Máy tính, mạng
Ủy ban Thương mại Liên bang cáo buộc Amazon vi phạm luật chống độc quyền
Trọng Đạt - Thứ Năm, 28/09/2023 4:43 CH
Vietnet24h - Đơn kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và 17 tổng chưởng lý bang đứng đơn, tiếp nối cuộc điều tra kéo dài 4 năm về hoạt động kinh doanh của Amazon, cũng như sau các vụ kiện tương tự nhằm vào Meta và Google.

FTC đã đệ trình lên tòa án ở Seattle, bang Washington, cho rằng Amazon sử dụng các biện pháp chống giảm giá để trừng phạt bên bán hàng thứ ba. Điều này có nghĩa là Amazon tìm cách giữ giá cao hơn cho các sản phẩm bán trực tuyến.

Theo đơn, Amazon bị cáo buộc đã sử dụng các điều khoản hợp đồng để ngăn người bán hàng bên thứ 3 và người bán chào giá sản phẩm thấp hơn giá đăng trên Amazon.

Ngoài ra, đơn kiện cũng cho rằng Amazon đã thay thế các kết quả tìm kiếm có liên quan bằng quảng cáo được trả phí, hướng đến các thương hiệu của riêng nhà bán lẻ này thay vì những lựa chọn có giá thành và chất lượng cạnh tranh hơn.

FTC, cơ quan độc lập của chính phủ Hoa Kỳ có nhiệm vụ chính là thực thi luật chống độc quyền và thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng, cũng cáo buộc Amazon yêu cầu người bán phải sử dụng các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng “tốn kém” của tập đoàn này nếu muốn hàng hóa của họ xuất hiện trên Amazon Prime, chương trình thành viên cao cấp với các đặc quyền quyền bao gồm thời gian giao hàng nhanh hơn. Theo FTC, điều này khiến việc kinh doanh trên nền tảng của Amazon trở nên đắt đỏ hơn.

Amazon cũng yêu cầu người bán sử dụng các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng “tốn kém” của mình để có được huy hiệu Prime ca tụng cho sản phẩm của họ, điều này khiến việc kinh doanh trên nền tảng này trở nên đắt đỏ hơn. Trong cuộc họp báo nhanh hôm qua (26/9 theo giờ Mỹ), Chủ tịch FTC Lina Khan nói rằng cứ mỗi 2 USD thì người bán hàng đang trả 1 USD cho Amazon.

FTC và các bang cáo buộc Amazon buộc người bán phải trả phí dịch vụ và quảng cáo đắt đỏ nếu muốn tiếp thị hàng hóa trên trang web, người bán cũng không có lựa chọn nào khác “ngoài việc dựa vào Amazon để duy trì hoạt động kinh doanh”. Khan cho biết, những chiến thuật này đã làm suy giảm trải nghiệm mua sắm trên Amazon, các kết quả tìm kiếm trả về tràn ngập "quảng cáo trả tiền” nhằm hướng người mua hàng đến các sản phẩm đắt tiền hơn và ít phù hợp hơn.

“Kết quả cuối cùng ở đây, Amazon là một nhà độc quyền và họ đang khai thác sự độc quyền của mình theo cách khiến người mua và người bán phải trả nhiều tiền hơn cho một dịch vụ kém hơn”, Chủ tịch FTC nói. “Trong một thế giới cạnh tranh, tình trạng độc quyền tăng giá và dịch vụ xuống cấp sẽ tạo cơ hội cho các đối thủ tiềm năng tham gia, thu hút kinh doanh, phát triển và cạnh tranh, nhưng chiến lược độc quyền bất hợp pháp của Amazon đã loại bỏ khả năng đó và kết quả công chúng là người trực tiếp mất tiền”.

David Zapolsky, Phó chủ tịch cấp cao về chính sách công toàn cầu của Amazon, nói rằng đơn kiện của FTC là “sai về thực tế và luật pháp”.

“Các hoạt động của Amazon mà FTC đang phản đối đã giúp thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới trong toàn ngành bán lẻ, đồng thời tạo ra nhiều lựa chọn hơn, giá thấp hơn và tốc độ giao hàng nhanh hơn cho khách hàng của Amazon cũng như cơ hội lớn hơn cho nhiều doanh nghiệp bán hàng trong cửa hàng của Amazon”, Zapolsky nhấn mạnh.

Ông cảnh báo, nếu Amazon buộc phải làm theo những gì FTC mong muốn, kết quả sẽ là có ít sản phẩm hơn để lựa chọn, giá cao hơn, giao hàng chậm hơn và giảm bớt lựa chọn cho các doanh nghiệp nhỏ, trái ngược với mục đích của luật chống độc quyền.

FTC và tổng chưởng lý của 17 bang kêu gọi tòa án ngăn chặn Amazon tiếp tục hành vi bị cáo buộc là trái pháp luật và ra lệnh “khắc phục cơ cấu” trong phạm vi cần thiết để khắc phục thiệt hại.

Trên khía cạnh pháp lý, “khắc phục cơ cấu” có xu hướng đề cập đến các biện pháp như chẻ nhỏ doanh nghiệp và thoái vốn (khỏi công ty con), thay đổi hoạt động kinh doanh.

Amazon là một trong bốn tập đoàn công nghệ lớn bị một tiểu ban của Ủy ban Tư pháp hạ viện Mỹ điều tra về chống độc quyền. Năm 2020, tiểu ban này cáo buộc Amazon đã củng cố lợi thế cạnh tranh bằng cách thâu tóm các nền tảng đối thủ như Diapers.com và Zappos.

Được thành lập bởi Jeff Bezos vào năm 1994, Amazon đã chuyển đổi từ một công ty bán sách trực tuyến thành một người khổng lồ về bán lẻ, quảng cáo và điện toán đám mây với mức định giá thị trường khoảng 1,4 nghìn tỉ đô la. Amazon đã tìm cách mở rộng sự thống trị bằng cách thâm nhập vào lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, phát video trực tuyến thông qua các hoạt động thâu tóm.

Amazon gần đây đã trả khoảng 30 triệu đô la để dàn xếp hai vụ kiện về quyền riêng tư do FTC khởi xướng, liên quan đến chuông cửa thông minh Ring và các thiết bị sử dụng trợ lý ảo Alexa. Hồi tháng 6, FTC tiến hành một vụ kiện khác, cáo buộc Amazon lừa người dùng đăng ký gói thành viên cao cấp Prime, và khiến họ gặp khó khăn trong việc hủy bỏ gói này.

Thị trường bán hàng trực tuyến dành cho bên thứ ba đã giúp Amazon tiếp cận được một lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận cao. Amazon đã tăng mức phí mà bên bán hàng thứ ba phải trả để kinh doanh trên trang nền tảng của Amazon, chạy quảng cáo và sử dụng các dịch vụ giao hàng và hoàn thiện đơn hàng của Amazon. Theo Viện Tự lực địa phương, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, trong nửa đầu năm 2023, Amazon đã thu các loại phí lên tới 45% doanh thu từ mỗi giao dịch bán hàng do người bán ở Mỹ thực hiện, tăng từ mức 19% vào năm 2014.

Amazon đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI Vietnet24h - Việc Amazon đầu tư vào Anthropic nằm trong nỗ lực của Amazon nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh trong cuộc đua với các đối thủ như OpenAI, Alphabet và Microsoft.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Black Myth: Wukong ra mắt bản mở rộng đầu tiên vào đầu năm 2025 Vietnet24h - Black Myth: Wukong không chỉ gặt hái thành công khủng ngay từ khi ra mắt mà còn chuẩn bị phát hành bản mở rộng đầu tiên vào đầu năm 2025. Các fan của Tôn Ngộ Không sẽ được trải nghiệm những trận đánh đỉnh cao cùng cốt truyện lôi cuốn.
Sony ra mắt PlayStation 5 Pro nâng cấp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh máy chơi game Vietnet24h - Hôm qua, thứ ba (10/9), Sony đã tiết lộ phiên bản nâng cấp của máy chơi game PlayStation 5, có tên là PlayStation 5 Pro.
Black Myth: Wukong bứt phá doanh số, trở thành hiện tượng game mới Vietnet24h - Black Myth: Wukong, tựa game hành động nhập vai dựa trên tiểu thuyết Tây Du Ký, đang khiến làng game toàn cầu xôn xao với thành tích ấn tượng: bán được 10 triệu bản chỉ trong hơn ba ngày kể từ ngày phát hành. Thành tích này không chỉ xác lập một kỷ lục mới mà còn cho thấy sự bùng nổ của trò chơi trong giới game thủ.
Anh tiên phong phát triển mạng lượng tử, đặt nền móng cho tương lai an ninh mạng không thể bị xâm phạm Vietnet24h - Chính phủ Anh đang đặt nền móng cho một tương lai an ninh mạng vượt trội bằng cách thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng mạng dựa trên vật lý lượng tử, với hy vọng tạo ra một hệ thống không thể bị hack. Đây là bước tiến quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng tin tặc đánh cắp thông tin, một thách thức đang ngày càng gia tăng trong kỷ nguyên số.
Mở rộng thị trường máy tính giá rẻ: Qualcomm ra mắt Snapdragon X Elite với mức giá 700 EUR Vietnet24h - Qualcomm đã công bố kế hoạch táo bạo cho năm tới, khi máy tính tích hợp chip Snapdragon X Elite sẽ được bán ra với mức giá bất ngờ: chỉ 700 EUR. Đây là động thái chiến lược nhằm tạo ra một cú sốc trên thị trường máy tính để bàn, nơi mà Qualcomm dự định mở rộng sự hiện diện của mình để cạnh tranh trực tiếp với các ông lớn như Intel và AMD.
Microsoft công bố máy chơi game Xbox hoàn toàn kỹ thuật số, tựa game 'Doom' tại Games Showcase Vietnet24h - Microsoft đã khai mạc Triển lãm trò chơi Xbox hàng năm vào Chủ nhật, công bố phiên bản hoàn toàn kỹ thuật số mới của bảng điều khiển Xbox Series X và S cũng như các đoạn giới thiệu cho hơn chục trò chơi, bao gồm cả phần tiếp theo của "Call of Duty".
Giám đốc điều hành Intel thề sẽ tăng cường hợp tác với Samsung, LG trên PC có tính năng AI Vietnet24h - Một giám đốc điều hành cấp cao của Intel hôm thứ Tư (5/6) cho biết, gã khổng lồ chip của Mỹ sẽ mở rộng hợp tác với Samsung Electronics và LG Electronics cho máy tính cá nhân hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI).
LG Display cung cấp hai màn hình OLED song song cho Dell Vietnet24h - LG Display đã cung cấp tấm nền OLED song song hai lớp cho máy tính xách tay của Dell.
Cổ phiếu của Dell giảm 18% khi máy chủ AI được bán với tỷ suất lợi nhuận gần như bằng 0 Vietnet24h - Cổ phiếu Dell giảm hôm thứ Sáu do lo ngại về lợi nhuận của công ty và tình trạng tồn đọng máy chủ AI của công ty.
Samsung Electronics trình làng máy tính xách tay AI trên thiết bị mới Galaxy Book 4 Edge Vietnet24h - Hôm qua, thứ Năm (30/5), Samsung Electronics cho biết máy tính xách tay hỗ trợ trí tuệ nhân tạo mới của họ sẽ có mặt trên toàn cầu vào tháng tới như một phần trong kế hoạch dẫn đầu kỷ nguyên AI.
Google có thể chuyển sản xuất Tensor G5 từ Samsung sang TSMC vào năm tới Vietnet24h - Năm ngoái, Samsung Electronics đã thành công trong việc bảo đảm đơn đặt hàng Tensor G4 của Google, làm dấy lên kỳ vọng đáng kể rằng công ty này sẽ tiếp tục sản xuất bộ xử lý ứng dụng di động (AP) thế hệ tiếp theo của Google.
Dòng chip Amd Krackan sẽ cạnh tranh trong thị trường laptop phổ thông vào năm 2025 Vietnet24h - AMD đã chính thức xác nhận sẽ ra mắt dòng CPU mới mang tên Krackan vào đầu năm 2025, nhắm đến phân khúc laptop phổ thông, mini PC và hệ thống AI. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng thị phần của hãng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ di động và trí tuệ nhân tạo.
BOE ra mắt tấm nền OLED tiên tiến hơn so với Samsung Display và LG Display Vietnet24h - Nhà sản xuất màn hình lớn nhất Trung Quốc BOE đã tiết lộ một tấm nền diode phát sáng hữu cơ (OLED) mới có khả năng thể hiện màu sắc cao nhất thế giới, đe dọa Samsung Display và LG Display đang thống trị thị trường tấm nền OLED thế giới.
Sự cạnh tranh giữa Samsung và Apple tiếp tục khi iPhone AI đầu tiên ra mắt Vietnet24h - Apple đã ra mắt thế hệ đầu tiên của dòng điện thoại thông minh tập trung vào trí tuệ nhân tạo, iPhone 16 và iPhone 16 Pro mới, được mong đợi sẽ cạnh tranh với đối thủ Galaxy S24 của Samsung Electronics, được quảng cáo là "điện thoại thông minh AI đầu tiên trên thế giới".
Intel có thể bán mảng thiết kế chip PC cho Qualcomm Vietnet24h - Qualcomm, gã khổng lồ trong ngành công nghiệp vi xử lý, đang có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip cho máy tính cá nhân (PC) của Intel. Động thái này nhằm mở rộng danh mục sản phẩm của Qualcomm, theo thông tin từ Reuters.
Các hãng công nghệ Trung Quốc tỏa sáng tại IFA 2024, đe dọa các gã khổng lồ điện tử lâu đời Vietnet24h - Các thương hiệu điện tử nổi tiếng đến từ Trung Quốc như TCL, Haier và Hisense, chiếm không gian rộng lớn tại địa điểm tổ chức sự kiện IFA2024, tại Messe Berlin, đã gây ấn tượng với khán giả bằng công nghệ và các sản phẩm tiên tiến bậc nhất hiện nay.
Trung Quốc mua thiết bị sản xuất chip trị giá 12 tỷ đô la Mỹ trong quý 2 năm nay Vietnet24h - Nhu cầu tăng cao ở Trung Quốc đã giúp nâng thu nhập toàn cầu từ thiết bị bán dẫn lên 4%, mặc dù có sự suy giảm ở các thị trường lớn.
Qualcomm tăng cường thách thức Intel và AMD với chip PC AI mới nhất Vietnet24h - Qualcomm đã ra mắt bộ vi xử lý Snapdragon X Plus 8 nhân nhằm đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực PC AI, cạnh tranh với Intel và AMD.
Doanh số bán dẫn của Hoa Kỳ vượt qua doanh số bán dẫn của Trung Quốc trong tháng 7 Vietnet24h - Lần đầu tiên sau hơn năm năm, doanh số bán chip tại Mỹ đã vượt qua doanh số bán chip tại Trung Quốc với doanh số bán chip tại Mỹ trong tháng 7 là 15,4 tỷ đô la và doanh số bán chip tại Trung Quốc trong tháng 7 là 15,2 tỷ đô la.
Huawei muốn vượt mặt Apple bằng cách ra mắt sản phẩm chỉ vài giờ sau khi iPhone 16 dự kiến ​​ra mắt Vietnet24h - Huawei có kế hoạch tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm vào ngày 10 tháng 9 lúc 2:30 chiều theo giờ Bắc Kinh, chỉ vài giờ sau khi Apple ra mắt iPhone 16.
Samsung thu hút người tiêu dùng Đức bằng tiếp thị dựa trên trải nghiệm Vietnet24h - Samsung Electronics đang mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường thiết bị gia dụng châu Âu bằng một chiến lược tiếp thị cho phép người tiêu dùng trải nghiệm các tính năng trí tuệ nhân tạo của mình.
Samsung hướng đến thị trường B2B với các giải pháp AI Vietnet24h - Samsung Electronics đã giới thiệu các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) nhắm vào thị trường doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) trong triển lãm IFA 2024 tại Berlin, với kế hoạch giới thiệu các căn hộ, văn phòng, cửa hàng và nhà ở chung được hỗ trợ bởi AI trong tương lai gần.
Samsung sẽ nới rộng khoảng cách với các đối thủ Trung Quốc bằng TV AI Vietnet24h - Samsung Electronics cho biết họ tự tin duy trì vị trí số 1 trên thị trường TV toàn cầu bằng cách nới rộng khoảng cách với các đối thủ Trung Quốc bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến.
Apple mở rộng sản xuất sang Ấn Độ với iPhone 16 Pro Vietnet24h - Apple có thể sẽ sản xuất iPhone 16 Pro tại Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, hãng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng và sản lượng tại thị trường mới này.
Samsung dẫn đầu doanh số bán TV toàn cầu Vietnet24h - Trong khi Samsung Electronics vẫn giữ vững vị trí số 1 với tư cách là nhà sản xuất TV trong nửa đầu năm nay, các đối thủ Trung Quốc dường như đang tăng tốc để thu hẹp khoảng cách với họ.
Lượng hàng TV toàn cầu tăng trưởng trở lại sau một năm bắt đầu từ quý 2 năm nay Vietnet24h - Thị trường TV toàn cầu tăng trưởng lần đầu tiên sau bốn quý vào quý 2 năm 2024 nhờ Thế vận hội Olympic Paris.
Thị phần điện thoại gập dự kiến tăng: Apple chờ đợi hay từ bỏ cơ hội? Vietnet24h - Dù thị phần điện thoại gập được dự báo tăng mạnh, TrendForce cho biết phân khúc này vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ và dự kiến sẽ tăng lên vào năm 2028. Việc Apple chưa vội vàng tham gia có thể để tránh rủi ro và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Apple chính thức ngừng sản xuất iPhone 5s và iPod touch thế hệ thứ 6 Vietnet24h - Trong thông báo mới nhất, Apple đã xác nhận dừng sản xuất iPhone 5s, một trong những sản phẩm được người dùng ưa chuộng. Đồng thời, iPod touch thế hệ thứ 6 cũng kết thúc cuộc hành trình của mình.
Samsung muốn đòi lại vị trí dẫn đầu đối với dòng điện thoại gập Vietnet24h - Sự cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh màn hình gập đang ngày càng khốc liệt.
Thị trường Trung Quốc chứng kiến sự bùng nổ doanh số iPhone, tăng trưởng vượt bậc đạt 52% Vietnet24h - Tính đến hiện tại, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã phát triển vượt bậc, đạt con số ấn tượng là 52%. Sự thành công này không chỉ là minh chứng cho sức mạnh của thương hiệu mà còn là kết quả của chiến lược kinh doanh hiệu quả.