Dù là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường xe sang, nhưng BMW và Mercedes-Benz sẽ bắt tay hợp tác thành lập một liên doanh có tỷ lệ góp vốn 50:50 tại Trung Quốc nhằm triển khai mạng lưới trạm sạc pin ô tô điện công suất cao trên khắp Trung Quốc.
Liên doanh này sẽ chính thức được thành lập giữa Mercedes-Benz Trung Quốc và BMWBrilliance Automotive, công ty trước đó đã có liên doanh với nhà sản xuất ô tô Brilliance Auto của Trung Quốc. Các trạm sạc đầu tiên sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024. Đến cuối năm 2026, liên doanh hướng tới vận hành 1.000 trạm sạc với tổng số 7.000 điểm sạc. Động thái này đang bắt kịp hơn 1.600 địa điểm sạc hiện có của Tesla tại Trung Quốc.
Đầu tháng 11, Mercedes-Benz đã đưa vào hoạt động một trạm sạc ở thành phố Thành Đô (Chengdu), miền Tây Nam Trung Quốc, một phần trong nỗ lực thiết lập mạng lưới sạc nhanh toàn cầu của riêng mình. Theo kế hoạch, khách hàng của BMW và Mercedes-Benz có thể sử dụng các dịch vụ độc quyền, chẳng hạn như cắm và sạc, đặt chỗ trực tuyến và trải nghiệm sạc kỹ thuật số liền mạch khác. Ngoài ra, liên doanh cũng có kế hoạch mua năng lượng tái tạo khi điều kiện cho phép.
BMW và Mercedes, vốn đã hợp tác với những hãng khác trong việc triển khai sạc nhanh Ionity ở châu Âu, có kế hoạch mở các bộ sạc của mình ở Trung Quốc, sẽ mở cửa cho nhiều thương hiệu xe điện. Một số dịch vụ như đặt chỗ trực tuyến sẽ dành riêng cho khách hàng.
Mặc dù chính phủ đã gia hạn thời gian giảm thuế để tăng doanh số bán xe điện, một số nhà sản xuất Trung Quốc như Nio đang tăng gấp đôi để giảm chi phí và việc làm khi họ tiếp tục thua lỗ, điều này càng trở nên trầm trọng hơn do cuộc chiến giá cả do Tesla khởi xướng một năm trước.
Trong những năm gần đây, doanh số xe điện hàng năm tại Trung Quốc đã tăng từ 1,3 triệu xe lên 6,8 triệu xe. Những con số ấn tượng này đã giúp Trung Quốc giữ vững ngôi vị thị trường xe điện lớn nhất thế giới 8 năm liên tiếp tính đến năm 2022.
Cùng với đó, Trung Quốc cũng đã bổ sung 649.000 trạm sạc công cộng vào năm ngoái, chiếm hơn 70% số lượng trạm sạc đã được lắp đặt trên toàn cầu. Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc dự kiến số lượng trạm sạc sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Hồi tháng 1, nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố kế hoạch xây dựng gần 10.000 điểm sạc ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vào năm 2030. Đến tháng 11 vừa qua, Mercedes đã khai trương trung tâm sạc pin ô tô điện đầu tiên ở Bắc Mỹ.
Trung tâm này có các trụ sạc 400kW và mái được lắp các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời. Ngoài ra, tại đây có một phòng chờ rộng lớn để các chủ xe có thể thư giãn trong lúc chờ sạc pin.