Tesla đã được Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) liên hệ vào thứ Hai (23/6) sau khi các video được đăng trên mạng xã hội cho thấy xe taxi rô-bốt của công ty lái xe hỗn loạn trên đường công cộng ở Austin, Texas.
Nhà sản xuất xe điện của Elon Musk đã ra mắt các chuyến đi tự hành tại Austin vào Chủ Nhật (22/6), mở dịch vụ cho một số lượng hành khách hạn chế chỉ theo lời mời.
Trong các video được chia sẻ rộng rãi trên mạng, một chiếc taxi rô-bốt Tesla đã được phát hiện đi ngược chiều trên đường và một chiếc khác được cho là phanh gấp giữa dòng xe cộ, phản ứng với "các xe cảnh sát đứng yên bên ngoài đường lái xe", cùng một số ví dụ khác.
Người phát ngôn của NHTSA cho biết trong một email rằng cơ quan này "đã biết về các sự cố được đề cập và đang liên hệ với nhà sản xuất để thu thập thêm thông tin".
Phó chủ tịch Kỹ thuật Xe của Tesla Lars Moravy và cố vấn pháp lý Casey Blaine đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Cơ quan quản lý an toàn liên bang cho biết họ không "phê duyệt trước các công nghệ hoặc hệ thống xe mới". Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô chứng nhận rằng mỗi mẫu xe mà họ sản xuất đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của xe cơ giới liên bang. Cơ quan này cho biết họ sẽ điều tra "các sự cố liên quan đến các khiếm khuyết tiềm ẩn về an toàn" và thực hiện "các hành động cần thiết để bảo vệ an toàn đường bộ" sau khi đánh giá một loạt các báo cáo và thông tin.
Trước đó, NHTSA đã tiến hành điều tra các khiếm khuyết về an toàn có thể xảy ra với công nghệ FSD-Supervised của Tesla, hay hệ thống FSD Beta, sau các vụ tai nạn gây thương tích và tử vong. Cuộc điều tra đó vẫn đang được tiến hành.
Xe taxi rô-bốt Tesla ở Austin là xe SUV Model Y được trang bị phần mềm và phần cứng FSD Unsupervised mới nhất của công ty. Dịch vụ xe taxi rô-bốt thí điểm, bao gồm chưa đến hai chục xe, hoạt động vào ban ngày và chỉ khi thời tiết tốt, với một giám sát viên an toàn là con người ngồi ở ghế hành khách phía trước.
Dịch vụ này hiện chỉ giới hạn cho những người dùng được mời, những người đồng ý với các điều khoản của "chương trình tiếp cận sớm" của Tesla. Những người nhận được lời mời chủ yếu là những người quảng bá sản phẩm, cổ phiếu và CEO của Tesla.
Mặc dù đợt triển khai đã khiến cổ phiếu Tesla tăng 8% vào thứ Hai, nhưng đợt ra mắt này vẫn chưa thực hiện được nhiều lời hứa về xe không người lái của Musk trong thập kỷ qua.
Năm 2015, Musk nói với các cổ đông rằng xe Tesla sẽ đạt được "hoàn toàn tự động" trong vòng ba năm. Năm 2016, ông cho biết một chiếc xe điện Tesla sẽ có thể lái xuyên quốc gia mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người trước khi kết thúc năm 2017. Và vào năm 2019, trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư tổ chức đã giúp ông huy động được hơn 2 tỷ đô la, Musk cho biết Tesla sẽ có 1 triệu xe sẵn sàng cho xe taxi robot trên đường vào năm 2020, có thể hoàn thành 100 giờ lái xe mỗi tuần, kiếm tiền cho chủ sở hữu của chúng.
Không có điều gì trong số đó xảy ra.
Trong khi đó, Waymo thuộc sở hữu của Alphabet cho biết họ đã vượt qua 10 triệu chuyến đi trả phí vào tháng trước. Các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc, bao gồm Apollo Go của Baidu, WeRide và Pony.ai, cũng đang vận hành đội xe taxi robot thương mại.