Trong 10 năm qua, các chuyên gia nhận định đối trọng lớn nhất của Apple là Google khi cả hai cạnh tranh trên nhiều lĩnh vực như smartphone, hệ điều hành di động, dịch vụ web và thiết bị gia đình. Tuy nhiên, 10 năm tiếp theo, đối thủ của Apple sẽ là cái tên quen thuộc khác tại Thung lũng Silicon: Meta - thương hiệu mới của công ty Facebook.
Mối quan hệ Apple - Facebook hay giữa CEO Tim Cook và Mark Zuckerberg không hề êm đẹp thời gian qua. Cả hai luôn chĩa mũi giáo về nhau mỗi khi có thể, đặc biệt là liên quan đến quyền riêng tư. Cook chỉ trích Facebook về cách mạng xã hội này khai thác thông tin người dùng. Apple thậm chí phát triển tính năng cho phép chủ sở hữu iPhone tuỳ chọn chấp nhận hay từ chối ứng dụng thu thập dữ liệu, đánh mạnh vào mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của các công ty như Facebook. Về phần mình, Zuckerberg và Meta chỉ trích chính sách của App Store, như tỷ lệ thu phí 30% doanh thu từ ứng dụng với nhà phát triển, hay về vận hành trò chơi di động và sự kiện ảo.
Meta đã thất bại ở mảng smartphone, giống như những gì Amazon làm sau khi Fire Phone "ngã ngựa", Meta bắt đầu tìm kiếm những lĩnh vực mới, và đó chính là thị trường kính thực tế ảo đầy tiềm năng. Năm 2014, công ty của Mark Zuckerberg mua lại Oculus với giá 2 tỉ USD.
Meta đã xuất xưởng kính thực tế ảo suốt nhiều năm, nhưng năm 2022 là thời điểm thị trường tăng nhiệt, cả về khả năng phần cứng lẫn sự cạnh tranh.
Nhưng Meta cũng không dừng lại ở kính thực tế hỗn hợp. Công ty của Mark Zuckerberg dự kiến tham gia vào lĩnh vực đồng hồ thông minh khi đã hé lộ mẫu smartwatch mới, thậm chí đang chuẩn bị cho ba thế hệ sản phẩm. Đây được xem là kế hoạch mang tính thách thức với Apple.
Đồng hồ thông minh Meta sẽ trang bị một thứ mà đồng hồ Apple không có, đó chính là camera gọi điện video. Mặt khác, theo dõi sức khỏe là tính năng "ăn điểm" trên đồng hồ thông minh Apple. Gần đây Meta cũng đang tìm cách đưa các tính năng thể chất vào sản phẩm thực tế ảo, giúp người dùng có thể vừa đeo thiết bị VR, vừa tập thể dục. Vậy nên đừng ngạc nhiên nếu một ngày Apple tung ra dịch vụ cho phép người dùng tập thể dục trong khi đeo kính VR để đối đầu với Meta.
Apple cũng lên kế hoạch sẽ ra mắt một thiết bị thực tế ảo hỗn hợp tương tự Meta vào năm sau, giá thành dự kiến nằm trong phạm vi 2.000 USD. Hai loại kính của Apple và Meta có thể sẽ là đối thủ trực tiếp trên thị trường.
Vậy nên đừng ngạc nhiên nếu một ngày Apple tung ra dịch vụ cho phép người dùng tập thể dục trong khi đeo kính VR để đối đầu với Meta.
Kế tiếp là lĩnh vực thiết bị gia đình, dù cả hai công ty chưa dấn thân sâu nhưng đây có thể là "chiến trường" quan trọng trong tương lai.
Meta từng trình làng thiết bị trò chuyện video Portal cách nay ba năm, nhiều lần thiết kế lại sản phẩm, tung ra mẫu mới kết hợp với TV và gần đây vừa ra mắt Portal Go di động chạy bằng pin. Meta còn lâu mới có thể cạnh tranh với Amazon và Google trong mảng này, nhưng trang Bloomberg cho rằng Portal Go giàu tiềm năng trong tương lai.
Trong khi đó, Apple hiện có rất ít sản phẩm phục vụ nhà thông minh ngoài mẫu loa HomePod ra năm 2018 và HomePod mini năm 2020. Nền tảng và ứng dụng HomeKit cũng chưa thực sự đặc sắc, dù đã xuất hiện vài năm. Tuy nhiên, Apple được cho là đang phát triển ít nhất hai thiết bị, gồm set-top-box TV kết hợp loa, và loa thông minh tương tự Portal hoặc Amazon Echo Show.