuối năm, chỉ tăng 2% so với quý trước đó.
Nguồn tin đề nghị giấu tên trên cho biết kế hoạch IPO của Uber có thể sẽ thay đổi tuỳ vào điều kiện thị trường. Đại diện của Uber từ chối bình luận về các thông tin trên.
Uber được định giá 76 tỷ USD trên thị trường tư nhân khi Toyota Motor Corp rót vốn đầu tư vào năm 2018. Năm ngoái, các ngân hàng bảo lãnh phát hành IPO đã nói với Uber rằng hãng có thể được định giá tới 120 tỷ USD trong IPO.
Thông tin chi tiết về số lượng cổ phiếu sẽ được chào bán và phạm vi giá dự kiến sẽ không được tiết lộ cho đến khi có khả năng giành được cho đến khi lần nộp hồ sơ sau.
Giống như nhiều mã cổ phiếu mới với tăng trưởng cao, Uber chú trọng đẩy mạnh tăng trưởng hơn là lợi nhuận. Khoản lỗ của hãng trong năm 2018 là 1,8 tỷ USD, giảm 15% so với năm 2017. Cuộc đua theo chân Lyft để niêm yết có thể khiến chi phí của Uber gia tăng.
Các nhà đầu tư tiềm năng có thể không bị ảnh hưởng quá nhiều về tâm lý trước các khoản lỗ của Uber. Lyft đã mất 911 triệu USD vào năm ngoái và các nhà đầu tư định giá công ty cao hơn hàng tỷ đô la so với định giá gần nhất của nó trên thị trường tư nhân. Giống như Lyft, Uber sẽ cố gắng hết sức thuyết phục thị trường với câu chuyện về những sáng kiến hay đổi thế giới của mình.
Cổ phiếu của SoftBank Group, một cổ đông hàng đầu của Uber, đã bù đắp khoản lỗ và tăng tới 1,9% trong phiên giao dịch tại Tokyo vào thứ Tư.