Sony có thể đạt lợi nhuận kỷ lục đến 7,7 tỷ USD trong năm 2018. Điều này cũng đồng thời cho thấy sự thay đổi chiến lược của thương hiệu Nhật Bản, khi họ đang dần chuyển mình thành công ty về nội dung thay vì phụ thuộc vào mảng phần cứng như trước đây.
Kết quả là một minh chứng cho một sự thay đổi chiến lược của công ty giải trí và điện tử để xây dựng thêm nhiều doanh nghiệp theo định hướng nội dung như chơi game, tạo ra doanh thu định kỳ và ít nhạy cảm với những thăng trầm trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.
“Hầu hết mọi người đều nhận ra lợi nhuận của Sony có được thông qua game. Từ một vài năm trước, Hãng luôn lo lắng về rủi ro khi kinh doanh phần cứng nhưng bây giờ đã chuyển đổi để tạo ra thu nhập ổn định, ”Hideki Yasuda, một nhà phân tích tại Ace Securities cho biết.
Cụ thể mảng kinh doanh trò chơi PlayStation của Sony cực kỳ thành công trong Quý 3/2018 với hàng loạt những tựa game bom tấn. Nổi bật là tựa game God of War và Mảvel's Spider-Man lần lượt bán được 3,1 triệu và 3,3 triệu bản chỉ trong vòng 3 ngày đầu tiên. Doanh thu ấn tượng về phần mềm đã che mờ doanh số kiêm tốn phần cứng máy PlayStation 4, vốn đã 5 năm tuổi. Song song đó người đăng ký dịch vụ PlayStation Plus tăng tưởng đều đặng, đồng thời mảng game di động ở Nhật cũng khá thành công với tự game "Fate/Grand Order".
Chỉ riêng trong Quý 3/2018, doanh thu của Sony đã tăng 17% lên 2,11 tỷ USD. Trong đó lợi nhuận mảng game đã tăng lên đến 65%. Mặc dù thị trường smartphone đang có dấu hiệu đi xuống, Sony vẫn dự kiến mức tăng trưởng cả năm 17% cho mảng sản xuất cảm biến lên 1,2 tỷ USD. Đây được xem là kết quả của việc ngày càng nhiều smartphone sử dụng hệ thống đa camera, dẫn đến việc Sony quyết định tăng mức đầu tư vào mảng cảm biến 5,3 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.
Trong khi đó, mảng kinh doanh điện thoại thông minh cầm tay của Sony là một trong số ít điểm yếu mà công ty hiện đang phải chịu khoản lỗ 95 tỷ yên trong năm nay và dự kiến doanh nghiệp điện thoại của Sony sẽ chỉ quay trở lại lợi nhuận trong năm từ tháng 4 năm 2020.
"Chúng tôi sẽ giảm quy mô kinh doanh hơn nữa để giảm thiểu rủi ro", Totoki nói, nhưng nói thêm rằng công ty không có ý định rời bỏ doanh nghiệp điện thoại hoàn toàn.
Chiến lược chuyển đổi trọng tâm kinh doanh của Sony cho đến thời điểm hiện tại đang tỏ ra cực kỳ hiệu quả. Những nội dung như game đem lại nguồn doanh thu ổn định cũng như ít biến động so với mảng điện tử tiêu dùng mà Sony biết đến từ nhiều năm qua.